Honda bị kiện

(Dân trí) - John True, chủ sở hữu của một chiếc Honda Civic Hybrid ở tiểu bang California, Mỹ, đã đâm đơn kiện Honda không trung thực khi quảng cáo mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này.

Sự việc bắt đầu vào năm ngoái, khi giá nhiên liệu ở Mỹ tăng cao, John True quyết định không lái chiếc Mercedes-Benz E320 nữa mà mua một chiếc Honda Civic Hybrid, vì thấy ấn tượng với mức tiêu thụ nhiên liệu 4,6-4,8 lít/100 km trong phần quảng cáo của mẫu xe hybrid xăng-điện này trên website của hãng. True đã mua chiếc xe với giá 28.470 USD, đắt hơn phiên bản máy xăng ít nhất là 7.000 USD.

 

Tuy nhiên, sau khi xe chạy được gần 10.000 km, True đã tính ra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe lên tới 7,4 lít/100 km, cao hơn nhiều so với mức mà Honda đã quảng cáo. Vì thế, vào tháng 3/2007, anh đâm đơn kiện lên tòa án Riverside, California. Đây có lẽ là vụ kiện đầu tiên tại Mỹ cũng như trên thế giới về việc quảng cáo mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe hybrid.

 

Sự thất vọng của True về mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của chiếc xe hybrid mà anh đang sở hữu do với mức mà nhà sản xuất quảng cáo đã dấy lên sự phẫn nộ ở các khách hàng khác. Nhiều người đã lên mạng phàn nàn và yêu cầu phải có các cuộc thử nghiệm độc lập  của các tổ chức có uy tín như Consumer Reports.

 

Đơn kiện của True cáo buộc công ty Honda tại Mỹ (American Honda Motor Co.) đã khiến người tiêu dùng hiểu sai về các thông tin trong quảng cáo. Trong khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và các stick dán trên cửa sổ ô tô ghi rằng "mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ biến đối" thì một số quảng cáo của Honda lại ghi là "mức tiêu thụ nhiên liệu có thể biến đổi". Theo ông William H. Anderson, luật sư đại diện cho True, điều này ám chỉ rằng có thể đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu như trong quảng cáo.

 

Một quảng cáo trên tạp chí của Honda khẳng định rằng xe Civic Hybrid có thể chạy 1046 km chỉ với một bình xăng, còn website của Honda nói rằng xe Civic hybrid sẽ chỉ tiêu thụ trung bình 4,6 lít xăng cho 100km.

 

4,6-4,8 lít/100 km là số liệu của EPA.

 

Honda và các hãng sản xuất ô tô khác đều lưu ý người tiêu dùng rằng các cuộc thử nghiệm của EPA đã không thay đổi trong suốt 2 thập kỷ qua và thường đưa ra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cao hơn thực tế của tất cả các xe. Năm ngoái, EPA tuyên bố sẽ rà soát lại quy trình thử nghiệm để phù hợp hơn với điều kiện thực tế, từ đó có thể đưa ra kết quả trung thực hơn. EPA dự kiến sẽ bắt đầu áp dụng quy trình kiểm tra mới từ năm 2008.

 

Ngày 5/7, ông Sage Marie, người phát ngôn của Honda nói: "Tôi có thể nói với các bạn rằng mức tiêu thụ nhiên liệu 4,6-4,8 lít/100 km là các con số của EPA, chứ không phải của Honda. (…) Một số khách hàng đạt được mức như EPA công bố, trong khi một số khác thì không, vì mức tiêu thụ nhiên liệu của xe còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện như giao thông, cách lái, tải trọng..." Ông cho biết đa số khách mua xe Civic Hybrid đều thấy hài lòng với mức tiêu thụ nhiên liệu của xe.

 

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn ngày 5/7, luật sư Anderson cho biết ông và thân chủ sẽ tiến hành thu thập chứng cứ.

 

Ông cho biết EPA tiến hành các cuộc thử nghiệm nhưng Honda không được phép sử dụng các số liệu, mà họ biết là xe của họ không đạt được trong thực tế, để quảng cáo.

 

Tuy nhiên, Giáo sư cơ khí Andrew Frank của Đại học California-Davis cũng khẳng định rằng kiểu lái xe quá “hung hăng” sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả tiêu thu nhiên liệu, đặc biệt là ở xe hybrid. Động cơ hybrid nhạy cảm với cách lái xe hơn nhiều so với các xe thông thường.

 

Giáo sư Andrew Frank được coi là cha đẻ của công nghệ hybrid plug-in - động cơ có thể sạc bằng điện dân dụng khi cần thiết.

 

Theo số liệu của Consumer Reports hồi tháng 10/2005, xe Honda Civic Hybrid tiêu thụ trung bình 9 lít xăng cho 100km chạy trong thành phố - cao gần gấp hai lần kết quả của EPA (46%). Mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe hybrid khác cũng không được như số liệu của EPA.

 

Video các sản phẩm công nghệ cao của Honda được tìm bởi - Baamboo.com

Nhật Minh

Theo Detroit News

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm