"Hoa mắt chóng mặt" với chi phí bảo dưỡng xe Bugatti Chiron Pur Sport
(Dân trí) - Chủ một chiếc Bugatti Chiron Pur Sport sẽ phải chi gần 500.000 USD trong vòng 4 năm cho việc bảo dưỡng xe.
Bugatti luôn nổi tiếng có phí dịch vụ và bảo dưỡng cao, điều được cho là hợp lý với một thương hiệu mà mẫu xe rẻ nhất cũng có giá hơn 2,5 triệu USD.
Muhammad Al Qawi Zamani, một người Malaysia mê xe Bugatti sống tại Singapore, đã tới thăm showroom mới mở của Bugatti ở Singapore và được cung cấp thông tin chi tiết về chi phí bảo dưỡng một chiếc Chiron Pur Sport trong thời gian 4 năm đầu sở hữu xe. Anh đã chia sẻ các thông tin này lên trang Facebook cá nhân, và vì là người Malaysia, nên anh quy đổi các chi phí từ đô-la Singapore sang đồng ringgit của Malaysia, nhưng để dễ hình dung, chúng tôi quy đổi sang đô-la Mỹ (USD). Các chi phí này chưa bao gồm thuế, chi phí nhân công, chi phí vận chuyển và chi phí đi lại.
Bugatti có một đội gồm 10 nhân viên kỹ thuật tay nghề cao sẵn sàng đi khắp nơi trên thế giới để bảo dưỡng, chăm sóc xe khách hàng một cách tốt nhất có thể.
Kỳ bảo dưỡng đầu tiên là sau 14 tháng hoặc 16.000km, tùy điều kiện nào đến trước. Nhân viên kỹ thuật của hãng sẽ thay dầu, sử dụng loại Castrol SAE 10W-60, thay lọc dầu, nước làm mát, và 16 núm xả dầu nhờn, với tổng chi phí là 104.613 ringgit (25.000 USD). Nếu bạn nghĩ như vậy là quá đắt thì hãy bình tĩnh, đây mới chỉ là sự khởi đầu.
50.000 USD cho một bộ vành và 8.000 USD cho bộ lốp
Thay đĩa phanh gốm phía trước và kẹp phanh in 3D với đĩa má phanh bằng titan sẽ tốn 246.891 ringgit (59.000 USD), trong khi thay dầu phanh, cáp, và làm vệ sinh các bộ phận của phanh tốn thêm 246.886 ringgit (59.000 USD). Cứ mỗi chu kỳ 14-16 tháng hoặc 16.000km, chủ xe sẽ phải thay bộ vành trọng lượng nhẹ, với tổng chi phí cả bộ là 209.225 ringgit (50.000 USD).
Kế đến là bộ lốp cần được thay sau mỗi chu kỳ 16-18 tháng. Nếu bạn ưu tiên sự êm ái, Bugatti sẽ bán cho bạn bộ lốp Pirelli Winter Sottozero 3, Michelin Pilot Sport PAX, hoặc Michelin Pilot Sport Cup 2 XL, với giá 33.476 ringgit (8.000 USD).
Nếu bạn muốn xe có độ bám đường tối đa thì có bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2R được phát triển riêng cho mẫu Chiron Pur Sport, cỡ 285/30 R20 ở phía trước và 355/25 R21 ở phía sau. Nếu muốn thay lốp cao cấp hơn thì có loại giá 175,749 ringgit/bộ (42.000 USD); nhưng chắc chắn là "tiền nào của ấy".
Cứ mỗi chu kỳ 42-48 tháng, bạn cần thay 4 bộ tăng áp Garrett giá 108.797 ringgit (26.000 USD), vì đây là tuổi thọ tối đa của chúng. Cùng với đó, bạn còn phải thay hệ thống làm mát bằng không khí, với giá 92.059 ringgit (22.000 USD).
Ở quãng thời gian này, bạn phải thay cả bình nhiên liệu mới luôn, với giá 184.118 ringgit (44.000 USD) vì nó được làm bằng cao su lưu hóa, nhiều lớp sợi gia cố và Kevlar. Cuối cùng, bạn sẽ phải chi 119.677 ringgit (28.576 USD) để hiệu chỉnh động cơ W16 8.0L sao cho có thể đạt công suất tối đa 1.479 mã lực như thiết kế.
Việc thay kính lái sẽ tốn 251.070 ringgit (60.000 USD), và thậm chí cần gạt nước cũng có giá không hề rẻ - 15.902 ringgit (3.800 USD). Một vấn đề quan trọng nữa là việc sơn lại xe Chiron Pur Sport sẽ tốn 230.963 ringgit (55.000 USD). Do đó, Bugatti luôn khuyến cáo khách hàng không rửa xe bằng vòi bơm cao áp mà chỉ rửa bằng tay, sử dụng thiết bị đặc biệt.
Tổng cộng lại, chi phí bảo dưỡng xe cho một chu kỳ 4 năm gồm 3 lần thay dầu, 2 lần thay vành/lốp, một bộ phanh (gồm đĩa phanh và kẹp phanh), hiệu chỉnh động cơ, cùng với một lần thay bộ tăng áp, bộ phận làm mát và bình xăng. Như vậy, tổng chi phí sẽ lên đến gần 2 triệu ringgit, tương đương 477.000 USD, chưa bao gồm thuế, nhân công và chi phí vận chuyển phụ tùng thay thế và chi phí đi lại của thợ bảo dưỡng toàn cầu. Theo Muhammad, nếu tiết kiệm thì tổng chi phí bảo dưỡng xe trong chu kỳ 4 năm cũng lên tới 1,6 triệu ringgit (385.000 USD).
Với những ai không định thực sự cầm lái siêu xe Bugatti, mà coi nó như một món đầu tư, thì việc bảo dưỡng rẻ hơn nhiều. Muhammad cho biết, sẽ chỉ phải tốn 439.373 ringgit (105.000 USD) sau mỗi chu kỳ 14 tháng để giữ cho xe luôn mới.
Muhammad cũng cho biết, chủ xe Bugatti có thể được giảm tới 30% phí dịch vụ, tùy vào lịch sử khách hàng làm việc với đại lý. Một lựa chọn được cho là khôn ngoan là dùng gói bảo hành không giới hạn cây số trong 4 năm, hoặc có thể mở rộng thành 12 tháng.