Doanh số xe bán tải tiếp tục giảm, Ford Ranger nguy cơ rớt khỏi top 10
(Dân trí) - Lượng xe pick-up tiêu thụ tháng 7/2020 giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó “ông vua” phân khúc Ford Ranger liên tục bị rớt hạng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng số xe bán tải tháng 7 đạt 1.444 chiếc, giảm 50 xe so với tháng trước đó. Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2020, lượng xe bán tải bán ra thị trường đạt 8.785 chiếc, giảm tới 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu phân khúc với 1.028 xe tới tay khách hàng trong tháng 7, tăng 120 xe so với tháng trước. Tuy nhiên, mẫu xe của thương hiệu Mỹ tụt một bậc, xuống vị trí thứ 10 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.
Tính từ đầu năm, Ranger bán tổng cộng 5.492 xe, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước.
Xếp thứ hai là Mitsubishi Triton với 146 xe bán ra, giảm 45% so với tháng trước. Bảy tháng đầu năm 2020, có 1.235 chiếc Triton được bán ra thị trường, giảm 10% so với cùng kì năm ngoái.
Việc cho ra mắt Triton 2020 với hàm lượng công nghệ dồi dào, thiết kế Dynamic Shield bắt mắt không đủ giúp mẫu bán tải của liên doanh Nhật Bản tạo đột phá về doanh số. Xe nhập khẩu và ảnh hưởng của dịch nên khách đặt mua có khi phải chờ từ 3-4 tháng mới nhận xe.
Chỉ tính riêng doanh số của Ranger và Triton, hai mẫu ô tô này chiếm hơn 80% thị phần xe bán tải trong tháng 7 tại thị trường Việt Nam.
Những cái tên còn lại như Toyota Hilux bán được 70 xe trong tháng, tăng 10 xe so với tháng trước. Mazda BT-50 bán 110 xe, giảm 58 chiếc. Isuzu D-Max bán 17 xe, giảm 10 chiếc.
Số liệu của VAMA cho thấy, ngoài hai mẫu xe Nissan Navara và Chevrolet Colorado không công bố doanh số bán hàng, lượng tiêu thụ tất cả các mẫu xe bán tải còn lại trong 7 tháng đầu năm 2020 đều giảm.
STT | Mẫu xe | Doanh số 7 tháng đầu năm 2019 | Doanh số 7 tháng đầu năm 2020 | Mức giảm |
1 | Mitsubishi Triton | 1.367 | 1.235 | 9,7% |
2 | Ford Ranger | 6.784 | 5.492 | 19% |
3 | Toyota Hilux | 1.727 | 1.130 | 34,6% |
4 | Isuzu D-max | 279 | 124 | 55,6% |
5 | Mazda BT-50 | 1.271 | 804 | 36,7% |
Sự sụt giảm chung của toàn thị trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc lệ phí trước bạ đối với xe bán tải tăng từ 2% lên mức 6 – 9% từ năm ngoái khiến nhiều khách hàng không còn mặn mà với các mẫu pick-up.
Giờ đây, những khách hàng tìm tới xe bán tải vì mức giá bán tốt nhờ chính sách thuế thấp đã không còn. Chưa kể, tất cả mẫu bán tải tại thị trường Việt Nam đều có nguồn gốc nhập khẩu, không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước.