Honda CR-Z - Chiến binh bại trận

(Dân trí) - Mẫu coupe hybrid cỡ nhỏ CR-Z của Honda chưa bao giờ thực sự ghi được dấu ấn ở thị trường Bắc Mỹ dù đã có mặt hơn 6 năm, nên nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyết định cho rút lui.

Honda CR-Z có mặt trên thị trường Mỹ từ năm 2010
Honda CR-Z có mặt trên thị trường Mỹ từ năm 2010

Được xây dựng để nối tiếp thành công của CRX, mẫu coupe hybrid cỡ nhỏ này không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, một mình một sân chơi xe thể thao và tiết kiệm nhiên liệu; nhưng cuối cùng đã bị các mẫu xe nhỏ thông thường qua mặt ở cả hai lĩnh vực.

Bộ phận phát triển xe tính năng vận hành cao của Honda đã thử trang bị thêm bộ siêu nạp, cho xe công suất cao hơn (chỉ có ở bản dùng hộp số sàn 6 cấp). Tuy nhiên, CR-Z vẫn không lôi kéo thêm được khách hàng, ngay cả với phiên bản mới nâng cấp ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái với thêm một số tính năng, trang bị tuỳ chọn và cả các chi tiết trang trí.

Nhìn vào doanh số, có thể thấy quyết định cho CR-Z rút khỏi thị trường là hoàn toàn đúng đắn. Trong năm đầu tiên ra mắt (từ tháng 8), Honda bán được 5.249 chiếc CR-Z ở Bắc Mỹ. Doanh số đỉnh cao - 11.330 chiếc - đạt được ngay trong năm sau đó; rồi tụt xuống chỉ còn 4.192 chiếc vào năm 2012; 4.550 chiếc vào năm 2013; chỉ còn 3.500 chiếc năm 2014 và 3.073 chiếc vào năm ngoái. Tính đến hết tháng 5/2016, Honda mới chỉ bán được 970 chiếc CR-Z tại Bắc Mỹ.

Honda CR-Z được trang bị hệ thống hybrid kết hợp một động cơ xăng 1.5L công suất 130 mã lực với một mô-tơ điện, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn và tuỳ chọn hộp số vô cấp CVT. Tại Mỹ, phiên bản 2016 có giá bán từ 20.295 USD.

Tại Nhật Bản, Honda cũng đã cho CR-Z nói lời tạm biệt bằng phiên bản đặc biệt Alpha Final Label Special Edition ra mắt hồi tháng trước, với thêm màu sắc mới, bộ vành khác, biển hiệu đặc biệt gắn trên xe và một số nâng cấp nội thất.

Nhật Minh

Theo MotorTrend

Honda CR-Z - Chiến binh bại trận - 2
Honda CR-Z - Chiến binh bại trận - 3
Honda CR-Z - Chiến binh bại trận - 4