Đèn pha ô tô tiêu chuẩn Mỹ không đủ độ an toàn?
(Dân trí) - Khảo sát thực tế cho thấy, có lẽ hệ thống đèn pha ô tô tại Mỹ đã đi quá xa chức năng cơ bản nhất: chiếu sáng, dù hình thức "long lanh" hơn, công nghệ hiện đại hơn.
Theo kết quả thử nghiệm của công ty bảo hiểm AAA phối hợp với Trung tâm nghiên cứu ô tô thuộc Câu lạc bộ ô tô Nam California, đèn halogen - loại phổ biến nhất trên ô tô hiện nay, với tỷ lệ hơn 80%, có mức độ chiếu sáng không đủ đảm bảo an toàn cho xe chạy ở tốc độ khoảng 65km/h trên những đoạn đường thiếu sáng ở tốc độ. Đặc biệt, chúng chiếu sáng không đủ để tài xế có thể phát hiện chướng ngại vật, người đi bộ hoặc con vật trên đường để tránh sớm.
Việc sử dụng chế độ pha giúp của đèn halogen giúp tăng khoảng chiếu sáng thêm 28% trong môi trường thử nghiệm, nhưng AAA vẫn cảnh báo rằng trong điều kiện thực tế, đèn có thể chỉ chiếu sáng đủ để tài xế kịp phát hiện chướng ngại vật và dừng xe khi đang chạy ở tốc độ tối đa khoảng 77 km/h, và như vậy thì sẽ rất nguy hiểm nếu xe chạy tốc độ cao.
Đèn trước của xe Jeep Grand Cherokee phiên bản tính năng vận hành cao SRT. Đèn xe được tráng màu tối mà theo giới thiệu của nhà sản xuất là để trông như không có đèn. (Ảnh: AP)
“Kết quả thử nghiệm của AAA cho thấy đèn pha của hầu hết các xe ô tô tại Mỹ đều kém an toàn,” Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô tô của Câu lạc bộ ô tô Nam California cho biết. “Nếu đèn chiếu sáng kém ở tốc độ xe chạy bình thường, thì khi tài xế nhìn thấy người đi bộ hoặc vật nuôi trên đường có thể sẽ không phanh kịp để tránh.”
Không phổ biến và thường là trang bị tuỳ chọn, nhưng đèn LED và HID được AAA cho là chiếu sáng tốt hơn 25% so với halogen, dù chúng vẫn chưa chiếu sáng đủ mức cần thiết ở tốc độ trên 70km/h. Tuy nhiên, với những loại đèn này, nếu bật chế độ pha thì dải chiếu sáng có thể sẽ lên tới 150m.
Với kết quả trên, AAA kết luận rằng ngay cả những hệ thống đèn pha hiện đại nhất hiện nay được trang bị cho các xe ô tô ở Mỹ cũng chỉ đáp ứng được 40% yêu cầu chiếu sáng cần thiết để đảm bảo an toàn. Trên thị trường có nhiều loại đèn sáng hơn, nhưng lại không được cấp phép sử dụng tại Mỹ. "Không như tiêu chuẩn châu Âu, các quy định của Mỹ giới hạn công suất chiếu sáng của đèn pha ô tô bán tại nước này," ông JohnNielsen - Giám đốc bộ phận kỹ thuật và sửa chữa ô tô của AAA giải thích.
Tại Mỹ, không phải cứ thích là có thể nâng cấp hệ thống đèn pha để tăng khả năng chiếu sáng. Tuy nhiên, các chủ xe có thể cải thiện độ sáng của đèn pha bằng cách thay hoặc vệ sinh lens - thường bị mờ đi sau khoảng 5 năm sử dụng, khiến đèn chiếu sáng kém và làm tản các tia sáng, gây loá mắt cho các tài xế chạy xe chiều ngược lại. Kết quả thử nghiệm của AAA cho thấy, việc thay hoặc vệ sinh lens có thể giúp tăng gấp đôi cường độ sáng tối đa và giảm tới 60% tình trạng loá sáng.
Một cuộc khảo sát gần đây của AAA cho thấy, chỉ có 20% người dùng tại Mỹ làm việc này. “Thấu kính đèn pha bị bẩn hoặc xuống cấp không chỉ đơn giản là vấn đề thẩm mỹ. Việc làm sạch thấu kính thường xuyên đối với xe cũ sẽ giúp tăng khả năng chiếu sáng cho đèn pha và giảm tình trạng gây loá mắt cho các tài xế khác trên đường.”
Nhật Minh
Theo Forbes