“Giấy phép lái xe số tự động không phải một loại giấy phép con”
(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giải thích, chủ trương cấp giấy phép lái xe số tự động giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn, tạo thuận lợi hơn nhưng do tuyên truyền chưa tốt nên nhiều người hiểu nhầm là thêm giấy phép con.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 22/5.
Tại phiên thảo sáng 22/5 về Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (một điều luật chưa có hiệu lực thi hành đã phải sửa) của tổ đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá, Hậu Giang, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng Điều 60 luật Bảo hiểm Xã hội mới hoàn toàn đúng đắn khi hạn chế trường hợp ngưởi lao động được nhận bảo hiểm 1 lần để có thể tiếp tục đóng bảo hiểm đến khi đủ điều kiện hưởng lương hưu khi hết tuổi làm việc nhưng nhiều người dân phản ứng vì công tác tuyên truyền chưa tốt, người lao động chưa hiểu hết những lợi ích, giá trị về lâu dài của quy định.
Bộ trưởng Thăng liên hệ việc này với câu chuyện thời sự của ngành GTVT hiện nay là chủ trương nghiên cứu cấp giấy phép lái xe ô tô số tự động song song với hệ thống đào tạo lái xe số sàn cũng đang nhận nhiều ý kiến nghi ngại, thậm chí “cáo buộc” là “thêm giấy phép con”. Việc hiểu nhầm như vậy, Bộ trưởng giao thông cho là cũng do tuyên truyền chưa tốt.
Thực tế, chủ trương đào tạo, cấp giấy phép lái xe số tự động giúp người dân có thêm cơ hội lựa chọn, tạo thuận lợi hơn. Việc này cũng không làm phát sinh thêm chi phí, thủ tục gì với người dân nếu không muốn nói là sẽ giúp nhiều người tiết kiệm đáng kể tiền học vì học xe số tự động dễ hơn, sẽ mất ít thời gian hơn, học phí thấp hơn…
“Mới đây nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ đề nghị đào tạo, cấp bằng lái xe số tự động chứ không cấp số sàn. Tôi thấy xe ô tô trên thị trường hiện nay, khoảng 80% số tự động chỉ 20% số sàn. Do đó, chúng tôi đang cho nghiên cứu để có thể cho điều chỉnh là có thêm một lựa chọn cho người dân. Nếu học lái xe số sàn thì có thể lái cả xe số tự động còn nếu chỉ có nhu cầu học lái xe số tự động thì cấp giấy phép lái xe số tự động. Đây không phải thêm giấy phép con, chỉ đơn giản, thuận lợi và thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân” - ông Thăng nói.
Câu chuyện thêm hệ thống đào tạo, cấp giấy phép lái xe ô tô số tự động thực tế đang gây nhiều tranh luận những ngày qua. Tổng Cục đường bộ - Bộ GTVT đã xây dựng phương án sửa Thông tư 46,bổ sung chương trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe phù hợp theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ này. Theo đó, ngoài các loại bằng hiện có, sẽ có thêm bằng mới ghi rõ loại xe số tự động.
Theo mô hình áp dụng ở một số nước trên thế giới cũng cho phép người lái xe lựa chọn việc học và thi lấy giấy phép lái xe số tự động hay số sàn, những người muốn điều khiển ô tô số sàn và số tự động vẫn được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B1, B2 như hiện nay. Nếu người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải học và thi lấy giấy phép.
Dự kiến, Thông tư 46 sẽ được sửa đổi vào áp dụng ngay trong năm nay.
Quang Phong