Honda Blade 110 - Bộ mặt mới cho xe số Honda
(Dân trí) - Với giá khởi điểm từ 18 triệu đồng, Blade 110 mới ra mắt được cho là mẫu xe thay thế Wave S và RS 110, Honda Việt Nam hiện đang đứng trước thách thức: Liệu hình ảnh mới này có thu hút được khách hàng?
Kể từ lần đầu tiên Honda Việt Nam giới thiệu xe Wave (Alpha vào năm 2002), sau hơn11 năm có mặt tại Việt Nam, dòng sản phẩm này đã đạt doanh số cộng dồn khoảng 3 triệu chiếc - doanh số cao nhất trong mọi dòng sản phẩm của Honda.
Và đến thời điểm này, Honda dường như muốn mang lại một sức sống mới, một hình ảnh mới để tiếp tục khai thác sự đơn giản, sự bền bỉ trong vận hành cũng như với giá bán chấp nhận được. Và Honda Blade ra đời.
Honda Blade vẫn dùng mẫu động cơ chế hòa khí từng lắp cho Honda Wave có dung tích 109,1 cc, cùng hộp số cơ khí 4 số tròn. Động cơ này vẫn được làm mát bằng không khí, có công suất cực đại 8,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,65 Nm.
Hiện tại, Honda định hướng đối tượng khách hàng cho mẫu Blade này ở phân khúc bình dân nhất và để ngỏ khả năng cung cấp hệ thống phun nhiên liệu điện tử - điều mà các đối thủ đồng hương Nhật Bản đang làm.
Sự đơn giản trên mẫu Blade được coi là chìa khóa để Honda có thể đạt được sự tối ưu về chiến lược giá bán, mang đến thị trường Việt Nam một mẫu xe thực dụng nhất, đơn giản và hợp túi tiền, không có thêm bất cứ chi tiết rườm rà nào ảnh hưởng đến giá bán của mẫu xe.
Và vì vậy, để tạo ra hình ảnh một mẫu xe mới, không có cách nào khác, Honda phải cố gắng làm mới, để tạo ra một Blade khác biệt với các chi tiết thiết kế bên ngoài.
Khác Honda Wave với phần yếm xe vuốt lớn sang hai bên, đối với Honda Blade thiết kế sắc nét, vuốt gọn lại và trẻ trung hơn so với các mẫu xe Honda Wave trước đây (và cả các mẫu Wave RSX hiện tại). Khe lấy gió phía trước to và được thiết kế mang đường nét của hiện đại kiểu "robot" chứ không được thiết kế đơn giản và có vị trí “khiêm nhường” như các phiên bản trước.
Cụm đèn pha vẫn đảm bảo tính kế thừa từ các thế hệ trước đó, nhưng được thiết kế liền khối với cụm đèn định vị và đèn báo rẽ. Ốp nhựa bên ngoài cũng được thiết kế mạnh mẽ hơn với các đường gân tạo hình khối ngay bên trên, bao bọc toàn bộ cụm đèn và bộ đồng hồ.
Đặc biệt, thiết kế của Honda Blade giúp người lái có tư thế ngồi ôm hơn, thể thao và mang tính khí động học nhiều hơn nhờ kích thước chiều dài tay lái được điều chỉnh gọn lại, thu hẹp chiều rộng của xe.
Ở phần đuôi xe, Blade giữ những chi tiết thiết kế của các mẫu xe số mà Honda từng chế tạo tại Việt Nam: hình quả trám cách điệu với cụm đèn hậu làm trung tâm, hai bên đèn báo rẽ với hình cánh cung cách điệu ốp liền khối. Điều này được hiểu là để giúp Honda Blade tạo được tính kế thừa trong chuỗi sản phẩm của Honda, nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao muốn đưa ra một sản phẩm mới, Honda không mạnh dạn đưa ra hẳn những thiết kế mới, những hình ảnh cho chiếc Blade lần đầu tiên có mặt này? bởi hơn bao giờ hết, khi đã giữ những thiết kế cơ bản và truyền thống của một dòng xe số (động cơ, bộ giảm xóc, hệ thống phanh…), việc tạo ra một hình ảnh mới hoàn toàn là điều khá tiên quyết cho thị hiếu tiêu dùng của người Việt.
Mặt đồng hồ xe thể hiện những thông tin cơ bản và không có sự hỗ trợ của một số tính năng mới hiện đang được chú ý như màn hình LCD, đèn nền dạng Led… Và nếu nhìn vào bảng đồng hồ này, có thể khẳng định đây có lẽ là một trong những mẫu xe “cơ bản”, mang đầy tính truyền thống kể từ thời của Wave Alpha, Honda Super Dream…
Vị trí ổ khóa đa năng 3 trong 1 được giữ nguyên bao gồm khóa điện, khóa cổ và khóa từ. Các cụm công tắc hai bên tay lái không có sự thay đổi về vị trí các phím chức năng. Bình xăng xe được đặt phía dưới yên, giữ nguyên thể tích 3,7L và được bố trí khá hợp lí giúp Blade vẫn có một hốc đựng đồ nhỏ, có thể chứa những vật dụng như áo mưa, găng tay, túi xách...
Động cơ khởi động và vận hành trong phố thể hiện sự êm ái, tư thế vận hành không bị gò bó, tay lái dễ dàng điều khiển nhờ sự điều chỉnh và rút ngắn chiều dài ghi-đông. Với cặp gương mới ngắn cho phép không bị vướng khi đi vào phố đông nhưng tầm nhìn trong gương bị hạn chế hơn. Ngoài ra, với việc rút ngắn hành trình thao tác sang số và giảm nhẹ độ nặng của cần số, Blade 110 mang đến cảm giác sang số nhẹ nhàng, không gây sự khó chịu khi cần chuyển đổi cấp số liên tục trong điều kiện giao thông đông đúc.
Khối lượng tịnh 98 kg, góc đánh lái lớn giúp việc di chuyển chiếc xe nhẹ nhàng và mượt mà. Điều ấn tượng nhất của Blade, cũng là ưu thế của các dòng xe số của Honda là việc sự thoải mái khi đi với tốc độ dưới 60km/h. Tuy nhiên khi vượt qua tốc độ này, Honda Blade xuất hiện hiện tượng rung ở bàn để chân nhanh gây cảm giác tê mỏi trong những chuyến đi dài trên đường trường.
Honda Blade tiêu chuẩn mà PV Dân trí thực hiện có mức tiêu thụ trung bình vào khoảng 2,4 lít/100km trên đường thực tế tại Hà Nội (bao gồm cả đường nội đô và bên ngoài thành phố, với vận tốc không quá 60km/h và không trở thêm hành khách - mức tiêu hao là 2,057 lít cho 84km).
Honda Blade tại Việt Nam 3 phiên bản được áp dụng chế độ bảo hành 2 năm hoặc 20.000km với giá bán xuất xưởng như sau:
Phiên Bản | Màu Sắc | Giá Bán | |
Tiêu chuẩn | Phanh cơ/vành nan hoa | Đen, Đỏ, Trắng | 18,1 |
Thời trang | Phanh đĩa/vành nan hoa | Trắng/Đen, Trắng/Xám | 19,1 |
Thể thao | Phanh đĩa/vành đúc | Đỏ/Đen, Xám/Đen, Đen/Cam, Đen/Trắng | 20.6 |
Như Phúc - Minh Thanh