Harley-Davidson bán thương hiệu MV Agusta
(Dân trí) - Tin đồn về việc này đã xuất hiện từ lâu, và giờ đây Harley-Davidson chính thức xác nhận.
Đến ngày 6/8 vừa qua, Harley-Davidson cho biết đã bán thương hiệu MV Agusta cho Claudio Castiglioni và công ty mô-tô của ông ở Ý là MV Agusta Motor Holding, S.r.l.
Keith Wandell, chủ tịch kiêm CEO của Harley-Davidson, nói: “MV Agusta là một thương hiệu đáng tự hào và chúng tôi cầu chúc những điều tốt lành cho ông Castiglioni cùng toàn thể nhân viên của công ty. Chúng tôi quyết định bán MV Agusta là nhằm tập trung mọi nguồn lực vào thương hiệu Harley-Davidson, vì chúng tôi tin rằng như vậy sẽ mở ra tương lai tăng trưởng lâu dài.”
MV Agusta tới đây sẽ do Massimo Bordi cầm quân. Ông là một doanh nhân nổi tiếng ở Ý, người đã đưa Ducati tới thành công khi Castiglionis còn sở hữu thương hiệu này. Theo MV Agusta, từ năm 2003, ông Massimo Bordi đã là CEO của Same Deutz Fahr, đem đến phần lớn thành công cho công ty.
Massimo Bordi cho biết: “MV Agusta có đủ năng lực để một lần nữa trở thành một tên tuổi lớn trên thị trường xe mô-tô hạng sang, đây là một trong những thương hiệu có uy tín nhất thế giới. Chúng tôi sẽ có một chút thay đổi về bộ máy tổ chức và quản lý trong tương lai gần. Cả các mẫu xe hiện tại và các mẫu xe mới đang trong quá trình phát triển đều có “cá tính” mạnh, những tính năng cải tiến và thiết kế rất độc đáo. Tôi thấy không có gì phải nghi ngờ về tương lai thành công của các mẫu xe này.”
Ông Castiglioni đã giữ cương vị chủ tịch MV Agusta kể từ khi Harley mua thương hiệu này vào năm 2008, và sẽ tiếp tục vị trí đó, tập trung phát triển các sản phẩm mới.
Khi đặt bút ký hợp đồng chuyển nhượng với Harley-Davidson, ông Claudio Castiglioni nói: “MV Agusta là đế vương trong làng xe mô-tô Ý, nên tôi rất phấn chấn khi hoàn tất thương vụ này. Tôi cùng với Massimo Bordi đã cho ra đời những chiếc xe đẹp nhất, và chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đó.”
Vào tháng 7/2008, Harley mua 100% cổ phần nhà sản xuất mô-tô Ý MV Agusta Group với giá 109 triệu USD, trong đó bao gồm khoản nợ ngân hàng gần 70 triệu USD.
Khi Harley mua công ty, MV Agusta Group có hai dòng xe: mô-tô thể thao tính năng vận hành cao mang thương hiệu MV Agusta, và dòng lightweight mang thương hiệu Cagiva.
MV Agusta tiêu thụ sản phẩm thông qua khoảng 500 đại lý trên toàn thế giới, trong đó đa số là ở châu Âu. Nhưng khi được Harley mua vào năm 2008, MV Agusta đã phải cắt giảm mạnh sản lượng do những khó khăn về tài chính. Đến tháng 3/2010, MV Agusta đã báo doanh số tăng 50% so với năm 2009.
MV Agusta có bề dày lịch sử, bắt đầu từ giai đoạn tái thiết sau Thế chiến thứ hai năm 1945. Do những khó khăn về tài chính vào thời điểm đó, hai anh em đến từ Cascina Costa, Ý, những người đang sở hữu công ty hàng không Agusta, đã quyết định chuyển sang sản xuất các phương tiện giao thông giá rẻ.
Hai anh em đó là bá tước Vincenzo Agusta và Domenico, (MV là viết tắt của Meccanica Verghera, nghĩa là “thợ máy” và thị trấn Verghera trong tiếng Ý). Công ty nhanh chóng gia nhập thế giới đua mô-tô, và vào năm 1980, MV Agusta đã nắm giữ tới 75 danh hiệu vô địch thế giới (38 danh hiệu cho tay đua và 37 danh hiệu cho đội đua). Thành công của công ty được xây dựng trên lịch sử đua xe.
Nhưng sau khi bá tước Domenico qua đời vào năm 1971, công ty bị mất phương hướng và dừng sản xuất vào năm 1980. Công ty mô-tô Cagiva đã mua thương hiệu MV Agusta vào năm 1991, và đến năm 1997, các mẫu xe MV Agusta mới ra đời, trong đó có huyền thoại F4 Serie Oro động cơ I4 dung tích 750cc.
Nhưng các vấn đề tài chính liên tục gây khó khăn cho công ty. Năm 2004, Proton, nhà sản xuất ô tô Malaysia, đã mua MV Agusta, rồi bán lại cho công ty tài chính Givi SpA ở Genoa ngay sau đó một năm, đưa thương hiệu này trở về với nước Ý.
Harley mua MV Agusta vào năm 2008, nhưng do khó khăn về tài chính, công ty đã quyết định “sa thải” cả hai thương hiệu MV Agusta và Buell.
Buell đã bị khai tử vào tháng 10 năm ngoái, khi Harely cho biết cần tập trung hơn vào thương hiệu cốt lõi là Harley-Davidson.
Giờ đây, MV Agusta cũng chính thức rời khỏi Harley. Các điều khoản tài chính của hợp đồng chuyển nhượng không được công bố, nhưng có tin đồn là ông Claudio Castiglioni thực tế chẳng phải trả xu nào ngoài một euro tượng trưng và thậm chí có thể tiếp tục nhận được một số hỗ trợ tài chính từ Harley-Davidson.
Nhật Minh
Theo Ultimate Motorcycling/H-D