Ferrari chia tay "người hùng" Luca Montezemolo

(Dân trí) - Hiếm thương hiệu nào trên thế giới có uy tín và quyền lực được như Ferrari. Và hiếm ai gắn bó với thương hiệu Ferrari hơn ông Luca Cordero di Montezemolo. Enzo Ferrari là người tạo ra huyền thoại Ferrari, còn Montezemolo là người duy trì và phát triển huyền thoại ấy đến hôm nay.

Luca Cordero di Montezemolo gắn bó với Ferrari từ năm 1991. Nhưng ông đã hiện diện trong hãng xe thể thao huyền thoại này từ thập niên 70, khi ông sát cánh cùng Enzo Ferrari - người sáng lập hãng.

Với mái tóc bồng bềnh nghệ sĩ, trang phục thời thượng, và phong cách Ý, "Luca" (cách mọi người vẫn gọi ông) được ví như "vị chúa tể" trong thế giới xe thể thao và đua xe. Các tỷ phú ở khắp nơi trên thế giới luôn chào đón ông, chi không tiếc cho Ůhững mẫu xe mới nhất và phiên bản đặc biệt của Ferrari.

Ngoài ý nghĩa về tinh thần, xây dựng hình ảnh thương hiệu, ông cũng là người đứng sau thành công về tài chính của Ferrari. Hôm 11/9 vừa qua, Ferrari đã thông báo doanh thu 6 tŨáng đầu năm cao kỷ lục, với lợi nhuận tăng 5% lên 185 triệu EUR và doanh số tăng 14% lên 1,35 tỷ EUR.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các nhà sưu tập, đại lý, khách hàng và rất nhiều người hâm mộ Ferrari trên toàn thế giới sốc trước tuyên bố từ chức của ông Montezemolo hôm 10/9. Tỷ phú F1 Bernie Ecclestone đã ví tin từ chức của ông Montezemolo giống như tin Enzo Ferrari qua đời.

"Ông ấy từ chức khiến tôi có cảm giác như khi ông Enzo qua đời," tỷ phú Ecclestůne nói với phóng viên Reuters. "Ông ấy là hiện thân của Ferrari. Thấy ông ấy là bạn thấy Ferrari."

Ferrari chia tay người hùng Luca Montezemolo
Ông Luca Cordero di Montezemolo vẫy tay chào sau khi màn giới thiệu tân binh La Ferrari tại Triển lãm ô tô Geneva 2014. (Ảnh: Getty Images/AFP)

Marcel Massini - một trong những nhà sử học Ferrari hàng đầu thế giới, đồng thời là chuyên gia tư vấn cho những người sưu tập xe Ferrari - cho biết, phần lớn thành công cả về mặt tài chính lẫn hình ảnh thương hiệu của Ferrari là nhờ ông Montezemolo.

Theo ông Massini, các chủ xe Ferrari rất sợ Fiat Chrysler sẽ biến Ferrari thành một thương hiệu phổ thông hơn.

Các phương tiện trŵyền thông cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới quan hệ không mấy tốt đẹp giữa ông Montezemolo với CEO Sergio Marchionne của Fiat Chrylser chính là chiến lược hạn chế sản lượng ở con số 7.000 xe/năm mà ông Montezemolo áp dụng với Ferrari, đồng tŨời tăng giá bán nhằm khiến xe Ferrari trở nên quý hiếm hơn.

Mẫu F12 Berlinetta của Ferrari có giá 318.000 USD, còn mẫu LaFerrari có giá tới 1,4 triệu USD, và chỉ có 499 chiếc được sản xuất.

Trong bối cảnh PorscŨe và Maserati - hãng xe cùng thuộc tập đoàn Fiat Chrysler với Ferrari có doanh số tăng gấp 3 nhờ việc tung ra thị trường các mẫu xe giá rẻ hơn, nhiều người hâm mộ Ferrari cho rằng có thể trong tương lai Ferrari cũng sẽ như vậy.

"TấŴ cả tùy thuộc vào quyết định của Fiat," ông Massini nói. "Ngay cả trong trường hợp ông Sergio tuyên bố không có kế hoạch tăng sản lượng thì người ta vẫn lo ngại rằng điều đó trước sau gì cũng sẽ xảy ra. Tôi sẽ vui hơn nếu họ giảm sản lượng xuống còn 4Į000 - 5.000 xe, thay vì mức 10.000 hay 20.000 xe. Trước đây, xe Ferrari thực sự rất đặc biệt, chỉ có tầng lớp thượng lưu mới mua được. Họ không nên đi theo xu hướng bình dân hóa như nhiều hãng xe sang hiện nay. Ví như Maserati đã không còn quý hiếm nhưĠtrước."

Ông Massini cho rằng sự thay đổi ở thượng tầng lãnh đạo hãng Ferrari có thể sẽ không ảnh hưởng đến giá xe Ferrari cổ, như chiếc Ferrari GTO 1962 vừa trở thành mẫu xe bán đấu giá đắt nhất thế giới - 38 triệu USD.

Nếu như Ferrari tăng sản lượng, theo ông, giá một số mẫu xe mới ra mắt gần đây có thể tăng lên vì chúng sẽ hiếm hơn các xe ra mắt sau này.

Nhật Minh

Theo CNBC