Giá xe tải và xe buýt khó giảm trong năm 2006
Thị trường ôtô đang trong thời kỳ ảm đạm. Nhiều người nghe tin sang năm 2006 giá xe sẽ giảm nên đã tạm thời ngừng mua, chờ đợi. Nhưng trên thực tế không phải tất cả mọi loại ôtô đều giảm giá. Theo tính toán, chỉ có xe du lịch loại từ 5-7 chỗ giảm giá, còn xe tải và xe buýt thì không.
Xe du lịch giảm giá
Trước hết có thể khẳng định xe du lịch loại từ 5-7 chỗ trở xuống nhập khẩu nguyên chiếc chắc chắn giá sẽ giảm. Giá giảm là do thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đánh vào loại xe này có quyết định giảm từ 100% xuống còn 50% bắt đầu từ 1/1/2006.
Như vậy những chiếc xe loại này nhập khẩu có giá bán ra sẽ giảm khoảng từ 20%-30% so với giá năm 2005 về trước. Ngược lại cũng với những loại xe này sản xuất trong nước (chủ yếu là sản phẩm của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - FDI) thì thuế TTĐB lại bị đẩy tăng từ 40% lên 50% (tăng 10%).
Theo các nhà sản xuất như Toyota Vietnam, Ford Vietnam, Vinastar (lắp ráp các loại xe Mitsubishi), VMC (lắp ráp các loại xe BMW, Mazda, Mescerdez... khi thuế TTĐB tăng thì họ cũng sẽ tăng giá bán xe lên ít nhất là 5% và nhiều nhất là 10% (bằng mức thuế tăng) vì đây là loại thuế gián thu đánh vào người tiêu dùng họ chỉ là những người đi thu hộ Nhà nước.
Tăng giá bán xe là chuyện của nhà sản xuất, nhưng nếu để giá tăng đến mức tiệm cận với giá xe cùng loại nhập khẩu thì chắc chắn khó bán được hàng. Bởi vì khi xe nguyên chiếc nhập khẩu có chất lượng tốt hơn, trang thiết bị hiện đại hơn... được nhập về với giá bán chênh lệch không cao lắm so với giá xe sản xuất trong nước thì nó sẽ gây áp lực lên xe sản xuất trong nước.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng dự báo nếu xe du lịch trong nước cứ tăng giá thì mức giá bán xe trong nước và xe nhập khẩu năm 2006 chỉ còn chênh nhau khoảng 4.000 USD/chiếc, khi đó người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Và với mức chênh lệch đó, chắc chắn nhiều người sẽ mua xe nhập khẩu nhiều hơn và làm giảm nhu cầu với xe trong nước.
Trên thực tế đến thời điểm hiện nay, tuy chưa sang năm 2006, chưa phải cạnh tranh với xe nhập khẩu, mà giá nhiều loại xe trong nước đã giảm khá mạnh. Có xe giảm tới hơn 4000 USD/chiếc như Mazzda Premacy (VMC) giá bán từ giữa năm 2005 là trên 30.000USD nay đang khuyến mãi giảm còn 26.000USD (năm 2003 giá loại xe này là 24.000 USD/chiếc).
Nhiều hãng xe cũng đang khuyến mại vô tội vạ như chương trình mỗi tuần trúng 1 xe Zace của Toyota Vietnam, Ford Vietnam có chương trình trả góp 5 năm cho các sản phẩm Ford Ranger, Escape, Mondeo. Với chương trình ưu đãi này, khách hàng chỉ cần trả trước 20% giá trị xe và thậm chí còn được hỗ trợ ưu đãi lãi suất bằng 0% và trả trong vòng 5 năm.
Vì vậy người mua xe có căn cứ để tin là giá các loại xe du lịch năm 2006 sẽ phải giảm và chờ đợi mua lúc giá thấp là điều hoàn toàn hợp lý.
Xe tải và xe buýt không giảm giá
Xe buýt và xe tải không giảm giá đơn giản vì không có sự thay đổi về chính sách thuế với 2 loại xe này vào năm 2006. Từ trước đến nay xe tải và xe buýt (cả với xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu) vốn đã không phải chịu thuế TTĐB.
Thuế TTĐB là 0% nên không có chuyện giảm thuế này được nữa vì vậy giá cả của nó vẫn giữ nguyên như của 2005. Nhưng trong khi xe sản xuất trong nước chỉ phải chịu 25% thuế nhập khẩu thì xe nguyên chiếc phải chịu 100% thuế nhập khẩu và xe tải dạng second-hand phải chịu 150% thuế nhập khẩu.
Tuy nhiên, theo ông Quách Đức Pháp - Vụ trưởng vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính - thì vào đầu năm 2006 xe tải nguyên chiếc dưới 5 tấn nhập khẩu sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ 100% xuống còn 80% và xe tải second-hand nhập khẩu sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ 150% xuống còn 120%.
Nhưng theo tính toán thì vẫn không cạnh tranh được với xe trong nước bởi giá bán của nó khá cao. Bình quân xe tải nhập khẩu chỉ giảm được 10% giá bán so với năm 2005 về trước, điều này không gây trở ngại với xe sản xuất trong nước.
Theo Trần Thủy
VietNamnet