Daimler thua kiện Nokia, xe Mercedes có thể bị cấm bán ở Đức
(Dân trí) - Theo phán quyết của toà án, tập đoàn ô tô Đức sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz đã sử dụng trái phép công nghệ của Nokia trên các mẫu xe có kết nối.
Nokia đã thắng Daimler - tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz trong vụ kiện dai dẳng này liên quan tới phí sử dụng bản quyền công nghệ di động trên xe ô tô.
Theo phán quyết hôm 18/8 của toà án ở Mannheim (Đức), Daimler đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với công nghệ di động của Nokia.
“Chúng tôi không thể hiểu nổi phán quyết của toà án Mannheim và sẽ kháng cáo,” Daimler tuyên bố.
Toà án cho biết, họ phải đứng về phía Nokia vì Daimler đã không nghiêm túc tuân thủ các quy định hiện tại về quyền sở hữu trí tuệ.
Theo công bố của toà án, thực tế cho thấy Daimler và các bên ủng hộ tập đoàn trong vụ việc này không chịu mua quyền sử dụng công nghệ.
Phán quyết của toà án có thể sẽ cho phép Nokia cấm Daimler bán xe tại Đức; nhưng nếu làm vậy thì Nokia sẽ phải thế chấp 7 tỉ euro (8,3 tỉ USD) nhằm cam kết gánh mọi thiệt hại trong trường hợp tình thế bị đảo ngược. Do đó, Daimler cho biết, họ không nghĩ rằng Nokia sẽ muốn đẩy sự việc tới mức cấm bán xe.
Các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đang phải phụ thuộc vào công nghệ này để trang bị các tính năng kết nối điện tử trên xe. Nokia muốn thu phí trên từng đầu xe sử dụng công nghệ của hãng, thay vì cấp phép sử dụng cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô. Kết quả là một số nhà cung cấp, như Continental AG và Robert Bosch GmbH, chọn đứng về phía Daimler trong vụ kiện nói trên.
Nokia muốn Daimler phải trả tiền bản quyền trên mỗi chiếc xe bán ra, nhưng Daimler cho rằng mức phí quá cao. Tập đoàn ô tô Đức muốn Nokia bán quyền sử dụng công nghệ cho các nhà cung cấp thiết bị từng tích hợp các thiết bị di động trên xe.
Daimler và một số nhà cung cấp của mình, trong đó có Continental, đã yêu cầu Uỷ ban châu Âu (EC) cần để mắt tới Nokia, khẳng định rằng nhà cung cấp thiết bị di động Phần Lan này đã sử dụng sai sức mạnh thị trường. Các nhà sản xuất phụ tùng ô tô cũng thấy có lợi, nên đã cùng theo đuổi vụ kiện để bảo vệ Daimler trước những cáo buộc của Nokia.
Nokia cho biết, mô hình cấp phép này đã được các nhà sản xuất ô tô khác, như BMW và Volkswagen, chấp nhận. Mỗi năm, Nokia kiếm được khoảng 1,67 tỷ USD từ việc cấp phép công ty khác sử dụng công nghệ đã được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ của mình.
Nhật Minh
Theo Automotive News