Giảm nhân công - Chuyện "cực chẳng đã" ở BMW
(Dân trí) - BMW, ngày 27/2, đã đưa ra một tuyên bố không có gì bất ngờ trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, nhưng khá lạ tai so với truyền thống của nhà sản xuất xe hơi hạng sang Đức này - đó là kế hoạch cắt giảm 8.100 lao động.
Việc đồng euro không ngừng tăng giá mạnh với USD đã đẩy sự chống chọi lâu nay của BMW đến giới hạn cuối cùng, buộc họ phải dùng đến giải pháp mà các đồng hương Đức như Mercedes và Audi đã áp dụng từ lâu nay - cắt giảm nhân công.
Lâu nay BMW vẫn tự hào là có khả năng thích ứng nhanh nhạy với sự biến động trên thị trường thế giới, đặt biệt là với giá vật liệu đầu vào và tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, giờ đây họ đã phải đầu hàng trước sức ép của thị trường.
Khoảng 2.500 công nhân thời vụ ở Đức đã mất việc, và BMW cho biết đến cuối năm nay sẽ có thêm 2.500 công nhân nữa phải rời nhà máy. Khoảng 2.500 lao động thường xuyên cũng sẽ bị sa thải tại Đức, trong khi khoảng 600 công nhân ở các nơi khác, chủ yếu là mạng lưới bán hàng toàn cầu, sẽ mất việc.
Hiện nay, BMW có khoảng 80.000 nhân viên, trong tổng số 108.000 nhân viên trên toàn thế giới - một tỷ lệ khá cao đối với một doanh nghiệp có tới 80% doanh số đến từ thị trường nước ngoài. Đây cũng chính là mấu chốt vấn đề của BMW, khi chi phí của họ phần lớn được tính bằng đồng euro trong khi doanh thu lại tính bằng USD hoặc các đơn vị tiền tệ phụ thuộc nhiều vào sự biến động của USD.
Ông Ernst Baumann, Giám đốc nhân sự của BMW, cho biết nếu đồng euro tiếp tục tăng giá so với USD, nhiều khả năng tập đoàn sẽ phải cắt giảm nhân công nhiều hơn nữa. Ngày 27/2, tỷ giá euro/USD đã xác lập mốc cao kỷ lục mới là 1 euro = 1,5135 USD.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ chính diễn biến bất lợi hiện nay, vì chi phí sẽ giảm nếu được tính bằng USD.
Nhật Minh
Theo IHT