Ế ẩm tới mức "khủng hoảng" nhưng ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về Việt Nam

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Cầu mạnh hơn cung sẽ dẫn tới tình trạng "bia kèm lạc", còn khi cán cân đảo chiều, trên thị trường ô tô nở rộ các chương trình khuyến mại lớn với cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Theo số liệu thống kê sơ bộ do Tổng cục Hải quan công bố, đã có tổng cộng 15.228 xe ô tô các loại được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2023, đạt kim ngạch 355,4 triệu USD. So với tháng 2, lượng xe cập cảng tăng tới 23,2% về lượng và tăng 36,8% về kim ngạch. Giá trị kê khai thông quan trung bình cũng cao hơn.

Như vậy trong quý I/2023, cả nước đã nhập khẩu 42.002 ô tô, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng tới 76,9% về lượng và tăng 64,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Thái Lan là thị trường xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam nhất - 21.051 chiếc, trị giá 419 triệu USD. Đứng thứ 2 là Indonesia với 15.124 xe, đạt giá trị 209,8 triệu USD, còn đứng thứ 3 là Trung Quốc, với 2.385 xe, trị giá 93 triệu USD.

Ế ẩm tới mức khủng hoảng nhưng ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về Việt Nam - 1

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023 (Ảnh: Hoàng Hà).

Lượng ô tô nhập khẩu liên tục tăng khiến kéo dài tình trạng tồn kho của nhiều hãng xe và đại lý. Giữa tháng 3/2023, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) từng đề xuất chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.

Cụ thể, đại diện của VIVA cho hay, lượng xe bán ra giảm từ tháng 11/2022 nhưng lượng xe nhập khẩu liên tục tăng. Giai đoạn 10-12/2022 ghi nhận hơn 77.000 xe cập cảng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Sang tháng 1/2023, có 12.842 xe ô tô các loại được đưa về Việt Nam; và trong tháng 2/2023 có 14.457 xe đăng ký thông quan.

Ế ẩm tới mức khủng hoảng nhưng ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về Việt Nam - 2

Từ đầu năm nay, nhiều mẫu xe đón ưu đãi giảm giá lớn tại đại lý do gặp tình trạng tồn kho, lượng xe bán ra không bằng xe nhập (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Trước tình hình trên, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục có các chương trình ưu đãi lớn trong tháng 4. Ví dụ như loạt xe của Mitsubishi như Attrage, Triton, Outlander và Pajero Sport đang được nhà sản xuất hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương với mức giảm lên tới hàng chục triệu đồng. Tương tự, 2 mẫu xe nhà Nissan là Almera và Navara được hỗ trợ tới 100% lệ phí trước bạ, tương đương 70-90 triệu đồng tiền mặt trừ thẳng vào giá bán.

Không chỉ vậy, nhiều mẫu xe nhập khẩu còn có ưu đãi lớn từ đại lý; đơn cử như Toyota Corolla Cross đang được giảm tới 70 triệu đồng ở bản V tầm trung, Honda Accord giảm từ 50-150 triệu đồng tùy đời sản xuất (VIN 2022 hoặc 2023), hay Subaru Forester được giảm tới 319 triệu đồng ở bản i-S EyeSight VIN 2022 (màu đồng).

Ế ẩm tới mức khủng hoảng nhưng ô tô nhập khẩu vẫn ồ ạt về Việt Nam - 3

Một số dòng xe lắp ráp trong nước cũng có khuyến mại giảm giá lớn trong vài tháng gần đây, như Hyundai Santa Fe với mức giảm lên tới 160 triệu đồng dành cho bản dầu cao cấp VIN 2022 (Ảnh: TC Motor).

Tình trạng tồn kho cũng xảy ra ở những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp trong nước, khiến Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất chính phủ một lần nữa giảm 50% lệ phí trước bạ vào đầu tháng 3/2023. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác bỏ kiến nghị này, cho rằng không phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Dù vậy, khách Việt vẫn hưởng lợi khi hãng xe hoặc đại lý thực hiện các chương trình khuyến mại giá trị còn lớn hơn ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.