Grand i10 và Accent - xe chủ lực của Hyundai mất dần vị thế
(Dân trí) - Hai mẫu xe lắp ráp bởi TC Motor vẫn bán được cả nghìn chiếc mỗi tháng nhưng không theo kịp đà tăng trưởng của thị trường chung và để Honda City, VinFast Fadil soán ngôi.
Theo TC Motor, lượng ô tô du lịch mang thương hiệu Hyundai bán được tháng 6 là 5.613 xe, tăng 16% so với tháng trước. Trong khi đó, số liệu của VAMA được tổng hợp từ 20 nhà sản xuất ô tô khác tại Việt Nam lại ghi nhận mức tăng 26%, tính cùng thời điểm.
Mẫu xe | CBU/CKD | Tháng 5/2020 | Tháng 6/2020 | Cộng dồn 2020 |
Grand i10 | CKD | 1.076 | 1.022 | 6.414 |
Accent | 1.128 | 1.163 | 7.349 | |
Elantra | 277 | 391 | 1.688 | |
Kona | 579 | 793 | 3.080 | |
Tucson | 571 | 657 | 3.322 | |
SantaFe | 665 | 813 | 3.629 | |
Mẫu khác | CBU | 10 | 30 | 62 |
Xe thương mại | CKD | 527 | 744 | 2.470 |
Tổng | 4.833 | 5.613 | 28.014 |
Doanh số các mẫu xe Hyundai trong tháng 6/2020 (đơn vị: chiếc)
Sự tăng trưởng của toàn ngành được các chuyên gia nhận định do thị trường dần khôi phục khi dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe "nội" từ Chính phủ cũng góp phần thúc đẩy doanh số.
Tuy nhiên, con số của TC Motor cho thấy mức hồi phục của đơn vị này đang thấp hơn so với nhiều hãng ô tô khác. Hai sản phẩm chủ lực của Hyundai trong phân khúc xe hạng A và hạng B đang bị những tên tuổi khác vượt lên.
Cụ thể, Grand i10 chính thức mất ngôi đầu phân khúc từ tháng 5 với 1.076 xe, để Fadil vượt qua khi đạt 1.156 xe. Thứ hạng của tháng 6 không thay đổi, thậm chí mẫu xe của Hyundai còn bị giảm doanh số so với tháng trước (đạt 1.022 chiếc), trong khi xe VinFast tăng thêm (đạt 1.364 chiếc).
Có doanh số tháng 6 tăng nhẹ (1.163 xe) so với tháng 5 (1.128 xe) và vẫn giữ ở vị trí 5 trong số 10 ô tô bán chạy, nhưng đây không phải tín hiệu vui hoàn toàn với Accent. Phân khúc sedan hạng B tháng trước chứng kiến sự nhảy vọt của Honda City với 2.183 xe bán được, vượt Toyota Vios. Như vậy, Accent đã bị đẩy xuống thứ 3 trong phân khúc.
Trong khi sân chơi xe phổ thông bị các đối thủ khác cạnh tranh gay gắt, TC Motor dường như đang muốn hướng đến các mẫu ô tô đắt tiền hơn.
Có giá tiền tỷ, SantaFe vẫn chiếm được một vị trí trong top 10 xe bán chạy hai tháng qua. Doanh số tháng 6 đạt 813 chiếc, tăng 22% so với tháng trước. Tucson, Elantra cũng bán khá tốt với tăng trưởng lần lượt là 41% và 15%, dù doanh số vẫn còn một khoảng cách so với đối thủ cùng phân khúc.
Hyundai Kona, nhân tố được TC Motor kỳ vọng và rót không ít ngân sách truyền thông, dần chứng tỏ năng lực của mình khi bán được 793 xe trong tháng 6, tăng 36,9% so với tháng 5. Nếu bảng xếp hạng xe bán chạy tháng qua kéo dài thêm thì Kona sẽ được nhắc tên ở vị trí thứ 11.
Tăng, giảm khác nhau nhưng ở mặt bằng chung, phần lớn mẫu xe của Hyundai vẫn là thế lực đáng gờm trong phân khúc. Suốt thời gian dài, Grand i10 là xe cỡ A bán chạy nhất.
Accent chỉ chịu thua "vua doanh số" Vios trong mảng hạng B. Kona nổi lên như thủ lĩnh mới ở phân khúc crossover đô thị cỡ nhỏ. SantaFe hay Tucson đều có chỗ đứng nhất định trên thị trường.
Chỉ Elantra là lép vế trước Kia Cerato hay Mazda3 trong các xe sedan cỡ C. Thực tế, Hyundai đã có những nước đi trước đối thủ khi tung ra phiên bản dùng động cơ turbo từ sớm trong phân khúc. Nhưng những cố gắng đó dường như chưa đủ, ít nhất là tại thị trường Việt Nam.
Đình Nam