Green Future triển khai mô hình "sở hữu xe linh hoạt" tại Việt Nam

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, đơn giản và tiện lợi về thủ tục, giải pháp sở hữu xe linh hoạt vốn phổ biến ở các nước phát triển đã được Green Future triển khai ở Việt Nam.

Sở hữu xe linh hoạt: Xu hướng tại các nước phát triển

Mới đây, hình thức sở hữu xe linh hoạt của Green Future (GF) - công ty cho thuê và kinh doanh xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây chú ý trong cộng đồng yêu xe điện. Cụ thể, giải pháp này mang tới cơ hội tiếp cận mẫu xe VinFast VF 8 chỉ từ 36 triệu đồng.

Green Future triển khai mô hình sở hữu xe linh hoạt tại Việt Nam - 1

VinFast có dải sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu người dùng.

Trên thực tế, hình thức này không lạ với những người đã tiếp cận mô hình "sở hữu xe linh hoạt" vốn thịnh hành tại các nước phát triển. Đây là mô hình cho phép người dùng thuê xe dài hạn và toàn quyền mua lại chiếc xe bất cứ lúc nào, hoặc đổi sang mẫu xe khác khi hết hợp đồng.

Theo DreamLease, hiện có hơn 1,6 triệu người ở Anh - tương đương với khoảng 20-30% số ô tô mới ở quốc gia này sở hữu xe theo mô hình mới. Đức, Pháp và Tây Ban Nha cũng tương tự, với tỷ lệ hơn 25%.

Tại Mỹ, hình thức này phổ biến và liên tục tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2021-2024. Hình thức sở hữu linh hoạt hiện chiếm khoảng 1/3 tổng số xe mới đến tay người tiêu dùng ở Mỹ, nhất là với xe điện.

Rủi ro tối thiểu, tiết kiệm tối đa

Theo các chuyên gia, xu hướng sở hữu xe linh hoạt bùng nổ trên thế giới, và gần đây nhất tại Việt Nam, nhờ vốn ban đầu cùng chi phí hàng tháng thấp.

Đơn cử như ở mô hình sở hữu xe của Green Future, người dùng trả trước ban đầu từ 5% giá trị xe. Số tiền cần chi trả hàng tháng từ 13 triệu đồng đối với VF 8, đã bao gồm toàn bộ chi phí bảo trì, bảo dưỡng, bảo hiểm.

Green Future triển khai mô hình sở hữu xe linh hoạt tại Việt Nam - 2

VinFast VF 8.

So với trả góp, hình thức này được ưa thích hơn nhờ các lợi ích mang tới cho người dùng. Anh Leon Nguyễn, một doanh nhân 9X tại Hà Nội đang sử dụng dịch vụ này, chỉ ra ít nhất 3 điểm lợi. Thứ nhất, mức tiền đối ứng ban đầu có tỷ lệ thấp, chỉ 5-30%, trong khi vay trả góp thường phải trả trước ít nhất 30%.

Thứ hai, trong chi phí hàng tháng, GF sẽ lo toàn bộ các "chi phí ẩn" trong thời hạn hợp đồng, như phí làm thủ tục, bảo trì, bảo dưỡng, bảo hiểm xe… Với chính sách miễn phí sạc tới giữa năm 2027, chủ xe tận hưởng di chuyển 0 đồng, giúp tiết kiệm một khoản đáng kể.

"Hơn nữa, trong thời gian ký hợp đồng, nếu thích tôi có thể mua lại chiếc xe, không thì chuyển sang các mẫu xe khác. Hiện tại, tôi đang nghiêng sang phương án sẽ mua lại chiếc xe sau 3 năm vì thấy xe hoạt động tốt và quan trọng hơn hết là tiết kiệm đáng kể chi phí đi lại cho doanh nghiệp", anh Leon Nguyễn cho hay.

Cũng theo vị khách hàng này, thông thường, vay trả góp để mua xe cần thủ tục phức tạp, phải chứng minh tài chính, xét duyệt lâu, còn thủ tục của GF nhanh gọn và đơn giản hơn.

"Nếu xe mua trả góp mà bị lỗi, hỏng, hoặc nếu công việc bất chợt gặp biến cố không đảm bảo thu nhập trả nợ, tôi phải gánh chịu toàn bộ rủi ro này. Còn nếu tôi sử dụng xe của GF thì có thể linh hoạt xử lý tình huống", anh Leon nhấn mạnh. Kể cả trong trường hợp có nhu cầu bán xe sau này, người dùng như anh Leon cũng không phải tự tìm nguồn khách mua nhờ các giải pháp riêng của GF. 

Mô hình sở hữu của GF được dự báo sẽ trở thành lựa chọn với những người yêu thích xe điện.