Ford giảm lương thưởng CEO, nhưng vẫn dùng máy bay riêng
(Dân trí) - Năm 2008, nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford đã giảm 37% lương thưởng của CEO Alan Mulally, nhưng vẫn chi hơn 344.000 USD cho việc đi lại bằng máy bay công ty của ông này.
Đã có nhiều phản đối của các phương tiện truyền thông và dư luận đối với lãnh đạo Ford về thái độ hưởng thụ tiện nghi quá mức, nhận lương thưởng cao và sử dụng máy bay riêng, trong khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính.
Tuy nhiên, trong câu chuyện này, hãy nhìn vào thực tế của Ford để đánh giá.
Cho đến nay, Ford chưa có tên trong danh sách các doanh nghiệp nhận tiền cho vay khẩn cấp của chính phủ Mỹ, và thực sự có cơ sở để sử dụng máy bay riêng. Đồng thời, Ford cũng đang triển khai một số biện pháp cắt giảm chi phí, trong đó có việc hạ lương nhân viên tại Mỹ, giảm thưởng trong năm 2008 và 2009, cũng như không thưởng tiền mặt cho các thành viên hội đồng quản trị trong năm 2009
Trong bản thông cáo sơ bộ, Ford cho biết họ ý thức sâu sắc rằng tình hình kinh tế hiện tại đã có những tác động tiêu cực đến quyền lợi cổ đông, khách hàng, hệ thống đại lý, nhân viên và những người có liên quan khác.
Năm ngoái, mức lương thưởng của CEO Alan Mulally đã bị giảm 37%, nhưng vẫn còn tới 13,57 triệu USD, tương đương 52.192 USD cho mỗi ngày trong tổng số 260 ngày làm việc một năm, hay 6.524 USD/giờ. Ford cũng đã chi 344.109 USD cho việc di chuyển của ông Mulally bằng máy bay công ty trong năm 2008.
Tuy nhiên, hãy xét tới những gì ông đã làm được cho Ford, và nhìn vào tình hình hiện nay của Ford - khá nhất trong “tam đại gia” của ngành chế tạo ô tô Mỹ. Tính ra, hơn 344.000 USD chi phí sử dụng máy bay công ty của ông Mulally tương đương khoảng 52,75 giờ làm việc của ông - khoảng 1 tuần. Nếu tính trung bình phải mất 2 tiếng cho việc hoãn chuyến bay, kiểm tra an ninh và kiểm tra hành lý tại sân bay nếu ông đi máy bay thương mại, thì Ford thù lại số tiền này chỉ trong 14 chuyến công tác - có thể chỉ là 1 tháng đối với một CEO bận rộn.
Lê Thư
Theo MotorAuthority