Ford và GM - Cuộc “so găng” bền bỉ

(Dân trí) - Khi nào Ford sẽ vượt GM về doanh số trên đất Mỹ? Cuộc so găng giữa hai “ông lớn” Detroit là cuộc rượt đuổi bền bỉ nhất trong ngành - 100 năm.


Ford và GM - Cuộc “so găng” bền bỉ  - 1

Ban đầu, Ford là hãng chiếm ưu thế với mẫu Model T của “ông tổ” Henry Ford. GM, do Billy Durant - một nhà sản xuất xe wagon ở Flint, Michigan - sáng lập, đã mua dây chuyền sản xuất nhiều dòng xe khác nhau, đánh cược vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Thậm chí ông từng cố mua lại Ford vào năm 1909.

Ford là nhà sản xuất ô tô lớn nhất trong những năm 1920, nhưng Henry Ford kiên quyết không cho đổi mới mẫu Model T mà ông rất yêu quý. Ông cạnh tranh bằng chiêu bài giảm giá; nhưng cuối cùng GM, với xe Chevrolet ngày một cải tiến, đã vượt Ford khi ông Henry cho đóng cửa nhà máy để chuyển sang sản xuất Model A.

 

GM nhanh chóng trở thành nhà sản xuất ô tô tầm cỡ quốc tế. Thế mạnh của GM khi đó khá đa dạng, không chỉ có thương hiệu Chevrolet, mà còn Pontiac, Oldsmobile, Buick và Cadillac. GM đã có 5 phân nhánh, trong khi mãi sau này Ford mới có 5 thương hiệu.

 

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, cháu nội của Henry Ford, Henry Ford II, đã triển khai chiến dịch “Đánh bại GM”. Dưới sự lãnh đạo của Robert McNamara, năm 1957, Ford đã bắt kịp Chevrolet. Thương hiệu Mercury mạnh hơn, Lincoln và Continental trở thành 2 phân nhánh độc lập, và Edsel ra đời. Tuy nhiên, thương hiệu Edsel thất bại, chấm dứt giấc mơ “Đánh bại GM” trong 40 năm.

 

Cách đây một thập kỷ, có vẻ như Ford có thể bắt kịp GM một lần nữa. Jac Nasser, người lãnh đạo Ford khi đó, có lần đã nói rằng nếu Ford đuổi kịp GM, thì đó là vì doanh số của GM giảm xuống thấp hơn của Ford, chứ không phải vì Ford đã phát triển lớn mạnh hơn GM.

 

Điều này có vẻ như hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng cuối cùng đã không xảy ra. Doanh số của GM tiếp tục giảm, nhưng liền đó, doanh số của Ford cũng bắt đầu giảm, với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn.

 

Hiện nay, Ford một lần nữa đang tiến sát GM.

 

GM, với danh mục sản phẩm lớn hơn, đạt doanh số cao hơn Ford ở phân khúc xe con, nhưng khoảng cách giữa hai tập đoàn trong 7 tháng đầu năm chỉ còn là 197.637 xe (GM: 1.1135.674 xe và Ford: 938.037 xe). Và khoảng 172.000 xe nằm trong những thương hiệu mà GM sẽ bán hoặc ngừng sản xuất, như Pontiac.

 

Hơn nữa, thị phần của Ford sau 7 tháng đang tăng, lên 16,1% từ mức 15,6% cách đây một năm. Trong khi đó, thị phần của GM vẫn đang giảm, từ 21,3% xuống còn 19,6%.

 

Mẫu xe bán chạy nhất của Ford, Fusion, dễ dàng vượt mẫu Chevrolet Impala - bán chạy nhất của GM (102.756 xe Fusion so với 93.336 chiếc Impala). Doanh số 7 tháng của Ford Focus là 91.184 chiếc, so với mức 61.111 chiếc của Chevy Cobalt. Thương hiệu Lincoln cũng đã bắt đầu bán chạy hơn Cadillac.

 

GM vẫn đang là nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại thị trường Mỹ, nhưng những căn cứ trên cho thấy không lâu nữa Ford sẽ bắt kịp GM, thậm chí có thể sớm vượt.

 

Cũng có những dấu hiệu tương tự của việc đổi ngôi ở ngoài thị trường Mỹ. Tại châu Âu, Ford đang vượt các thương hiệu Opel/Vauxhall của GM. Trong 6 tháng đầu năm nay, thương hiệu Ford đạt doanh số 122.000 xe, tăng so với mức 112.000 xe của cùng kỳ năm ngoái, trong khi Opel chứng kiến doanh số giảm từ 111.000 xe xuống còn 105.000 xe.

 

Tại Canada, Ford hiện có doanh số cao hơn GM, và có thể theo kịp tổng doanh số của GM trước khi kết thúc năm 2009. Tuy nhiên, doanh số toàn cầu của GM hiện vẫn cao hơn Ford, nhờ dẫn đầu các thị trường Trung Quốc và Brazil.

 

Do đó, vẫn chưa thể “coi thường” GM. GM sẽ tung ra thị trường một mẫu Chevrolet cỡ nhỏ mới trong năm tới - Cruze, thay thế mẫu Cobalt. Và một vài mẫu Cadillac mới cũng chuẩn bị ra mắt, có thể giúp GM củng cố vị thế. Bên cạnh đó, mẫu Biuck LaCrosse mới ra trình làng.

 

Quan trọng hơn, phó chủ tịch Robert Lutz của GM đã kiêm luôn vai trò lãnh đạo hoạt động marketing và quảng cáo. Các chiến dịch quảng cáo của GM chắc chắn sẽ có những bước tiến lớn.

 

Vậy khi nào Ford theo kịp GM? “Ông tổ” Henry Ford đã không thể thực hiện được. Cháu nội ông, Henry Ford II, cũng thất bại. Nhưng giờ đây, Ford đang có điều kiện tốt hơn GM và khoảng cách doanh số cũng không quá lớn, nên việc soán ngôi có thể là chuyện trong tương lai gần.

 

Huy Nghĩa

Theo Forbes