Ford EcoSport, Honda HR-V, Hyundai Kona - miniSUV nào cho bạn?
(Dân trí) - Hyundai Kona tiếp chân Ford EcoSport lắp ráp trong nước, trong khi Honda HR-V kiên trì với xu hướng nhập khẩu từ Thái Lan… phân khúc miniSUV của Việt Nam bắt đầu có sự canh tranh quyết liệt, thay vì EcoSport độc chiếm như trước đây.
Trước khi chính phủ siết chặt kinh doanh nhập khẩu xe, phân khúc miniSUV tại Việt Nam có khá nhiều thương hiệu tham gia - Ssangyong Tivoli, Suzuki Vitara, Renault Duster, Nissan Juke, Mitsubishi Outlander Sport… thậm chí là cả Chevrolet Trax. Tuy nhiên, từ năm 2018 tới nay, phân khúc này bị “cải tổ” triệt để, để rồi chỉ còn lại Ford EcoSport.
Chính vì vậy, thị trường Việt Nam có thêm sự cạnh tranh và sôi động trở lại với sự xuất hiện của Honda HR-V nhập khẩu từ Thái Lan và đặc biệt là Hyundai lắp ráp mẫu Kona trong nước. Có mâu thuẫn, có cạnh tranh thì người tiêu dùng mới có điều kiện để lựa chọn, thay vì chỉ có duy nhất “một món”.
Mẫu Ford Ecosport lắp ráp trong nước
Chính vì xuất xứ khác nhau nên các mẫu miniSUV này cũng có những sự khác biệt rõ ràng; Honda HR-V chỉ có duy nhất một phiên bản dùng động cơ 1.8L đi kèm hộp số CVT (cho dù Honda đưa ra 3 phiên bản có giá bán khác nhau), trong khi Ford Ecosport và Hyundai Kona có hai lựa chọn động cơ, hai lựa chọn hộp số nên có nhiều phiên bản hơn (Ecosport có 5 phiên bản, Kona có 3 phiên bản).
Hãy cùng so sánh ba mẫu miniSUV để tìm hiểu đâu sẽ là mẫu xe đáng quan tâm nhất.
Thông số kỹ thuật:
Với kích thước này, thật khó có thể tìm ra một mẫu xe nào có kích thước rộng rãi nhất phân khúc - Ford EcoSport cao nhất, Honda HR-V dài nhất trong khi Kona lại mẫu xe có chiều ngang lớn nhất. Tuy nhiên, cũng có thể ghi nhận một số ưu điểm của từng mẫu xe như việc Kona có trang bị bộ vành lớn nhất, EcoSport có gầm xe cao nhất…
Ngoài ra, một điều đáng lưu ý là mẫu Hyundai Kona có trọng lượng khá nhẹ, tác động đến khả năng vận hành, sức mạnh cũng như độ cách âm.
Cả ba mẫu xe này đều được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước cùng lựa chọn hộp số tự động (Honda là tự động vô cấp) đi kèm tính năng lái thể thao (bao gồm cả việc tác động vào trợ lực lái, chế độ phun nhiên liệu, thời gian chuyển số…).
Trong khi đó, mẫu xe từ Hàn Quốc tỏ ra nhỉnh hơn các đối thủ khi được trang bị động cơ dung tích lớn hơn, thậm chí đối với những người thích tốc độ còn có thể lựa chọn phiên bản 1.6L tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, với công suất và mo-men xoắn vượt trội.
Ngược lại mẫu EcoSport tập trung vào khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu, dễ bảo hành bảo dưỡng, khi lựa chọn các dòng động cơ 3 xy-lanh (bao gồm cả động cơ hút khí tự nhiên và động cơ EcoBoost).
Ở tính năng vận hành, do việc tối ưu hoá sản phẩm, Honda Việt Nam nhập khẩu HR-V từ Thái Lan chỉ có duy nhất một trang bị động cơ 1.8L đi cùng hộp số CVT, trong khi trên thế giới mẫu xe này có khá nhiều lựa chọn:1.5L hút khí tự nhiên, 1.5L turbo, 1.6L diesel. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới sự lựa chọn của người tiêu dùng, với các mục đích và cả khả năng lái khác nhau.
Mẫu Hyundai Kona lắp ráp trong nước
Trang bị an toàn:
Là các mẫu xe nhỏ, việc thiếu đi các tính năng điện tử cao cấp như hệ thống cảnh báo làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo va chạm sớm, hay hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động… là điều không ngạc nhiên đối với cả ba chiếc xe này. Tuy nhiên, ở các phiên bản cao cấp nhất của từng mẫu xe, cũng có những sự khác biệt về trang thiết bị kèm theo, điều phụ thuộc rất nhiều vào chính sách giá bán, tính cạnh tranh của từng hãng đặt ra.
Phiên bản cao cấp nhất của của Honda HR-V và Hyundai Kona đều có chung trang bị an toàn chủ động là hệ thống phanh được tích hợp chống bó cứng phanh, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử; riêng Ford EcoSport không có hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp. Tuy nhiên, cả ba mẫu xe này đều có hệ thống kiểm soát lực kéo đi kèm hệ thống cân bằng điện tử.
Hãy cùng xe các trang bị an toàn mà các hãng cung cấp cho những mẫu miniSUV tại Việt Nam có những gì:
Honda HR-V nhập khẩu từ Thái Lan
Trang bị tiện nghi:
Ở trang thiết bị tiện nghi, hệ thống điều hoà tự động, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, hệ thống khởi động bằng nút bấm… đã trở thành các trang bị cần có đối với bất kì người tiêu dùng nào khi lựa chọn mẫu xe cho gia đình.
Tuy nhiên, với tư duy khác biệt về cách sử dụng xe đã khiến các mẫu miniSUV này có sự khác biệt; trong khi EcoSport là xe “cá nhân”, nên không trang bị ghế lái chỉnh điện, thì Kona, vẫn với phong thái của người Hàn, làm hoa mắt người dùng với những trang thiết bị công nghệ đi kèm.
Thương hiệu hay tính năng vận hành, trang thiết bị hay thiết kế trẻ trung... bất kể một yếu tố nào cũng có những sự ảnh hưởng nhất định tới việc lựa chọn xe của người tiêu dùng.
Chính vì vậy, trước khi có những quyết định cuối cùng, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về đặc điểm riêng, ưu thế và nhược điểm để tìm ra mẫu xe phù hợp nhất cho lựa chọn của mình.
Như Phúc