"Đại gia" ô tô Mỹ lâm nguy
(Dân trí) - Giữa lúc đang thiếu tiền mặt và vướng tin đồn phá sản, ngày 15/7, “anh cả” trong ngành công nghiệp xe hơi Mỹ, General Motors (GM), đã tuyên bố tạm hoãn chia cổ tức, bán một số tài sản, vay thêm 2-3 tỷ USD và cắt giảm nhân công để giảm gánh nặng tài chính.
GM cho biết các quyết định trên sẽ giúp tập đoàn có khoảng 15 tỷ USD vào cuối năm sau, đủ để đảm bảo tính thanh khoản ngay cả khi doanh số tiêu thụ xe tiếp tục giảm.
Trong quý 1 năm nay, GM đã lỗ 3,3 tỷ USD. Trước đó, cả năm 2007 GM đã lỗ 38,7 tỷ USD. Năm cuối cùng tập đoàn ô tô lớn nhất nước Mỹ làm ăn có lãi là năm 2004, với lợi nhuận 1,1 tỷ USD.
“Không ai phủ nhận rằng đây là thời điểm đặc biệt khó khăn của toàn ngành công nghiệp ô tô Mỹ,” ông Rick Wagoner, Chủ tịch kiêm CEO của GM nói.
Hơn ai hết, GM đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ tình hình suy thoái kinh tế và giá nhiên liệu tăng. Với danh mục sản phẩm phần lớn là các xe việt dã và bán tải hạng nặng, GM đang phải nỗ lực chuyển hướng để giữ chân khách hàng trước các đối thủ đến từ Nhật Bản.
Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số tiêu thụ xe tại Mỹ của GM đã giảm 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ông Wagoner đã bác bỏ những tin đồn cho rằng GM sắp phá sản. Ông cho biết đầu năm nay GM còn 24 tỷ USD tiền mặt và 7 tỷ USD dưới các hình thức tín dụng, đủ để tập đoàn trang trải chi phí hết năm 2008.
Mấy tháng gần đây, GM đã công bố nhiều biện pháp cắt giảm chi phí và một số thay đổi trong chiến lược, trong đó có việc dừng thiết kế lại các mẫu SUV, ngừng hoạt động một số nhà máy, và công bố kế hoạch đóng cửa 4 nhà máy lắp ráp xe bán tải.
Trong tuyên bố gần đây nhất, hôm 15/7, GM cho biết sẽ tiếp tục giảm sản lượng xe bán tải và cắt giảm thêm nhân công, nhưng không tiết lộ con số cụ thể. Việc này dự kiến tiết kiệm cho tập đoàn khoảng 1,5 triệu USD. GM cũng đã có kế hoạch cắt giảm lương thưởng của lãnh đạo trong năm 2008.
Tất cả các biện pháp, trong đó có cả việc hoãn chia cổ tức quý 25% cho cổ đông, sẽ giúp GM tiết kiệm khoảng 10 tỷ USD chi phí.
GM còn cho biết họ sẽ huy động vốn bằng việc bán đi một số tài sản và vay mượn tiền trên thị trường vốn. Tháng trước, GM đã hé lộ khả năng bán thương hiệu Hummer, và gần đây lại xuất hiện tin đồn GM có thể bán cả một số nhãn hiệu khác, như Saab, Buick hay
Ngoài ra, GM cho biết họ còn có số tài sản trị giá khoảng 20 tỷ USD có thể dùng làm tài sản thế chấp vay thêm 2-3 tỷ USD tiền mặt.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng GM không thể giải quyết khó khăn đơn giản bằng việc cắt giảm chi phí, bán bớt các thương hiệu và thế chấp tài sản. Họ cho rằng cách duy nhất thực sự có thể cứu GM là tăng doanh số tại thị trường Mỹ.
Nhật Minh
Theo LATimes