Ford sản xuất xe động cơ đốt trong sử dụng khí Hydro
(Dân trí) Là nhà sản xuất ôtô luôn chủ động và dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ hiện đại, gần đây tại Nhà máy phát triển sản xuất động cơ của Ford ở Dearborn Heights-Michigan-Hoa Kỳ, Ford công bố hãng đã chính thức sản xuất xe chạy động cơ hydro V-10, trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới sản xuất loại động cơ này. Ford dự định sẽ cung cấp những chiếc xe động cơ hydro đầu tiên vào cuối năm nay.
“Việc đưa vào sản xuất loại động cơ này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực nghiên cứu công nghệ hydro của Ford”, tiến sĩ Gerhard Schmidt-Phó Chủ tịch bộ phận Nghiên cứu và Cơ khí cấp cao, tập đoàn Ford Motor nói. “Chúng tôi đã học được rất nhiều về động cơ đốt trong hydro trong suốt quá trình nghiên cứu phát triển động cơ này”.
Chiến lược của Ford sử dụng nhiên liệu thay thế dựa trên nhiều công nghệ khác nhau, bao gồm cả động cơ đốt trong hydro đã cho phép hãng đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng, ảnh hưởng môi trường và quyền lợi của cổ đông.
Chiến lược không tập trung vào giải pháp tất cả trong một, nhưng đem lại nhiều phương án linh động, bao gồm công nghệ hybrid, công nghệ diesel sạch, công nghệ dầu sinh học, công nghệ truyền động và động cơ tiên tiến, và công nghệ sử dụng cồn ethanol 85%.
Ford cũng đã được Ủy ban Quốc Gia về APEC chọn là nhà cung cấp xe chính thức cho Hội nghị APEC 2006. Theo đó, Ford sẽ cung cấp tổng số 220 xe ôtô các loại, gồm 110 xe Mondeo 2.5L, 70 xe Transit và 40 xe Expedition, là nhà cung cấp ôtô lớn nhất cho Hội nghị này. Trong đó, toàn bộ xe Mondeo và Transit là xe sản xuất lắp ráp trong nước và 40 xe Expedition nhập khẩu. Hiện xe Mondeo và Transit đã được Ford giao cho Chính phủ Việt Nam để sử dụng, chỉ còn 40 xe Expedition là đang nhập khẩu. |
Theo đó, động cơ V-10 dung tích 6,8 lít sẽ được sử dụng cho các xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro E-450 của Ford. Theo kế hoạch, các xe buýt này sẽ được bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay, trước tiên là tại Florida và sau đó là các địa điểm khác trên toàn khu vực Bắc Mỹ.
Công nghệ động cơ đốt trong hydro do Ford nghiên cứu và phát triển thể hiện bước tiến quan trọng trong việc biến hydro trở thành nhiên liệu cho xe hơi.
Các ưu thế của động cơ đốt trong hydro bao gồm hiệu quả cao, khả năng thích ứng với mọi loại hình thời tiết và gần như không sinh ra khí thải và hiệu ứng nhà kính (khí CO2). Động cơ này có thể kết hợp dễ dàng với một loại động cơ khác (tạo thành động cơ hybrid) để tiết kiệm nhiên liệu.
Các xe buýt sử dụng động cơ đốt trong hydro sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Ford cũng đang thực hiện nghiên cứu động cơ đốt trong thế hệ tiếp theo bao gồm các tính năng như bơm trực tiếp để nâng cao khả năng tiết kiệm điện và nhiên liệu. “Chúng tôi chỉ mới tiếp cận được một phần nhỏ những lợi ích mà động cơ đốt trong hydro mang lại và chúng tôi vẫn đang tiếp tục đi sâu nghiên cứu lĩnh vực này,” ông Vance Zanardelli, Kiến trúc sư trưởng, bộ phận Động cơ đốt trong hydro, tập đoàn Ford Motor nói.
Động cơ đốt trong hydro của Ford không đơn thuần là một loại động cơ được cải tiến. Mà động cơ V-10 dung tích 6,8 lít này được chế tạo để đốt cháy hydro như nhiên liệu và được phát triển dựa trên cùng sêri động cơ mô đun mà nhiều sản phẩm khác của Ford đang sử dụng. Đội ngũ chế tạo đã hết sức nỗ lực để tối ưu hoá ưu điểm của động cơ sử dụng nhiên liệu hydro nhằm mang lại hiệu quả tối đa và độ bền lâu dài cho xe của khách hàng.
Các bộ phận đặc biệt của động cơ bao gồm: Xu-páp (van) và đế xu-páp được chế tạo bằng vật liệu siêu cứng nhằm bù cho đặc tính giảm độ bôi trơn của động cơ sử dụng nhiên liệu Hydro so với động cơ sử dụng xăng hoặc khí thiên nhiên. Bu-gi-điện cực bằng vật liệu Iridium làm tăng tuổi thọ bu-gi. Bô-bin -các cuộn bô-bin năng lượng cao nằm trên từng bu-gi điều khiển đánh lửa độc lập cho từng máy.
Vòi phun nhiên liệu được thiết kế đặc biệt phù hợp cho nhiên liệu hydro, ống nhiên liệu được thiết kế với dung tích lớn. Bộ phận làm êm khi khởi động động cơ-phù hợp cho động cơ sử dụng nhiêu liệu hydro nhằm đảm bảo làm việc êm dịu khi khởi động. Pít-tông, tay biên và xéc-măng (vòng găng) được thiết kế cho phù hợp với áp suất buồng đốt cao hơn của động cơ sử dụng nhiên liệu hydro.
Gioăng (miếng đệm) mặt máy (mặt quy-láp)-phù hợp với áp suất buồng đốt cao hơn. Cổ hút-mới hoàn toàn để phù hợp với siêu tăng áp hai cánh và hệ thống làm mát khí nạp sử dụng nước làm mát. Siêu tăng áp 2 cánh và hệ thống làm mát khí nạp sử dụng nước-gia tăng và cải thiện công suất đầu ra, tối đa hoá hiệu quả tăng áp.
Dầu động cơ-công thức dầu động cơ nhân tạo (không sử dụng gốc dầu thiên nhiên) được phát triển bởi BP/Castrol tương thích với các đặc tính của động cơ sử dụng nhiên liệu hydro.
Được biết, xe ôtô sử dụng động cơ đốt trong hydro đầu tiên của Ford, được ra mắt vào năm 2001, dựa trên mô hình của dòng sedan nhôm nhẹ, mô hình này cũng được sử dụng để phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro.
Các dự án tiếp theo bao gồm khái niệm mô hình chữ U, lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ năm 2003, một vài xe kiểu Focus, xe tải động cơ V-6 được sử dụng tại sân bay quốc tế Orlando cũng như hai xe buýt hybrid. Tại triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ năm 2006, Ford đã giới thiệu xe ý tưởng Super Chief, mô tả công nghệ Tri-Flex, cho phép một chiếc xe chạy bằng hydro, ethanol E-85 và xăng.
Đối tác của Ford-Mazda gần đây đã cung cấp xe RE hydro RX-8 cho 2 khách hàng công ty đầu tiên. Những chiếc xe này, được trang bị động cơ quay, đặc trưng cho hệ thống hai nhiên liệu cho phép lái xe lựa chọn hoặc hydro hoặc xăng chỉ bằng một cú xoay nhẹ.
Ngoài ra, hãng còn có một đội 30 xe pin nhiên liệu động cơ hydro Focus đang trên hành trình đến 70 thành phố trên thế giới để thực hiện việc kiểm tra thực tế công nghệ pin nhiên liệu. Đội xe 30 chiếc này đã đi được hơn 240.000 dặm kể từ lúc xuất phát. Ford cũng cung cấp xe hybrid động cơ xăng và điện bao gồm Escape Hybrid và Mercury Mariner Hybrid. Hãng sẽ cung cấp các phiên bản của Ford Fusion và Mercury Milan vào năm 2008.
Mạnh Hùng