GM lên kế hoạch nhập xe từ Trung Quốc vào Mỹ

(Dân trí) - Theo bản kế hoạch GM nộp lên chính phủ Mỹ, nhà sản xuất ô tô này dự kiến nhập khẩu ô tô lắp ráp tại Trung Quốc về thị trường Mỹ để tiêu thụ từ năm 2011.

 

Nếu đúng như vậy, GM sẽ là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên nhập khẩu xe Trung Quốc vào Mỹ.

 

Theo bản kế hoạch mà GM nộp lên chính phủ Mỹ, họ dự kiến tiêu thụ khoảng 17.335 xe sản xuất tại Trung Quốc tại Mỹ vào năm 2011, và tăng gấp 3 lên 51.546 xe vào năm 2014.

 

Chiếm phần lớn trong số xe sản xuất tại Trung Quốc bán sang Mỹ có thể sẽ là ô tô cỡ nhỏ, như mẫu Chevy Spark mới.
 
GM lên kế hoạch nhập xe từ Trung Quốc vào Mỹ - 1
GM Thượng Hải ra mắt mẫu Chevrolet Cruze tại nhà máy thứ 7 của họ tại Trung Quốc ở Thẩm Dương hồi tháng 12 năm ngoái. GM cho biết có thể họ phải xây nhà máy thứ 8 ở Trung Quốc để đáp ứng mục tiêu doanh số toàn cầu.

 

Tuy nhiên, báo cáo này cho rằng ngay cả với mức doanh số tăng gấp 3 vào năm 2014, ô tô Trung Quốc sẽ vẫn chỉ chiếm 1,6% tổng doanh số dự kiến 3,1 triệu xe của GM tại Mỹ khi đó.

 

GM đang nỗ lực để kịp tiến hành tái cơ cấu và giảm hơn 40 tỷ USD tiền nợ trước hạn chót 1/6/2009 mà chính phủ Mỹ đã ấn định, nếu không sẽ buộc phải tuyên bố phá sản.

 

Trong khi đó, trong bức thư gửi các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 5/5, Nghiệp đoàn lao động ngành ô tô Mỹ (UAW) đã chỉ trích kế hoạch tái cơ cấu của GM là khuyến khích tiêu thụ ô tô lắp ráp ở nước ngoài tại Mỹ.

 

“GM không nên lấy tiền thuế của người dân để nuôi việc làm tại các nước khác,” bức thư do giám đốc pháp lý của UAW viết.

 

Cũng theo bản kế hoạch của GM, nhà sản xuất ô tô này có ý định tăng mạnh tiêu thụ ô tô lắp ráp tại Mexico và Hàn Quốc trong khi giảm xe sản xuất tại Canada.

 

Bản kế hoạch cho biết doanh số tiêu thụ ô tô GM sản xuất ở Mexico tại thị trường Mỹ sẽ tăng từ 317.763 chiếc năm 2010 lên 501.316 chiếc vào năm 2014. Trong khi đó, tiêu thụ xe lắp ráp tại Hàn Quốc ở Mỹ sẽ tăng hơn hai lần, từ 36.967 chiếc năm 2010 lên 157.126 chiếc vào năm 2014.

 

Ngược lại, xe sản xuất tại Canada sẽ giảm từ mức 431.708 chiếc của năm 2010 xuống còn 330.610 chiếc vào năm 2014.

 

Trong khi đó, tiêu thụ ô tô của GM sản xuất tại Mỹ sẽ ở mức ổn định trong 5 năm tới, ở mức chiếm 2/3 tổng doanh số toàn thị trường Mỹ.

 

Nhật Minh

Theo Automotive News