Đìu hiu thị trường xe máy
Các hãng xe máy thời gian qua ra mắt khá nhiều mẫu xe với nhiều phân khúc giá khác nhau. Giới doanh nghiệp, đại lý vẫn vận dụng chiêu trò làm giá nhưng xem ra, người tiêu dùng không còn mặn mà.
Từ đầu năm tới nay, các hãng liên tục đưa ra những mẫu mới nhằm kích thích sức mua. Chẳng hạn, Yamaha với Exciter 2012 và Nozza phiên bản đặc biệt; Honda nâng cấp Wave RSX 2012 và gần đây nhất là SH 125 và 150 nội địa hoá giá rẻ. SYM tung ra Attila Elizabeth 2012, Attila Passing; Piaggio chào bán dòng Liberty phiên bản thể thao, dòng Vespa “ăn táo” và mới đây hãng này nhập khẩu chiếc Vespa được nhiều người coi là “mẫu xe huyền thoại” – Vespa PX, giá bán gần 130 triệu đồng/chiếc.
Nguội lạnh
Nhiều là vậy, đa dạng là vậy nhưng theo khảo sát của phóng viên, tại các khu vực tập trung kinh doanh xe máy ở TP.HCM như: chợ xe máy trên đường An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương (quận 5), Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận) và hàng loạt các đại lý uỷ nhiệm của các hãng ngồi “ngáp ruồi”. Tại những điểm kinh doanh lớn như Quang Phương (quận 5), khu nhiều cửa hàng “xịn” như Lý Tự Trọng (quận 1) cũng chỉ có vài người ghé xem hàng, khảo sát giá mỗi ngày.
Theo ông Nguyễn Tấn Phong, chủ cửa hàng xe máy trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), thị trường xe máy hiện đang ế ẩm. Vài ngày qua, thị trường nóng lên đôi chút nhờ nhiều người mua xe cho con em vừa đậu đại học, cao đẳng làm phương tiện đi học. Song, chủ yếu là các dòng xe số giá rẻ như Honda Wave, Yamaha Sirius…
Anh Nguyễn Minh Hùng, ngụ đường Mai Văn Vĩnh (quận 7), đang xem xe ở một Head Honda trên đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), cho biết: “Tôi ghé tham khảo vài mẫu xe để mua cho con trai đi học đại học ngoài Thủ Đức. Tuy nhiên, giờ vẫn chưa quyết định mua hay không, bởi bỏ ra hơn 20 triệu đồng mua xe sao thấy quá hớp! Cũng có thể tôi sẽ tìm mua xe cũ vài triệu cho cháu đi tạm cũng không chừng”.
Vẫn còn... “nói thách”
Khác với khối doanh nghiệp xe hơi, số lượng xe bán ra từ các doanh nghiệp trong nước cũng như xe nhập khẩu được công bố công khai hàng tháng, số lượng xe máy tiêu thụ hiện nay trên thị trường gần như là những con số bí mật.
Một cán bộ thuộc bộ phận truyền thông của một hãng xe máy (đề nghị giấu tên) cho biết doanh số bán hàng đang giảm, có thể gọi là giảm sâu so với những năm trước. Tuy nhiên, vị này từ chối cung cấp số liệu. Còn đại diện những hãng xe khác, khi được hỏi về tình hình kinh doanh đầu năm đến nay cũng trả lời chung chung và hẹn sẽ có câu trả lời chính xác sau.
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nhiều loại xe máy đang bán thấp hơn giá đề xuất của các hãng từ vài trăm ngàn đến gần 1 triệu đồng/xe. Chẳng hạn, dòng xe tay ga Honda như Lead có nơi bán 35 triệu đồng/chiếc, Vision 26,8 - 27 triệu đồng/chiếc. Xe Nouvo của hãng Yamaha còn 34 triệu đồng/chiếc, PCX còn 54,5 - 55,5 triệu đồng/chiếc, Air Blade 37 - 37,2 triệu đồng/chiếc, Yamaha Nozza 34 triệu đồng/chiếc, Yamaha Cuxi giá giảm gần 1/3 so với giá niêm yết của hãng.
Ông Trần Hữu Thái, chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe máy ở chợ xe Lý Tự Trọng, quận 1 cho biết, xe máy nhập khẩu chưa bao giờ “hẻo” như hiện tại. Thị trường vẫn chưa có tín hiệu hồi phục, mặc dù giá bán giảm từ 15 - 20% so với đầu năm vẫn không thể “đẩy” được hàng.
Sau nhiều năm “làm mưa làm gió” với các mẫu xe mới, lần ra mắt mẫu xe Honda SH 125 và 150 giá rẻ này đã không tạo ra cơn sốt như hãng mong đợi. Tuy vậy, việc tìm mua một chiếc SH đúng như giá Honda công bố trên các phương tiện truyền thông là không thể. Vẫn điệp khúc cũ mà các đại lý đưa ra là hàng chưa về hoặc đã bán hết hàng mới và cứ thế, giá được đẩy cao hơn vài triệu đồng. Chiêu làm giá vẫn còn được sử dụng nhưng theo lời chị Hồng, nhân viên bán hàng ở một Head Honda trên đường Nguyễn Trãi (quận 1) thì mấy ngày đầu mới ra mắt còn có khách hỏi mua, sau đó thì chẳng còn mấy người...
Theo Trần Nhã - Nam Hưng
SGTT