Harley Davidson Road King Classic - Một lần được chiêm ngưỡng
(Dân trí)- Harley - Davidson hiện chưa có mặt chính thức, cùng với đó giá bán cao ngất tại Việt Nam khiến việc sở hữu những chiếc HD trở nên khó khăn vô cùng. Chính vì thế, một chiếc xe, dù mới tinh hay ra đời từ vài năm trước vẫn có sức hút đặc biệt.
Chiếc Harley Davidson Road King Classic 2010 mà chúng tôi được trải nghiệm trên đường phố cũng là mẫu xe như vậy. Đây không phải là mẫu xe mới nhất nhưng khi di chuyển trên phố, việc bạn nhận được nhiều ánh mắt ngưỡng mộ cũng không phải là điều quá đặc biệt.
Road King là mẫu xe đường trường của Harkey Davidson ra đời từ năm 1995. Chiếc xe không phải là gu của tuýp người thích sự hào nhoáng bởi vẻ ngoại hình của nó không quá bóng. Nó có phần cổ lỗ, cũng chẳng ồn ào như một vài chiếc Harley Davidson khác chạy trên đường như thể “Nào, hãy nhìn vào tôi”. Road King hiền lành hơn nhiều, nó dành cho những người “Làm bạn với bụi đường” và chỉ mình họ hiểu chiếc xe giúp ích được gì. Tại sao chiếc Harley Davidson Ultra "khủng bố" với đủ tiện nghi lại không được đặt tên là “Ông vua đường trường” ??? Hẳn phải có lý do nào đó.Theo bạn, xe ôtô biển số NG, NN hết hạn chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ phải... Tịch thu, xung công quỹ Cho nộp trước bạ theo giá trị xe hiện thời Ý kiến khác
Kiểu dáng hoài cổ của những chiếc Harley thập niên 40,50 thế kỳ trước có lẽ là điều thu hút đầu tiên với những tay chơi Harley Davidson có thâm niên. Ba đèn chiếu sáng dàn hàng ngang phía trước, phong cách thô kệch, to lớn của cụm đèn xi nhan hay các chi tiết bình xăng, tay lái đều khiến, bộ quay bảo vệ xung quanh… Road King Classic không giống một mẫu xe sản xuất vào thế kỷ 21. Nhiều người nói rằng chiếc xe may mắn vẫn còn được lớp mạ crom sáng loáng trên khối động cơ khiến nó trông trưởng thành và bệ vệ hơn. Nhờ các lợi thế đó mà chiếc xe đã tạo ra được một bản sắc riêng cho mình và trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Harley Davidson. Các mẫu xe mới như Harley Davidson Street Glide sau này đã phần nào làm lu mờ sự phổ biến của Road King nhưng mọi tay chơi đều biết rằng họ sẽ tốn nhiều hơn vài nghìn đô la cho mẫu xe mới.
Một trong những tiện nghi dễ thấy ở trên chiếc xe này là kính chắn gió được trang bị tiêu chuẩn thay vì là phụ kiện như những mẫu xe khác. Nó có thể tháo ra, lắp vào cực kỳ dễ dàng chưa đến 60 giây. Một phong cách bụi bặm, lãng tử khi di chuyển trong phố mà không cần kính chắn gió sẽ được thay thế ngay lập tức thành “tàu viễn dương mặt đất” cùng khả năng cản gió đến 75% cho người điều khiển.
Cụm đồng hồ trung tâm được tích hợp ngay trên bình xăng của xe với đồng hồ đo vận tốc điện tử, đồng hồ thời gian, đo hành trình chạy xe, tất cả được bao bọc bởi một đường mạ crom tô điểm chạy dọc bình xăng. Ngoài ra đồng hồ báo nhiên liệu và nhiệt độ động cơ được đặt hai bên. Road King Classic còn sử dụng hệ thống khóa thông minh, chỉ việc đeo chìa bên hông, vặn núm khởi động trên bình xăng và nổ máy thay vì động tác cắm chìa. Tất nhiên vẫn sẽ có một chìa khóa dùng để khóa cổ và toàn bộ hệ thống khóa điện.
Để phục vụ cho những chuyến đi dài, Harley Davidson trang bị cho Road King yên xe bọc da có lớp mút dày đủ cho 2 người cùng bình xăng có dung tích 22,7 lít, có thể đi liên tiếp quãng đường dài khoảng 220km mới cần tiếp nhiên liệu. Cốp đựng đồ hông xe được trang bị trị giá 380$ có thể đựng được một số phụ kiện đi đường như găng tay, áo da, quần bò… khoảng 4kg cho một bên.
Trong khi kể từ năm 2009, những mẫu xe thuộc dòng touring của nhà Harley Davidson đã được nâng cấp hết lên bộ vành la-zăng kích cỡ 17 inch thì chỉ còn riêng phiên bản Road King Classic vẫn được trang bị cặp vành 16 inch (bộ vành đúc sẽ đương trang bị thêm với mức giá 460$). Ngoài ra kiểu bố trí ống xả 2-1-2 cùng được làm mới và mạ crom. Ở phiên bản này, Harley Davidson được trang bị hệ thống phanh Brembo với bốn piston cho cả trước và sau đi kèm hệ thống an toàn chống bó cứng phanh ABS trị giá 845$.
Khối động cơ V-Twins mà Harley Davidson trang bị cho Road King Classic được cải tiến và giới thiệu cho thế hệ mới kể từ năm 2006 mang ký hiệu FLHR có dung tích xi-lanh 1.584cc (Vào thời điểm năm 2010 thì tất cả các mẫu xe Touring đều chỉ được trang bị động cơ này ngoại trừ các phiên bản hàng đặt CVO). Xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử tuần tự (ESPFI), tỉ số nén 9.2:1 đi cùng hộp số 6 cấp đạt công suất cực đại 65 mã lực cùng momen xoắn tối đa 123Nm. Kể từ năm 2013, tất cả các xe thuộc dòng touring trong đó có Road King đều được trang bị động cơ tiêu chuẩn nâng lên 1.687cc cùng tỉ số nén lớn hơn 9.7:1.
Sở hữu chiều cao yên xe 693mm nhưng bề ngang yên lớn cùng khối lượng tịnh của xe lên tới 332 kg đã chứng minh rằng để đi được Harley Davidson, người lái cần một sức khỏe tốt cùng chiều cao trên 1m70. Vì vậy nó không hoàn toàn phù hợp với đại đa số vóc dáng người Châu Á, thế nhưng Road King Classic vẫn được cho là nhẹ nhàng hơn những phiên bản Touring cùng hãng khác. Thế nhưng chiếc xe cung cấp một tư thế ngồi cực kỳ thoải mái nhờ ghi đông cao và bàn để chân to lớn. Ở phiên bản Road King Classic người lái không cần dùng mũi giày để lên số, mà có thể dùng gót nhờ được trang bị thêm cần gảy số. Chiếc xe cho cảm giác rất dễ điều khiển sang trái hay sáng phải cho dù ở vận tốc thấp. Âm thanh rời rạc, trầm ấm khi đi chậm nhưng lại liên tiếp và có phần hối hả hơn thế hệ cũ nhờ hệ thống phun xăng điện tử nhưng vẫn đủ nhận ra thứ tiếng nổ đặc trưng chỉ có ở Harley Davidson.
Trên đường trường, Road King Classic tỏ ra không phải là chiếc xe quá bụi trần, lãng tử, cũng chẳng phải là chiếc xe để đi tiên phong cho một đoàn xe nhưng sự hiện diện của nó minh chứng cho một nhóm người không ồn ào, chỉ muốn làm bạn với những con đường. Nó chậm rãi và đều, bền bỉ và luôn duy trì tốt động cơ làm việc liên tục mà chẳng muốn mệt mỏi. Điều đó thể hiện ngay từ tay ga, bạn có xoáy mạnh đến đâu cũng đừng tìm cảm giác tăng tốc đột ngột một cách bứt phá ở Road King Classic, thay vào đó là cảm giác nhanh dần đều đầy tuyệt vời và an toàn. Cảm giác lái xe sẽ trở nên bớt mệt mỏi hơn nhờ hệ thống ga tự động Cruise Control, điều này thật lạ lẫm bởi từ trước nay nó chỉ hiện diện trên xe hơi. Và bây giờ trên những con đường dài vô tận, người lái Road King cũng có thể giảm bớt động tác ga bằng cách cài đặt vận tốc và tận hưởng cảm giác nắng, gió, bụi đường. Nhờ khối lượng tịnh lớn nên chiếc xe tạo ra cảm giác đầm và linh hoàn trên mọi con đường. Tuy nhiên hành trình giảm xóc ngắn lại là thứ duy nhất khiến chiếc xe không phải là sự lựa chọn quá tốt cho đường sá Việt Nam.
Thông số kỹ thuật Harley Davidson Road King Classic 2010 | |
Khối lượng tịnh | 332 kg |
Chiều cao yên xe | 693 mm |
Vận tốc tối đa | 180 km/h |
Động cơ | Twin Cam, làm mát gió |
Dung tích xi-lanh | 1.584cc |
Công suất tối đa | 65 mã lực |
Momen xoắn lớn nhất | 123 Nm |
Tỉ số nén | 9.2:1 |
Hộp số | 6 cấp |
Kích thước lốp trước | 130/80B17 65H |
Kích thước lốp sau | 180/65B16 81H |
Thanh Phúc - Như Ý