Harley-Davidson sản xuất môtô tại Trung Quốc để bán ở khắp châu Á
(Dân trí) - Harley-Davidson sẽ phát triển các mẫu xe phân khối nhỏ với một đối tác Trung Quốc để khai thác tiềm năng của các thị trường mới trong bối cảnh doanh số tại Mỹ và châu Âu đã chững lại. Đối tác Trung Quốc này hiện cũng sở hữu thương hiệu xe máy Benelli.
Hôm 19/6 vừa qua, Harley-Davidson công bố đã ký thoả thuận với công ty Qianjiang Motorcycle của Trung Quốc để sản xuất một mẫu xe hoàn toàn mới tại các nhà máy của Qianjiang ở Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Harley đồng ý chuyển giao việc sản xuất cho một đối tác bên ngoài.
Công ty Qianjiang thuộc tập đoàn ô tô hàng đầu Trung Quốc - Zhejiang Geely Holding Group. Công ty này hiện cũng đang sản xuất xe Benelli, thương hiệu đã bị Qianjiang thâu tóm vào năm 2005.
Harley nổi tiếng với các mẫu môtô màu đen và cam, kiểu dáng "khủng", với động cơ hơn 600cc và giá bán trên 25.000 USD. Địa bàn hoạt động chính của hãng là Mỹ và châu Âu; tuy nhiên, doanh số gần đây sụt giảm mạnh do sự trẻ hoá dân số ở các thị trường này khiến xe hai bánh không còn được ưa chuộng.
Để gia tăng sự hiện diện ở thị trường châu Á đang phát triển, hãng muốn đẩy mạnh dòng xe nhỏ và vừa, với động cơ từ 250cc đến 400cc, với giá bán rẻ hơn, nhằm vào các khách hàng trẻ tuổi. Sản phẩm đầu tiên sẽ là một mẫu 338cc dự kiến có mặt trên thị trường Trung Quốc vào năm 2020.
Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng Harley-Davidson có thể bị "triệt hạ" nếu quyết định tăng cường sản xuất xe ở nước ngoài nhằm né các mức thuế của EU.
Harley sẽ vẫn sản xuất các mẫu xe phân khối lớn tại Mỹ, nhưng đã lên kế hoạch chuyển việc sản xuất xe phục vụ thị trường Trung Quốc từ Wisconsin sang Thái Lan vào cuối năm nay để tránh mức thuế 25% mà Trung Quốc áp với mô-tô sản xuất tại Mỹ từ năm ngoái.
Hãng cũng dự kiến ra mắt hai mẫu xe cỡ nhỏ tại Ấn Độ, thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới, cũng như ở một số nước châu Á khác. Hãng kỳ vọng doanh số ở ngoài thị trường Mỹ sẽ chiếm 50% tổng doanh số toàn cầu vào năm 2027, so với tỷ lệ gần 40% hiện nay.
Nhật Minh
Theo Nikkei