Thứ tư, 18/10/2006 - 22:12

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC

Dân trí

Nhân dịp 40 chiếc Ford Expedition nhập cảng Việt Nam để phục vụ Hội nghị APEC 2006, chúng tôi xin giới thiệu cùng độc giả mẫu xe hàng đầu này của Ford ở một góc độ khác - Góc độ người tiêu dùng.

Ford Expedition là mẫu xe việt dã hạng lớn, cùng xếp chung phân đoạn thị trường với GMC Yuko, Nissan Armada, Chevrolet Surburban... tại Bắc Mỹ. Loại xe được nhập khẩu vào Việt Nam là Expedition XLT, phiên bản có cấu hình cơ bản của dòng xe Expedition 2007. Ford Expedition 2007 có mức giá khởi điểm từ 29 995 đô la cho đến 40 495 đô la, tại Mỹ.

 

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 1
 Ford Expedition XLT 2007                                      Ảnh Kar

 

Nhìn bề ngoài, Ford Expedition khá đồ sộ, bề thế với nét thiết kế khoẻ khoắn đặc trưng cho dòng xe lớn của Mỹ. Phần tản nhiệt kiểu lưới của phiên bản 2006 được thay mới với kiểu đơn giản 4 sọc mạ crôm chạy ngang với logo Ford kẹp giữa 2 sọc trung tâm, nhìn khỏe, tuy nhiên dễ gây nhàm chán do không tạo sự khác biệt nhiều so với Ford Everest, Ford Ranger. Phần capô xe rất cao, nhưng cản trước với đèn sương mù lại hạ thấp nên tạo ra cảm giác xe rất “dày mình”, vững chãi.

 

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 2

 Góp thêm cho sự bề thế của Ford Expedition là thiết kế của cặp đèn pha lớn tích hợp cả đèn, pha, cốt cùng đèn tín hiệu. Khác với các mẫu xe sản xuất tại Mỹ trước đây với phần cản trước cản sau thường bằng thép mạ sáng loáng, Ford Expedition có cản trước, cản sau, đều bằng nhựa. Hơn nữa, để đáp ứng tiêu chuẩn An toàn cho người bộ hành do EU đề xuất, phần cản trước của xe còn đề chừa một khoảng rộng từ cản vào đến két nước động cơ, khoảng trống này có tác dụng hấp thụ xung lực nếu xe đâm vào khách bộ hành. Kính sau của Expedition có thể mở độc lập với toàn bộ cửa sau, một thiết kế khá tiện dụng. Tuy nhiên, vẫn có một thiết kế không thể xem là tiện dụng được khi nắp thùng nhiên liệu có thể mở ở phía ngoài ngay cả khi đã khoá toàn bộ cửa xe.        

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 3

Ấn tượng đầu tiên về nội thất của Ford Expedition là sự rộng rãi. Trang bị ghế da đen, tay nắm cửa và các cửa gió điều hoà đều mạ crôm. Chủ điểm thiết kế của  Ford Expedition là mạnh mẽ hơn là sang trọng nên nội thất toàn bộ có màu đen, điểm xuyết vài chi tiết khác màu nhưng vẫn cùng gam mầu tối, như bảng điều khiển trung tâm có màu ghi xám ánh kim. Ghế trước điều khiển điện. Cụm tay lái có thể điều chỉnh được độ cao thấp với vô lăng 4 chấu bọc da đen.

 

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 4
 Nội thất với tông màu sẫm                                   Ảnh Kar

 

Bảng đồng hồ trung tâm thiết kế khá đơn giản, 2 đồng hồ vòng tua và chỉ số km hình tròn kẹp giữa đồng hồ điện tử hiện thị nhiệt độ trong xe và số km đi được với lượng nhiên liệu trong bình. Bên dưới 2 đồng hồ này là 2 đồng hồ nhỏ chỉ nhiệt độ máy và nhiên liệu, ở giữa nhưng lệch lên trên là đồng hồ chỉ dòng nạp bình điện và áp suất dầu.

 

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 5

 Phần bảng điều khiển trung tâm có cả đường ra 12v một chiều cùng 1 đuờng vào cho thiết bị âm thanh khác ngoài ổ CD và radio theo xe. Cơ cấu thay đổi dẫn động từ 2 bánh sang 4 bánh chủ động khá đơn giản với một công tắc ngay dưới đuờng cấp gió cạnh cụm tay lái. Ngoài ra còn có những chi tiết thiết kế khá thú vị, như ngoài khay để cốc giữa 2 ghế trước, còn có 2 hốc đựng cốc nữa ở 2 bên cánh cửa. Phần hộp đựng đồ giữa 2 ghế trước khá rộng, phần nắp hộp đựng đồ được bọc da vì khi đậy nắp, hộp đồ trở thành chỗ gác tay của 2 ghế trước. Đằng sau hộp đựng đồ là bảng điều khiển cho cả hệ thống âm thanh và giàn lạnh sau.

 

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 6

 Hàng ghế thứ 2 có thể gập lại với sự trợ giúp của cơ cấu tay thuỷ lực, hàng ghế sau cùng có thể gập hoàn toàn tạo thành một mặt phẳng như khoang chở đồ của một chiếc bán tải.

 

Ford Expedition cùng sử dụng kết cấu gầm bệ của mẫu xe bán tải Ford F150, một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Ford tại Bắc Mỹ. Ford Expedition được trang bị động cơ xăng V8, dung tích xi-lanh 5409cc, công suất 300 mã lực, hơi khiêm tốn so với trọng lượng 2633 kg của xe và các đối thủ cạnh tranh cùng phân hạng như GMC Yuko - 320 mã lực, Nissan Armada - 317 mã lực. Expedition sử dụng hộp số 6 tốc độ với cơ cấu thay đổi kiểu dẫn động từ tự động hoàn toàn sang dẫn động 2 hoặc 4 bánh, nhanh hoặc chậm.

 

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 7
 Ford Expedition sử dụng khung gầm Ford F150     Ảnh Kar

 

Hệ thống treo trước kiểu lò xo thanh xoắn với thanh ổn định. Hệ thống treo sau là loại độc lập với các thanh liên kết đa điểm (cả 2 cầu trước sau là loại cầu mềm). Ford Expedition phiên bản XLT vào Việt Nam được trang bị tiêu chuẩn lốp 255/70-18, vành đúc hợp kim 18 inch. Hệ thống an toàn tiêu chuẩn gồm có phanh đĩa cả trước sau với tính năng chống bó cứng ABS, túi khí cho người lái và người ngồi trước.

 

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 8

  Hệ thống ổn định xe điện tử cũng là một trang thiết bị tiêu chuẩn theo xe. Ngoài ra, tính an toàn của Expedition còn được đảm bảo với hệ thống đệm khí phụ trợ “Safety Canopy”. Không giống túi khí cho người lái,“Safety Canopy” sử dụng loại đệm khí duy trì khí trong thời gian dài sau khi bị kích hoạt, phòng khi khả năng xe bị lắc mạnh nhiều lần trước khi lật.

 

Ford Expedition - góc nhìn ngoài APEC - 9
 

Ford Expedition có phải quá xa vời với chúng ta? Câu trả lời là không. Chưa cần chính sách về thuế nhập khẩu xe thay đổi, người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian qua đã có khá nhiều lựa chọn trong dòng xe nhập khẩu. Rồi đây, khi Việt Nam đã chính thức trở thành viên WTO, chắc hẳn những chiếc xe nhập khẩu như Ford Expedition sẽ làm hài lòng người tiêu dùng vốn luôn mong muốn có được giá trị của sản phẩm tương xứng với đồng tiền mình bỏ ra.

 

Kar

Đáng quan tâm
Mới nhất