Honda "qua mặt" Toyota về chất lượng sản phẩm

(Dân trí) - Các mẫu xe năm 2008 mác Toyota không còn dẫn đầu về chất lượng và độ tin cậy, mà chỉ đứng ở vị trí thứ 5, sau Honda, Acura, Scion và Subaru, theo xếp hạng về mức độ tin cậy của xe hơi do Consumer Reports, tạp chí tư vấn tiêu dùng uy tín của Mỹ, thực hiện.

Acura là mác xe hạng sang của Honda, Scion là mác xe giá rẻ của Toyota, còn Subaru thuộc tập đoàn công nghiệp nặng Fuji, cũng của Nhật Bản.

 

Mấy năm gần đây, các mác xe Nhật Bản, mà dẫn đầu là Toyota, luôn thống lĩnh bảng xếp hạng xe mới đáng tin cậy nhất của Consumer Reports. Năm nay vẫn như vậy, nhưng là có một số sự hoán vị. Đồng hương Honda đã thay thế vị trí dẫn đầu vốn thuộc về Toyota.

 

Không chỉ có tác động lớn đối với người tiêu dùng, báo cáo thường niên này còn được nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như một sự chứng nhận về chất lượng sản phẩm.

 

Do đó, kết quả Consumer Reports vừa công bố hẳn phải khiến ban lãnh đạo Toyota - hãng xe số 1 Nhật Bản và thứ 2 tại Mỹ - không mấy hài lòng. Vị trí thứ 5 trong số vô vàn mác xe hơi không phải là quá tệ, nhưng đó là sự tụt hạng nghiêm trọng, từ đầu bảng xuống thứ 5.

 

Thêm vào đó, Consumer Reports còn đánh giá hai mẫu xe của Toyota có độ tin cậy “dưới mức trung bình”. Đó là phiên bản động cơ V6 của Camry - mẫu sedan rất được ưa chuộng của Toyota, và phiên bản động cơ V8 sử dụng hệ dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian (AWD) của xe bán tải Tundra. Năm nay, hai mẫu xe này không được đưa vào danh sách “khuyên dùng” của Consumer Reports nữa.

 

Trái với Toyota, kết quả khảo sát năm nay của Consumer Reports đáng để Ford ăn mừng, vì họ có 3 xe lọt vào danh sách những mẫu xe đáng tin cậy nhất, đó là: Ford Fusion, Mercury Milan và mẫu bán tải được coi là “con cưng” của Ford - F-150.

Ông David Champion, Giám đốc phụ trách thử xe của Consumer Reports, nói: “Chúng tôi tin rằng Toyota nhận thức đưc các vấn đề của họ và đang cố gắng khắc phục nhanh chóng”.

 

Trong 9 tháng đầu năm nay, Toyota chiếm 16,2% thị phần xe con và việt dã hạng nhẹ của Mỹ, chỉ đứng thứ 2 sau GM, với 23,8% thị phần. Tuy nhiên, hiện nay, Toyota đang phải đối mặt với nhiều áp lực, phần nhiều do tốc độ phát triển quá nhanh chóng kể từ năm 2000.

 

Thêm vào đó là việc một số nhân sự cấp cao rời Toyota về đầu quân cho các hãng xe Mỹ. Mới nhất là Jim Farley, Phó Chủ tịch phân nhánh Lexus của Toyota, về làm Giám đốc marketing cho Ford.

Hồi tháng 9, người đứng đầu Toyota khu vực Bắc Mỹ, Jim Press, đã quyết định kết thúc 37 năm gắn bó với Toyota, để trở thành Phó Chủ tịch Chrysler.

 

Trước đó, hồi tháng 8, bà Deborah Wahl Meyer, từng phụ trách hoạt động marketing của Lexus đã nhận lời mời về làm phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận marketing của Chrysler.

 

Nhật Minh
Theo CNN, Reuters