Dòng xe SUV sẽ vượt xe crossover?

Nếu như những năm trước đây các dòng xe thuộc phân khúc SUV luôn chiếm được ưu thế trên thị trường ôtô thế giới thì hiện các dòng xe crossover trên đà vượt lên.

Những chiếc xe crossover (lai giữa SUV và dòng sedan) như Toyota Highlander và Lexus RX 330 đang dần trở nên được yêu thích hơn những chiếc SUV. Có thể nói, crossover đã trở thành dòng xe phát triển nhanh nhất hiện nay.

 

10 năm trước, giới chuyên gia đã từng dự báo rằng dòng xe crossover rồi đây sẽ thay thế những chiếc SUV thông thường vì chúng có trọng lượng nhỏ hơn, giá rẻ hơn, và tạo cảm giác thoải mái hơn cho người lái. Toyota RAV4 chính là chiếc xe đầu tiên của xu hướng này.

 

Đến nay, thế hệ thứ 3 của chiếc RAV4 đã có mặt trên thị trường và lời dự báo ngày nào đã trở thành hiện thực. Doanh số của dòng xe SUV thông thường mọi kích cỡ đang giảm rất nhanh chóng. Các sản phẩm thuộc dòng xe này như Ford Expedition và Chevy Tohoe đã không còn thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

 

Thống kê cho thấy lượng tiêu thụ của các loại xe SUV cỡ trung bình phổ biến nhất như Ford Explorer, Dodge Durango, vv. đã giảm từ 20% đến 30% trong nửa đầu năm nay. Tập đoàn GM cũng đã sẵn sàng cho việc ngừng sản xuất loại xe SUV cỡ trung bình Chevy TrailBlazer của mình vào năm 2009.

 

Giá dầu cao cũng là một nguyên nhân khiến xe SUV không còn được ưa chuộng. Những lợi ích của xe SUV như tính đa dụng, truyền động 4 bánh, ghế ngồi cao, vẻ bề ngoài khỏe khoắn, vv. đều có thể tìm thấy ở một số loại xe khác mà tiêu biểu là crossover. Trong khi đó, những chiếc crossover, như Highlander và Lexus RX330 có cấu tạo dựa trên chiếc Camry, lại khiến người lái và người ngồi trong cảm thấy thoải mái hơn, đồng thời lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Các nhà phân tích nhận định, doanh số của xe crossover có thể sẽ lần đầu tiên vượt qua doanh số của xe SUV vào năm nay.

 

Những ưu thế vượt trội hơn về hình thức của xe crossover cũng là nguyên nhân khiến doanh số của dòng xe minivan sụt giảm. Nhiều người có thể nhầm một số loại xe 7 chỗ của GM như Buicks, Saturns và GMC là xe minivan vì chúng cũng có những ưu điểm trong việc vận chuyển hành khách nhưng do những xe này có cửa bản lề thay vì cửa trượt và hình dáng thanh thoát hơn nên vẫn được phân loại là xe crossover.

 

Xe crossover cũng cản trở sự trở lại thành công của dòng xe wagon. Hãng DaimlerChrysler đã cố gắng đưa dòng xe này trở lại thị trường với các thương hiệu như Chrysler Pacifica và Mercedes-Benz R-Class. Đó là những chiếc sports tourer dài, mui thấp, có 3 hàng ghế và một cửa mở ở đuôi xe. Những chiếc xe này đều không được thị trường nhiệt liệt chào đón do mức giá cao hơn và chiều cao hạn chế hơn so với xe crossover.

 

Hầu hết các hãng ôtô hiện nay đều tung ra dòng xe crossover, tuy nhiên, một chiếc xe mang tính đột phá mới được dự báo có thể là chiếc Mazda CX7 có dáng dài và mui thấp. Loại xe này có chiều cao lớn hơn so với những chiếc sports tourer nhưng lại thấp hơn và có dáng thể thao hơn so với những chiếc crossover thông thường khác. Động cơ của loại xe này là động cơ turbocharged, một đặc điểm hiếm thấy ở các loại xe khác.

 

Ngày nay, ngành công nghiệp ôtô thế giới đã rất phát triển, tuy vậy, ôtô vẫn là một sản phẩm xa xỉ đối với người dân tại nhiều nơi trên thế giới. Cũng như đối với điện thoại di động, người sử dụng ngày càng có yêu cầu cao hơn đối với tính thời trang của ôtô đồng thời mong muốn mức giá thấp hơn. Và crossover có thể sẽ là dòng xe thỏa mãn được những kỳ vọng đó.

 

Theo Kiều Oanh

Vneconomy/Fortune