Ducati Panigale 1199s - Ước mơ xa

(Dân trí) - Sở hữu động cơ công suất cao nhất của Ducati, mẫu Panigale 1199 là siêu mô-tô đậm chất Ý, kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và độ an toàn.

Ducati Panigale 1199s - Ước mơ xa
 
Ra mắt vào cuối năm 2011 tại triển lãm EICMA và chỉ trong vòng 11 tháng, hơn 7.500 chiếc Panigale 1199 tới tay khách hang, với giá bán thấp nhất là 18.000 USD (phiên bản cao nhất có giá 29.000 USD) - một điều khá ngạc nhiên trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.
 
Thiết kế 
 
Điều đầu tiên phải nói rằng đây không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy, nó như thể một tác phẩm điêu khắc nghệ thuật được tạo nên từ những bàn tay khéo léo của nước Ý, vốn nổi tiếng với những cỗ xe hấp dẫn nhất hành tinh. Panigale 1199s được trang bị cặp đèn LED chiếu sáng ban ngày nổi bật. 
 
Ducati Panigale 1199s lần đầu tiên được ứng dụng bộ khung thiết kế liền khối (monocoque). Toàn bộ khung xe được làm từ nguyên liệu nhôm siêu cứng, khung sườn phụ cũng như hệ thống treo sau dạng đơn được gắn trực tiếp phía dưới động cơ, bộ lọc gió được đưa lên phía trên và chính động cơ là một trong những bộ phân gắn trực tiếp cấu thành nên bộ khung xe. Chính nhờ những chi tiết làm từ nhôm này đã giúp Panigale 1199 nhẹ hơn mẫu xe tiền nhiệm Ducati 1198 khoảng 22kg.
 
Ducati Panigale 1199s - Ước mơ xa
 
Ở thế hệ mới này, khung xe được gắn bốn vị trí cánh tay xoay mới, nhằm tạo cho các điểm trục có cơ hội di chuyển lên xuống 2 - 4mm, khiến cho bất kỳ ai cũng có thể chọn được một vị trí ngồi tốt nhất.
 
Các kỹ sư Ducati đã liên kết với hãng giảm xóc Ohlins (Thuỵ Điển) để trang bị cho Panigale 1199s cặp giảm xóc trước kí hiệu NIX30 có đường kính 43mm, hành trình lên tới 120mm và TTX36 cho phía sau với hành trình 130mm. Đi kèm là hệ thống treo điện tử DES cho phép điều chỉnh độ cao thấp của giảm xóc và khả năng giảm chấn. Ngoài ra, Panigale 1199s được trang bị vành xe có cấu tạo từ hợp kim nhẹ với kích thước 17” của Marchesini, đi kèm với đó là bộ lốp có độ bám cao Pirelli Diablo Supercorsa SP kích thước 120/70 cho bánh trước và 200/55 cho bánh sau.
 
Động cơ
 
Động cơ mới mang tên Superquadro đã được đội ngũ kỹ sư của Ducati phát triển khắc phục nhược điểm ở thế hệ trước (chỉ có sức mạnh ở các vòng tua trung bình, không có nước hậu mạnh mẽ) với khả năng đạt công suất tối đa ở những vòng tua cao, lấy lại sự cạnh tranh với các mẫu xe đối thủ đến từ Nhật Bản. Và con số 195 mã lực tại 10.750 vòng/phút cùng lực kéo tối đa 132Nmm, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong gần 3 giây.
 
Ducati Panigale 1199s - Ước mơ xa
 
Ducati Panigale 1199s - Ước mơ xa
 
Để thuần phục "chú ngựa bất kham" này, Ducati đã chọn  Brembo làm nhà cung cấp phanh. Cặp đĩa phanh trước đường kính 330 mm sử dụng 4 piston dầu, cùng đĩa phanh đơn đằng sau đường kính 245mm có 2 piston. Hệ thống phanh này được hỗ trợ tính năng chống bó cứng phanh (ABS) của Bosch.
 
Ngoài phanh ABS và hệ thống treo tương thích DES (Ducati Electronic Suspension), xe Panigale còn được trang bị hàng loạt tính năng hỗ trợ điện tử, như: hệ thống phân tích dữ liệu DDA (Ducati Data Analyser) giúp xe tự thiết lập khả năng vận hành an toàn nhất; hệ thống kiểm soát lực kéo DTC (Ducati Traction Control); hệ thống hãm động cơ EBC (Engine Brake Control) giúp tránh tối đa tình trạng khoá bánh sau; và hệ thống hỗ trợ sang số nhanh DQS (Ducati Quick Shift).
 
Thông số kỹ thuật của xe Ducati Panigale 1199s
Kiểu động cơ
Superquadro L-Twin, phun xăng điện tử
Dung tích xilanh
1198cc
Tỉ số nén
12.5:1
Hệ thống làm mát
Dung dịch
Hộp số
6 cấp
Công suất cực đại
195 mã lực @10.750 vòng/phút
Momen xoắn tối đa
132 Nm @ 9.000 vòng/phút
Hệ thống treo trước
Ohlins NIX30 hành trình 120mm
Hệ thống treo sau
Ohlins TTX36 hành trình 130mm
Trọng lượng tịnh
164 kg
Chiều cao yên xe
825 mm
Dung tích bình xăng
17 lít
 
Niềm mơ ước của các tín đồ tốc độ
 
Trong ngày hội thường niên của những người sở hữu Ducati trong khu vực Đông Nam Á vừa diễn ra tại trường đua Sepang (Malaysia), tác giả bài viết có may mắn là người Việt Nam duy nhất có cơ hội cầm lái xe Ducati Panigale 1199s. Thật khó diễn tả hết những cảm giác lái xe mà hàng ngày, những chiếc xe máy cùng điều kiện đường sá tại Việt Nam đã làm mất đi cái hứng thú mỗi khi cầm lái một chiếc mô-tô cỡ lớn.
 
Tác giả bài viết bên cạnh chiếc Ducati Panigale 1199s
Tác giả bài viết bên cạnh chiếc Ducati Panigale 1199s
 
Tác giả bài viết bên cạnh chiếc Ducati Panigale 1199s
 
Xe Ducati 1199s được thiết lập ba chế độ lái Wet, Sport và Race. Ở chế độ Wet, trạng thái sử dụng cho người mới đi xe hoặc trong trường hợp di chuyển trong nội thành hay đường mưa. Ở chế độ này, công suất động cơ sẽ bị hạn chế ở mức 120 mã lực.
 
Tuy nhiên, sẽ chẳng ai lựa chọn chế độ hạn chế sức mạnh của xe tại một trường đua đạt chuẩn như ở Sepang cùng hàng loạt biện pháp an toàn mà nhà tổ chức đã cung cấp.
 
Lần đầu tiên ngồi lên yên Ducati Panigale cũng như xuất hiện trên đường piste của một trường đua thực sự, những tính toán về sự an toàn sẽ khiến bạn lựa chọn những thiết lập hệ thống an toàn một cách cẩn thận nhất cho bản thân mình; chế độ lái Sport đi kèm với đó là hệ thống ABS ở mức cao nhất, hệ thống kiểm soát lực kéo DTC mức 3/8 cùng trạng thái phanh động cơ EBC cấp 2/3.
 
Ở những vòng chạy đầu tiên, xe mới, đường mới sẽ khiến bạn đôi chút dè dặt, thế nhưng một khi đã cảm nhận và thuần phục được Panigale, bạn sẽ thấy hệ thống điện tử làm tốt nhiệm vụ. Hiện tượng lết bánh sau khi dồn số được khắc phục triệt để, khả năng tăng tốc tốt, hệ thống giảm xóc và chất lượng lốp khiến bạn thực sự an tâm trên mỗi khúc cua…
 
Khi đã quen đường, cộng với điều kiện lí tưởng trên trường đua, dễ dàng để cảm nhận được ngay bướm ga nhạy bén thay từng vòng kéo ga. Không quá khó để chạm mốc 250km/h trên quãng đường thẳng, và quả thực con số này đã khiến người lái thực sự hưng phấn pha lẫn sự lo sợ khi lần đầu đạt con số đó, mặc dù vẫn biết Panigale còn có thể làm được nhiều hơn thế.
 
Miệt mài trên đường đua với Panigale, thời gian 3 tiếng đồng hồ trôi vèo trong nháy mắt bởi cảm hứng mà siêu xe Italy này mang lại, sự lưu luyến cơ hội chinh phục Panigale 1199s sẽ khiến nhiều người một lần thêm nhớ nhung, nhưng việc sở hữu và tận hưởng Ducati Panigale 1199s tại Việt Nam xem ra vẫn là một giấc mơ xa...
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc
 
Thanh Phúc