Harley-Davidson “khai tử” thương hiệu Buell

(Dân trí) - Harley-Davidson vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2009, đồng thời đưa ra một tuyên bố gây sốc, đó là thương hiệu mô-tô Buell sẽ phải dừng hoạt động và Harley-Davidson sẽ bán hết cổ phần MV Agusta mà hãng đang nắm giữ.

 
Harley-Davidson “khai tử” thương hiệu Buell - 1
Mẫu City-X của Buell 
 
Nhà thiết kế Erik Buell, người sáng lập ra thương hiệu mô-tô Buell, cho biết Harley-Davidson sẽ vẫn đảm bảo chế độ bảo hành đầy đủ cho các xe Buell đã tiêu thụ ra thị trường. Ông cũng nói lời cảm ơn đại lý và các khách hàng trung thành đã ủng hộ Buell trong suốt 20 năm qua.

 

Việc dừng sản xuất xe Buell khiến khoảng 180 nhân công mất việc.

 

Harley-Davidson cũng sẽ khẩn trương bán toàn bộ số cổ phần MV Agusta mà hãng đang nắm giữ.

 

Trở lại kết quả kinh doanh quý III của Harley, doanh thu từ mô-tô đạt 803,3 triệu USD, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2008; trong khi doanh số đạt 54.236 xe trên toàn thế giới, giảm 27,4%.


CEO Keith Wandell của Harley-Davidson cho biết hãng phải cắt giảm các thương hiệu để tập trung mở rộng tiêu thụ các xe hiệu Harley, như Sportster Iron 883 được ưa chuộng bởi đối tượng khách hàng dưới 35 tuổi.


Việc đóng cửa Buell và bán cổ phần MV Agusta dự kiến giúp Harley-Davidson tiết kiệm 140 triệu USD mỗi năm.

 

Công ty mô-tô Buell đặt tại East Troy, tiểu bang Wisconsin của nước Mỹ, do kỹ sư Erik Buell thành lập vào năm 1982, sau khi ông rời khỏi Harley-Davidson.

 

Buell lần đầu tiên hợp tác với Harley-Davidson vào năm 1993, và sau đó hoàn toàn thuộc sở hữu của Harley vào năm 2003.
 
Hầu hết xe Buell sử dụng động cơ V-Twin 4 thì làm mát gió, bắt đầu từ các động cơ XR1000 Sportster, sau đó là động cơ 1200 Sportster.

 

Ngày 17/11/2006, Buell đạt mốc sản lượng và doanh số 100.000 xe.

 

Ngày 15/10/2009, Harley-Davidson quyết định dừng sản xuất xe Buell để tập trung duy trì và phát triển thương hiệu Harley-Davidson.

 

Lê Gia

Theo Autoblog