Ferrari tách khỏi Fiat, sắp IPO

(Dân trí) - Chưa đầy hai tháng sau khi CEO Luca Cordero di Montezemolo của Ferrari từ chức vì bất đồng với CEO Sergio Marchionne của Fiat Chrysler, thương hiệu siêu xe Ý bị tách khỏi Fiat để cổ phần hóa nhằm huy động vốn.

Ferrari là cứu cánh của Fiat?

Theo đó, Ferrari sẽ được tách khỏi Fiat để phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO). Fiat cho biết các nhà đầu tư tham gia mua trái phiếu chuyển đổi bắt buộc (tổng trị giá 2,5 tỷ USD) sẽ được quyền tham gia vào quá trình cổ phần hóa và nắm cổ phần trong Ferrari.

Một nhà môi giới chứng khoán cho biết, Ferrari có giá trị tài sản là 5,8 tỷ euro.

Các tín đồ Ferrari có thể sẽ xem kế hoạch IPO này như một bước tiến của ông Marchionne - người kế nhiệm CEO Luca Cordero di Montezemolo từ tháng trước, nhằm khai thác triệt để lợi ích kinh tế từ thương hiệu siêu xe Ý này mà không mấy quan tâm đến giá trị văn hoá, tinh thần.

Tuy nhiên, ông Marchionne giải thích rằng việc tách Ferrari khỏi Fiat thực sự nhằm tránh tình huống xấu nhất xảy ra.

Ferrari là cứu cánh của Fiat?
Cựu CEO của Ferrari - ông Luca Cordero di Montezemolo (trái) và ông Sergio Marchionne (phải) - CEO của Fiat và Chrysler.

Cùng với hai kế hoạch khác mà công ty đã công bố hôm 29/10, kế hoạch tách Ferrari khỏi Fiat được cho là sẽ đem về ít nhất 4 tỷ USD cho nhà sản xuất ô tô Ý, trong bối cảnh công ty đang triển khai các dự án đầu tư khủng nhằm thúc đẩy doanh số toàn cầu và đang vướng vào khoản nợ lên tới hơn 10 tỷ USD.

Ông Marchionne hy vọng có thể hoàn tất thương vụ này càng sớm càng tốt. Các chương trình phục vụ kế hoạch IPO của Ferrari sẽ được khởi động ngay từ tháng sau.

Tuy nhiên, ông Marchionne cũng chưa trút được gánh nặng tài chính ngay cả sau khi việc IPO hoàn tất. Dù số tiền 4 tỷ USD có thể thu được từ việc này sẽ giúp công ty có thêm nguồn vốn trong tương lai gần, nhưng Fiat Chrysler đang triển khai một kế hoạch đầu tư cực kỳ tham vọng và tốn kém.

Liên minh sản xuất ô tô này dự kiến rót ra 76 tỷ USD để tăng tốc doanh số toàn cầu lên mức 7 triệu xe vào năm 2018, tức là tăng 61% so với hiện. Trong đó, một phần lớn sẽ để đầu tư phát triển thương hiệu Jeep ở các thị trường nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Nhật Minh

Theo CNBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm