Thứ năm, 19/11/2020 - 08:00

Đèn nhận diện ban ngày – tính năng an toàn hỗ trợ đắc lực cho người lái xe máy

Dân trí

Với tình trạng giao thông của Việt Nam hiện nay, đèn nhận diện ban ngày được cho là sẽ giúp tăng tính năng an toàn cho người lái xe máy khi đã phát huy hiệu quả rõ rệt tại các quốc gia láng giềng.

Theo những thống kê mới nhất, Việt Nam là quốc gia có năng lực sản xuất và tiêu thụ xe máy cao, tới khoảng 90% lưu lượng dòng phương tiện tham gia giao thông là xe máy. Sự phổ biến đáng kinh ngạc này được giới chuyên gia giải thích trên nhiều lý do khác nhau.

Thứ nhất là tính linh hoạt, xe máy có thể dễ dàng di chuyển vào nhiều ngõ nhỏ và người điều khiển có thể tìm chỗ đỗ dễ dàng. Tắc đường cũng không phải bài toán khó giải với người lái xe máy khi họ có thể vượt qua đám đông dễ hơn những người ngồi trên ô tô.

Ngoài ra, với chi phí đầu tư ban đầu cũng như chi phí sử dụng không quá cao, xe máy vẫn là lựa chọn ưu tiên số 1 của các gia đình Việt Nam. Giá xe máy trung bình ở mức 20-30 triệu, người lái chỉ mất thêm 200-300 nghìn đồng chi phí vận hành hàng tháng trong điều kiện sử dụng hàng ngày ở nội đô.

Thậm chí, đây cũng có thể trở thành phương tiện đồng hành trên những cung đường phượt xa vào cuối tuần dành cho các bạn trẻ thích trải nghiệm.

Theo dự báo của giới chuyên gia, tới năm 2030 và những năm tiếp theo, khi thu nhập cá nhân tăng lên thì người dân Việt Nam vẫn tiếp tục sở hữu và sử dụng xe máy, do cơ sở hạ tầng đường xá và các dịch vụ giao thông công cộng còn hạn chế.

Đèn nhận diện ban ngày – tính năng an toàn hỗ trợ đắc lực cho người lái xe máy - 1
Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu ở Việt Nam.

Tuy nhiên, xe máy lại được cho là phương tiện “dễ bị tổn thương” khi lưu thông trên đường. Một thống kê của Uỷ ban ATGT Quốc gia cho hay, khoảng 70% tổng số vụ TNGT tại Việt Nam liên quan đến xe máy, và 90% nạn nhân bị thương vong là người đi xe máy.

Thực tế đáng buồn này nằm ở việc xe máy có đặc thù nhỏ gọn, nên người ngồi trên phương tiện dễ bị tổn thương khi có va chạm, đặc biệt là va chạm với ô tô. Đáng chú ý hơn cả, trong nhiều vụ TNGT, xe máy lại là phương tiện bị nạn, có nghĩa là bị phương tiện khác đâm vào.

Đánh giá một cách thẳng thắn, ý thức hành vi của người điều khiển phương tiện là nguyên nhân chính của các vụ TNGT. Tuy nhiên, trong rất nhiều tình huống va chạm thì vấn đề lại là người điều khiển các phương tiện khác không nhận ra sự hiện diện của xe máy một cách kịp thời, khiến họ có các hành vi điều khiển xe chủ quan, bất cẩn dẫn tới va chạm.

Cụ thể hơn, xe máy vốn có kích thước nhỏ nên khó phát hiện hơn so với các loại xe ô tô, kể cả trong điều kiện ban ngày. Thời gian phản ứng của người điều khiển phương tiện khác đối với sự xuất hiện của xe máy sẽ muộn hơn so với các loại phương tiện lớn. Vì thế, giải pháp cải thiện khả năng nhận diện xe máy vào ban ngày là rất quan trọng, có thể cắt giảm đáng kể các vụ TNGT xảy ra.

Đèn nhận diện ban ngày – tính năng an toàn hỗ trợ đắc lực cho người lái xe máy - 2
Với đặc thù nhỏ gọn, xe máy “dễ bị tổn thương" khi có va chạm với các phương tiện khác.

Thật vậy, thế giới đã áp dụng nhiều giải pháp khác nhau, bao gồm sử dụng màu sắc sáng cho thân xe, người lái mặc đồ bảo hộ màu sáng và phản quang, trang bị đèn nhận diện ban ngày… Trong đó, giải pháp đèn nhận diện ban ngày là một trong những giải pháp khả thi, được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo phân tích của TS. Vũ Anh Tuấn, trích nguồn từ Thomson, “The Role Frontal Motorcycle Conspicuity Has in Road Accidents" cho thấy xe máy có đèn nhận diện ban ngày có tỷ lệ TNGT thấp hơn 2,6 lần.

Khi trên đường có nhiều loại phương tiện cùng tham gia giao thông, sử dụng đèn nhận diện ban ngày giúp xe máy và người lái được nhận diện tốt hơn bởi người lái các phương tiện khác khi đi cùng chiều, ngược chiều hoặc qua gương chiếu hậu. giúp giảm tối thiểu khả năng xảy ra va chạm.

Đèn nhận diện ban ngày – tính năng an toàn hỗ trợ đắc lực cho người lái xe máy - 3
Người điều khiển xe ô tô chú ý và giảm tốc khi phát hiện xe máy có đèn nhận diện ban ngày lao ra từ đường nhánh.
Đèn nhận diện ban ngày – tính năng an toàn hỗ trợ đắc lực cho người lái xe máy - 4
Người điều khiển xe container chú ý và giảm tốc khi phát hiện xe máy đi phía sau đang vượt xe nguy hiểm.

Đèn nhận diện ban ngày được các nhà sản xuất trang bị cho xe cơ giới hai bánh có 2 loại chính: Đèn chạy xe ban ngày (DRL) và Đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO). Thiết kế đèn nhận diện ban ngày được các nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng, không gây chói mắt hay khó chịu cho người đối diện.

Đèn nhận diện ban ngày – tính năng an toàn hỗ trợ đắc lực cho người lái xe máy - 5
Sử dụng đèn nhận diện ban ngày là giải pháp cần thiết để tăng tính an toàn cho người tham gia giao thông tại Việt Nam.

Ở châu Á, các quốc gia đã áp dụng quy định này từ rất lâu. Trong đó, Malaysia và Thái Lan là 2 quốc gia thuộc Đông Nam Á có điều kiện giao thông và thời tiết khá tương đồng với Việt Nam, và đang rất thành công trong việc quy định sử dụng đèn nhận diện ban ngày trên xe máy.

Cụ thể, Chính phủ Malaysia quy định bắt buộc xe máy phải sử dụng đèn nhận diện ban ngày từ tháng 9/1992. Nhờ đó, số vụ TNGT liên quan đến loại phương tiện này vào ban ngày đã giảm 29%. Thái Lan cũng sớm nhận ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe máy là do không trang bị đèn nhận diện ban ngày. Xứ sở chùa Vàng bắt buộc xe máy sử dụng đèn nhận diện ban ngày từ 2003, và đã giảm 20% số vụ TNGT.

Việc sử dụng đèn nhận diện ban ngày trên xe máy ở nước ta là giải pháp cần thiết giúp giảm thiểu và tăng tính an toàn cho người tham gia giao thông. Trên thực tế, nhiều mẫu xe máy tại Việt Nam đã bắt đầu được trang bị tính năng này và được người tiêu dùng đón nhận sử dụng một cách tích cực.

Trường Thịnh