Ford muốn bán Jaguar và Land Rover

(Dân trí) - Ford thừa nhận đã không thể cắt giảm chi phí như mục tiêu đã định, trong khi giới phân tích tài chính cho rằng Ford đã “đốt tiền” quá mức cho công cuộc tái cơ cấu thời gian qua. Giải pháp duy nhất hiện nay là bán Jaguar và Land Rover để kiếm tiền “lấy ngắn nuôi dài”.

Thực trạng kinh doanh trên thị trường bán lẻ cuar Ford hiện rất trì trệ, việc doanh thu tăng 1,5 - 2 tỷ USD nhờ thương hiệu Jaguar cũng chẳng thay đổi được là bao. Vì thế, lý do chính của việc bỏ cả hai thương hiệu là nhằm hạn chế nguy cơ lỗ trong tương lai sau này.

 

Theo phân tích của chuyên viên Jon Rogers thuộc tập đoàn Citigroup, việc bán bộ đôi Jaguar và Land Rover sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Ford. Bởi lẽ hai đơn vị này không còn chiếm vai trò “hạt nhân” trong hoạt động kinh doanh toàn công ty; thêm nữa, số tiền thu được sau khi bán sẽ tiếp “nhiên liệu” giúp công trình tái cơ cấu ở Bắc Mỹ tăng tốc. Chính Ford cũng thừa nhận rằng, có khả năng công ty sẽ còn thua lỗ cho đến năm 2009 và “đốt” thêm 17 tỷ USD nữa chỉ trong 3 năm tới đây.

 

Ford nắm quyền sở hữu Jaguar từ năm 1989 và Land Rover từ năm 2000. Trong năm 2006, Land Rover đã bán được 6.014 chiếc, giảm 13% so với năm 2005 trong khi Jaguar 1.553 chiếc, giảm 36,5%.

 

Ý định của Ford là bán “trọn gói” cả Jaguar và Land Rover bởi từ lâu các công đoạn thiết kế, mua bán nguyên vật liệu, phân phối của hai nhãn hiệu này đã sát nhập vào nhau với mục đích giảm thiểu chi phí. Thậm chí ở một số nơi, hai mẫu xe này còn được sản xuất trong cùng một nhà máy, trên cùng một dây chuyền công nghệ.

 

Báo chí Anh cho hay vào tuần trước, một công ty tư nhân có tên Alchemy Partners đã lên kế hoạch huy động vốn cho vụ đấu thầu hai thương hiệu Jaguar và Land Rover. Tuy nhiên, đến cuối tuần không hiểu vì lý do gì, nhiệt tình của nhà đầu tư này bỗng nhiên “xẹp” hẳn.

 

Renault và Fiat cũng có ý định “nhòm ngó” qua, nhưng rốt cuộc lại rút vào im lặng.

 

Theo nguồn tin không chính thức, vừa mới đây Cerberus - công ty quản lý vốn hiện đang trong quá trình thâu tóm 80% quyền sở hữu tập đoàn Chrysler từ DaimlerChrysler - đã có cuộc trò chuyện với Ford Motor về vấn đề Jaguar và Land Rover. Tuy nhiên lần gặp gỡ này không được công nhận là lời chào mua chắc chắn.

 

Có vẻ như, điều duy nhất Ford có thể làm bây giờ là chờ đợi.

 

Hải Minh

Theo Business Week