Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2012:
Được mùa xe hybrid và xe chạy điện
(Dân trí) - Các nhà sản xuất ô tô không hề rút lại các kế hoạch ra mắt xe hybrid sạc điện và xe chạy hoàn toàn bằng điện, dù lĩnh vực này gặp khó khăn trong năm 2011 vừa qua.
Tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2012 đang diễn ra tại Detroit (Mỹ) chứng kiến sự ra mắt của rất nhiều mẫu xe chạy điện và hybrid sạc điện.
Phát triển các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu là việc làm cấp bách, bởi các hãng ô tô đang đứng trước các tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu chặt chẽ hơn và sẽ phải sản xuất nhiều xe điện và hybrid sạc điện hơn để đáp ứng.
Theo kết quả khảo sát do công ty tư vấn tài chính KPMG thực hiện với 200 lãnh đạo cấp cao của các hãng xe, hơn 80% cho biết sẽ tăng đầu tư sản xuất mô-tơ chạy điện và công nghệ pin.
Năm 2011 thị trường Mỹ đã tiêu thụ khoảng 20.000 xe chạy điện hoàn toàn và hybrid sạc điện. General Motors (GM) đã bán được 7.600 xe hybrid sạc điện Chevrolet Volt, thấp hơn mức dự kiến 10.000 xe trong năm 2011. Hãng Fisker không kịp tung ra thị trường mẫu xe thể thao chạy điện Karma giá 100.000 USD đúng hẹn và tháng trước đã phải thu hồi toàn bộ 239 xe đã bán ra do pin có vấn đề.
Toyota, Honda và Ford năm nay sẽ khiến thị trường xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid sạc điện sôi động hơn. Trong khi đó, GM sẽ bắt đầu bán xe Spark phiên bản chạy điện vào năm 2013.
Honda dự kiến bắt đầu giao xe Fit phiên bản chạy điện cho khách hàng trong mùa hè năm nay.
Dưới đây là các mẫu xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện đáng chú ý tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ 2012 đang diễn ra ở Detroit:
Mẫu xe concept chạy điện mang tên Bugster của Volkswagen sử dụng mô tơ điện công suất 114 mã lực (85 kW) và mô-men xoắn 199 lb-ft, pin lithium ion. Nhà sản xuất cho biết xe có thể chạy quãng đường khoảng 160km sau mỗi lần sạc đầy.
Mẫu Toyota NS4 Concept được xem như tương lai của Prius.
Toyota Prius C có kích thước tương đương xe Yaris, sử dụng hệ thống hybrid kết hợp một động cơ xăng 4 xy-lanh Atkinson 1.5L công suất 73 mã lực và mô-men xoắn 82 lb.-ft. kết hợp với một mô-tơ điện và sử dụng năng lượng do bộ pin nickel-metal hydride 144V đặt dưới hàng ghế sau cung cấp. Công suất kết hợp của hệ thống hybrid là 99 mã lực.
Mẫu xe thể thao concept Acura NSX sử dụng hệ dẫn động SH-AWD tích hợp một mô-tơ điện vào hộp số ly hợp kép, tạo thành hệ thống hybrid.
Volvo XC60 PHEV sử dụng một động cơ xăng 2.0L tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 280 mã lực, chịu trách nhiệm dẫn động cầu trước, kết hợp với một mô-tơ điện công suất 70 mã lực dẫn động cầu sau. Xe dùng pin lithium-ion 12-kWh.
Mercedes E300 và E400 phiên bản hybrid diesel-điện.
BMW ActiveHybrid 3 phiên bản 2012 là xe hybrid đầu tiên dùng hệ thống dẫn đường để dự đoán thời gian tốt nhất cho việc sử dụng và sạc pin.
Phương Ka - Nhật Minh
Theo Detroit News
Ảnh: Autoblog