Dấu chấm hết của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi “Made in Australia”

(Dân trí) - Ngày 20/10/2017, chiếc xe cuối cùng của hãng sản xuất Holden đã rời khỏi dây chuyền sản xuất tại Australia, tiếp bước các đối thủ Ford và Toyota. Điều này đồng nghĩa, ngành công nghiệp xe hơi “xứ sở Chuột túi” được đặt dấu chấm hết khi gần bước qua tuổi “thất thập cổ lai hy”.

Từng là một trong 13 nước hiếm hoi trên thế giới có ngành công nghiệp xe hơi hoàn thiện từ thiết kế đến sản xuất, nhưng nay Australia sẽ chuyển sang nhập khẩu xe để phục vụ nhu cầu trong nước.

“Chúng tôi yêu bóng đá, thịt heo, Kangaroo và những chiếc xe hơi Holden.”

Lời quảng cáo trên truyền hình năm 1970 của Holden đã lý giải cho chúng ta mọi điều cần biết về công ty đã tạo ra những chiếc xe hơi sản xuất hàng loạt đầu tiên tại Australia.

Hãng Holden hay còn gọi là GM Holden Ltd, là công ty của Australia chuyên sản xuất xe hơi (chủ yếu tại Australia) và có trụ sở tại cảng Melbourne, Victoria. Holden được thành lập vào năm 1856 ở Nam Australia là một hãng chuyên sản xuất yên ngựa. Năm 1908 nó đã chuyển sang lĩnh vực đồ nệm và thân xe hơi để thích ứng với sự xuất hiện của ngành công nghiệp xe hơi và xe máy, trước khi trở thành một công ty con của General Motors (GM) Mỹ vào năm 1931.

Dấu chấm hết của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi “Made in Australia” - 1

Sau Thế chiến II, hãng được chính phủ Australia hỗ trợ nhằm giúp ngành sản xuất xe hơi nội địa phát triển và hội nhập toàn cầu. Sự ra đời của chiếc xe hơi Holden 48-215 đầu tiên vào năm 1948 đã mở đầu kỷ nguyên xe hơi “Made in Australia” nở rộ sau đó nhiều thập kỷ.

Jason Fischer - quản đốc phân xưởng tại Bảo tàng Xe hơi cổ - Gosford Australia chia sẻ khi giới thiệu về bộ sưu tập xe hơi Holden cổ: “Đó là những gì đi theo tuổi thơ của chúng tôi và thấy thân thuộc nhất. Sau khi mẹ sinh tôi ở bệnh viện, tôi được đưa về nhà trên một chiếc xe Holden, bố tôi có một chiếc Holden, ông tôi cũng có một chiếc Holden, vì thế bạn biết đấy, Holden rất gắn bó với chúng tôi.”

Khi những dòng xe hơi khác xuất hiện trên thị trường, Holden vẫn có thể tự hào khẳng định rằng đó là những chiếc xe hơi do người Australia sản xuất và dành cho người Australia.

Kỷ nguyên huy hoàng

Trong thập niên 1960 và 1970, Holden là bá chủ trên những cung đường của Australia, chỉ có đối thủ cạnh tranh duy nhất là Ford khi hãng xe hơi của Mỹ sản xuất mẫu Falcon dành cho thị trường Australia.

Chiếc classic truck Holden FJ
Chiếc classic truck Holden FJ

Hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản bắt đầu tham gia cuộc chơi tại “xứ sở Chuột túi” vào năm 1963, tuy nhiên thời điểm đó, Holden và Ford đã xây dựng được lòng tin vững chắc với khách hàng, và hàng năm họ đều dẫn đầu trong giải đua xe danh tiếng Bathurst 1000.

Đây là những năm tháng huy hoàng - thời điểm những khung hình quảng cáo Holden sinh động trên truyền hình tràn ngập bên cạnh các hình ảnh của.. thịt heo, Kangaroo.

Chiếc Holden Monaro GTS
Chiếc Holden Monaro GTS

Và khi nhiều gia đình Australia có thể sở hữu được một chiếc xe hơi, Holden đã mở rộng sản xuất và giới thiệu ra thị trường mẫu xe thông dụng mới Commodore.

Tới cuối thập niên 1980, thuế nhập khẩu cao khiến cho những chiếc xe hơi “Made in Australia” có ưu thế hơn hẳn so với các đối thủ. Tuy nhiên, giáo sư Roy Green, Hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ UTS tại Sydney nhận định rằng, chính sách bảo hộ có thể đã tạo nên sự tự mãn.

Chiếc Commodore - mẫu xe làm nên tên tuổi Holden
Chiếc Commodore - mẫu xe làm nên tên tuổi Holden

“Ở một góc độ nào đó, ngành công nghiệp sản xuất xe hơi của Australia bị thất bại bởi ngay từ ban đầu, nó được dựng nên dựa vào các rào cản thuế quan rất cao. Điều đó khiến ngành công nghiệp xe hơi Australia không thể cạnh tranh xuất khẩu khi thuế suất giảm. Thời điểm này các mẫu xe nhập khẩu tràn ngập thị trường Australia và ngành công nghiệp địa phượng lại quá chậm chạp để thích nghi thời cuộc, để có những ý tưởng và phương pháp mới.”

Khi thuế suất đánh vào xe hơi bắt đầu giảm, mức độ cạnh tranh toàn cầu tăng lên, vị thế của Holden vẫn không vì thế dễ dàng bị sụt giảm. Mẫu xe Commodore của hãng tiếp tục nổi bật trong số những chiếc xe bán chạy nhất của Australia khi bước vào thế kỷ 21. Holden cũng là một nhà xuất khẩu quan trọng, những chiếc xe của hãng có mặt tại Trung Đông và Brazil đã đóng góp đáng kể vào sự cân bằng thương mại của Australia.

Sự mất mát cho Australia”

Tuy nhiên, tới năm 2013, các quỹ trợ giá của chính phủ Australia đã trở nên khô cạn sau hàng chục năm làm “bệ đỡ”, Holden tuyên bố hãng không còn đủ tiềm lực để sản xuất xe hơi tại thị trường nội địa. Khi Ford và Toyota quyết định ngừng sản xuất tại Australia, Holden cho biết sẽ sản xuất những chiếc xe của hãng tại các nhà máy ở nước ngoài.

Ông Shayne Hennessey, giám đốc một ga-ra kinh doanh xe hơi tại Australia cho rằng: “Theo tôi, đây sẽ là một sự mất mát lớn của Australia. Tôi không cho rằng dư luận quan tâm tới điều này, họ có thể sẽ tìm tại một thương hiệu khác.”

Mẫu Holden Commodore V8
Mẫu Holden Commodore V8

Hiện tại có khoảng 70% khách hàng tại khu vực kinh doanh xe đã qua sử dụng của ông Hennessey đang tìm kiếm một chiếc xe Holden Commodore, và ông dự kiến rằng, ít nhất sẽ có một bước đột phá về doanh số bán hàng cho những chiếc xe Holden đời cuối này.

“Chúng sẽ trở thành những chiếc xe lịch sử. Với những ai sắp bỏ lại những chiếc xe Holden Commodore cũ kỹ trong ga-ra, hãy nhớ rằng nó có thể sẽ rất đáng giá trong những năm tới.”

Với sự tăng trưởng như vũ bão của các phương tiện chạy bằng điện đang thống lĩnh thị trường, vẫn có không ít người kỳ vọng những chiếc xe “Made in Australia” mới sẽ quay trở lại thị trường vào một ngày không xa.

Đó là điều mà chỉ có tương lai mới có lời giải đáp. Còn hiện tại, kỷ nguyên xe hơi "Made in Australia” đã chính thức đi đến cuối con đường của mình.

Gia Bảo
Tổng hợp

Dấu chấm hết của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi “Made in Australia” - 6

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm