Honda, Nissan cân nhắc xuất khẩu xe từ Trung Quốc

(Dân trí) - Honda và Nissan có thể sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu xe từ Trung Quốc do quy mô sản xuất tại đây tăng lên giúp hạ khiến giá thành sản xuất.

 
Honda, Nissan cân nhắc xuất khẩu xe từ Trung Quốc - 1
 
Trung Quốc hiện là thị trường ô tô có tốc độ nhanh nhất thế giới.

 

“Chúng tôi chưa xuất khẩu mẫu xe Nissan nào từ Trung Quốc, nhưng tôi không loại trừ khả năng đó trong tương lai,” phó chủ tịch Nissan, ông Andy Palmer, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn tại Triển lãm ô tô Thượng Hải đang diễn ra ở Trung Quốc. “Ít nhất là trong các xe thương mại hạng nhẹ, chúng tôi đã có kế hoạch xuất khẩu.”

 

Trong khi đó, chủ tịch Honda Trung Quốc, ông Atsuyoshi Hyogo, cho biết Honda dự kiến khai thác lợi thế sản xuất quy mô ở đây, ngay cả trong trường hợp việc lên giá của đồng nhân dân tệ làm tăng chi phí.

 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nước này sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số năm nay dự kiến tăng 8,7% lên 10,2 triệu xe.

 

“Nếu tính về chi phí, Trung Quốc có lợi thế hơn các nước khác,” ông Hyogo nói. Do đó, việc sản xuất tại đây để xuất khẩu là hoàn toàn có thể.

 

Nissan đã bắt đầu xuất khẩu xe bán tải sản xuất tại Trung Quốc từ năm ngoái sang Ai Cập, dưới  thương hiệu của đối tác Trung Quốc là Dongfeng. Trong khi đó, Honda hiện xuất khẩu xe Jazz sang châu Âu. Đây là mẫu xe dùng chung linh kiện, phụ tùng với mẫu Honda Fit đang tiêu thụ tại Trung Quốc.

 

Ông Ashvin Chotai, giám đốc công ty tư vấn ngành ô tô Intelligence Automotive Asia Ltd. ở London cho biết, chi phí sản xuất tại nhà máy chuyên phục vụ xuất khẩu của Honda ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, hiện cao hơn tại Nhật Bản do sản lượng thấp. Nhưng với quy mô sản xuất lớn hơn, Trung Quốc sẽ cạnh tranh hơn về chi phí.

 

Cũng theo ông Chotai, Trung Quốc có thể vượt Nhật Bản để trở thành nước sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong năm nay.

 

Nissan cũng đang hợp tác với Dongfeng và Zhengzhou Nissan Automobile Co., liên doanh sản xuất xe thương mại hạng nhẹ của họ ở Trung Quốc để xây dựng mạng lưới bán hàng ở ngoài Trung Quốc.

 

Honda dự kiến tăng 10% doanh số tại Trung Quốc trong năm 2009, gấp đôi mức tăng trưởng của toàn thị trường, với doanh số 520.000 xe, theo ông Hyogo. Năm ngoái doanh số của Honda tại nước này đạt 473.000 xe.

 

Ông Hyogo cũng cho biết sự lên giá của đồng nhân dân tệ đã khiến chi phí sản xuất của Honda tăng khoảng 20% trong vài năm qua.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg