Honda PCX - Mẫu xe máy hybrid đầu tiên tại Việt Nam

(Dân trí) - Cùng một nguyên lí vận hành với động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch, có thể nói không ngoa rằng công nghiệp xe máy được hưởng lợi toàn bộ từ những phát kiến và công nghệ tiên tiến mà công nghiệp ôtô sáng tạo ra cách đây cả trăm năm; hệ thống phun xăng điện tử, phanh ABS, hệ thống siêu nạp (supercharger)… và giờ đây đến lượt hệ thống hybrid tiên tiến.


Honda PCX 150 là mẫu xe máy đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ hybrid tiên tiến.

Honda PCX 150 là mẫu xe máy đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ hybrid tiên tiến.

Ở Việt Nam, hẳn không còn lạ với công nghệ phun xăng điện tử trên các dòng xe máy phổ thông; tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường mà vẫn giữ được sức mạnh. Cho dù chi phí có thể cao hơn so với việc sử dụng bình xăng con (chế hòa khí) nhưng các hãng xe phổ thông như Honda, Yamaha, Suzuki, thậm chí là cả Piaggio, SYM… đều phải hướng tới trang bị tối thiểu này. Cao cấp hơn, một số mẫu xe tại Việt Nam đã được trang bị hệ thống phanh có tính năng chống bó cứng, tuy chỉ được trang bị trên một số dòng xe phổ thông cao cấp nhưng cũng là một tính năng được chia sẻ từ những thành tựu của công nghiệp ôtô.


Chỉ có phiên bản Honda PCX 150cc mới được ứn dụng công nghệ hybrid.

Chỉ có phiên bản Honda PCX 150cc mới được ứn dụng công nghệ hybrid.

Xa hơn nữa, ở các dòng xe môtô dung tích lớn, việc được thừa hưởng và ứng dụng công nghệ được phát kiến bởi ngành công nghiệp ôtô ngày càng thể hiện rõ, bằng chứng là các dòng môtô đã đạt được những giới hạn sức mạnh và sự an toàn mà từ trước tới nay chưa ai từng nghĩ tới; hệ thống siêu nạp giúp những mẫu Naked/Sport đạt tốc độ ngoài 300 km/h, hệ thống kiểm soát lực kéo giúp người lái hạn chế tai nạn, đi sâu hơn người ta thấy có hệ thống điều khiển van biến thiên, hệ thống ly hợp kép giúp hộp số tự động xuất hiện trên các mẫu xe thể thao của Honda…

Nếu như động cơ điện hoàn toàn được trang bị cho các mẫu ôtô hay xe máy là điều không có gì quá lạ lẫm thì với động cơ hybrid - công nghệ xanh đáp ứng các tiêu chí về sức mạnh vận hành, tiết kiệm nhiên liệu bảo vệ môi trường luôn là câu hỏi thú vị khi mà những cản trở về thiết kế, không gian và trọng lượng của khối pin dự trữ luôn là thách thức với các nhà sản xuất.


Về tổng thể, Honda PCX 150 hybrid chỉ khác biệt ở vị trí pin nhiên liệu chiếm một phần thể tích trong khoang chứa đồ dưới yên xe.

Về tổng thể, Honda PCX 150 hybrid chỉ khác biệt ở vị trí pin nhiên liệu chiếm một phần thể tích trong khoang chứa đồ dưới yên xe.

Trước đây vào năm 2010 Piaggio cũng đã từng phát triển chiếc xe 3 bánh MP3 hybrid 300ie với động cơ lai xăng-điện, với tỉ lệ sử dụng 65% ở động cơ xăng và 35% với động cơ điện. Tuy nhiên, hiện chiếc xe này đã không còn được hãng xe nước Ý sản xuất. Và tuy rằng Piaggio không công bố lí do nhưng một phần của sự việc này là việc không thể dung hòa thiết kế công kềnh của động cơ hybrid cho một chiếc xe máy (cho dù là có 3 bánh như MP3).

Honda PCX - Mẫu xe máy hybrid đầu tiên tại Việt Nam - 4

Không ồn ào, nhưng việc mẫu Honda PCX trang bị động cơ hybrid chính thức được lắp ráp và bán tại Việt Nam đã mang tới một câu chuyện được khá nhiều người am hiểu thị trường chú ý; Làm thế nào để dung hòa về thiết kế động cơ với kiểu dáng truyền thống của chiếc PCX, động cơ hybrid của Honda sẽ hoạt động như thế nào trên xe máy (động cơ hybrid trên ôtô Honda hoạt động kiểu phụ thuộc, tức là khi vận hành xe, cả hai động cơ xăng và động cơ điện cùng hoạt động)?...


Màu sắc, thiết kế ngoại thất là những đặc điểm dễ nhận diện của chiếc Honda PCX hybrid.

Màu sắc, thiết kế ngoại thất là những đặc điểm dễ nhận diện của chiếc Honda PCX hybrid.

Honda PCX sử dụng hệ thống động cơ lai xăng-điện có tên gọi Mild-hybrid; đây không chỉ là sự kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng truyền thống mà còn giải quyết vấn đề tối quan trọng là tối ưu kiểu dáng, tối ưu hiệu suất, điều mà các khối pin dự trữ to và nặng trên động cơ hybrid làm các kỹ sư thiết kế luôn đau đầu.


Thiết kế tổng thế của phiên bản hybrid không khách nhiều với các phiên bản khác của chiếc PCX dùng động cơ xăng truyền thống.

Thiết kế tổng thế của phiên bản hybrid không khách nhiều với các phiên bản khác của chiếc PCX dùng động cơ xăng truyền thống.

Hệ thống Mild-hybrid cũng sử dụng kết hợp động cơ điện và động cơ xăng, tuy nhiên trong khi cá loại động cơ hybrid thường thấy thì động cơ điện đủ mạnh và có thể hoạt động độc lập (vận hành xe), tuy nhiên hệ thống mô-tơ điện trên Mild Hybrid chỉ có tác dụng hỗ trợ động cơ vận hành (hỗ trợ hệ thống khởi động/tạm dừng, thay thế cho động cơ truyền thống khi xuống dốc trong thời gian ngắn…).


Honda PCX hybrid tại Việt Nam còn có thêm 2 chế độ lái đặt sẵn D và S, ngoài chế độ tiết kiệm Idling Stop.

Honda PCX hybrid tại Việt Nam còn có thêm 2 chế độ lái đặt sẵn D và S, ngoài chế độ tiết kiệm Idling Stop.

Hệ thống Mild-hybrid có chi phí thấp và trong lượng nhẹ nên rẻ hơn rất nhiều so với hệ thống full hybrid; ngoài ra, hệ thống pin của Mild-hybrid còn có khả năng sạc lại từ hệ thống tái tạo năng lượng phanh. Tuy nhiên, do không hoạt động độc lập, hệ thống Mild-hybrid cũng không tiết kiệm nhiên liệu bằng hệ thống hybrid cũng như thải ra khí CO2 nhiều hơn.

Honda PCX - Mẫu xe máy hybrid đầu tiên tại Việt Nam - 8
Honda PCX - Mẫu xe máy hybrid đầu tiên tại Việt Nam - 9

Theo Honda Việt Nam, hệ thống Mild-hybrid trên PCX hỗ trợ động cơ xăng truyền thống tạo ra momen xoắn cao trong các trường hợp cần lực kéo lớn như lên dốc, vượt xa khác… Bộ khởi động ACG trước đây có hai nhiệm vụ; là máy phát điện kiêm hệ thống khởi động động cơ, nay sẽ có thêm vai trò là môtơ hỗ trợ, cung cấp mô-men xoắn cho động cơ xăng. Và hiệu quả của hệ thống này, đối với PCX 150 hybrid là việc momen xoắn tăng thêm khoảng 26% ở tốc độ 40 km/h.

Honda PCX - Mẫu xe máy hybrid đầu tiên tại Việt Nam - 8

TTDN