Cựu CEO của Volkswagen có nguy cơ "bóc lịch" 10 năm vì vụ gian lận khí thải

Dân trí Vụ bê bối gian lận khí thải (dieselgate) vẫn chưa có hồi kết, khi cựu CEO của Volkswagen là ông Martin Winterkorn đã bị kết án gian lận và đang đối diện án tù lên tới 10 năm.
>>Porsche bị tuyên phạt hàng chục triệu USD vì gian lận
>>Nghi án Audi gian lận số VIN ở Hàn Quốc
>>Liệu có hãng xe nào không gian lận?

Cựu CEO của Volkswagen có nguy cơ bóc lịch 10 năm vì vụ gian lận khí thải - 1

Theo hãng tin Reuters, văn phòng công tố viên Braunschweig đã cáo buộc ông Winterkorn (ảnh trên) và 4 lãnh đạo khác của Volkswagen có liên quan tới vụ bê bối gian lận khí thải lịch sử của ngành công nghiệp ô tô. Văn phòng này cũng cho biết đang điều tra sự liên quan của 36 người khác.

Ông Winterkorn đối diện với án phạt nặng vì bị cáo buộc là có tham gia vào một vụ việc gian lận đặc biệt nghiêm trọng.

Các công tố viên cho biết việc gian lận đã kéo dài gần một thập kỷ và ông Winterkorn có thể ngăn nó lại sớm hơn. Đặc biệt, cơ quan chức năng khẳng định rằng cựu CEO của Volkswagen đã biết việc gian lận diễn ra từ tháng 5/2014 nhưng không thông báo cho các cơ quan chức năng.

Chính vì vậy, nhà sản xuất ô tô Đức này tiếp tục bán các xe cài phần mềm gian lận khí thải ra thị trường. Các công tố viên cho biết các mức phạt với Volkswagen có thể thấp hơn nếu ông Winterkorn sớm thông báo cho các cơ quan chức năng về sự việc.

Cựu CEO của Volkswagen có nguy cơ bóc lịch 10 năm vì vụ gian lận khí thải - 2

Ông Winterkorn giờ đây phải đối diện với một cuộc chiến pháp lý kéo dài và các công tố viên cho biết có thể ông sẽ phải ngồi tù 10 năm.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, cơ quan đã kết án ông Winterkorn gian lận hồi năm ngoái, cựu CEO của Volkswagen rõ ràng đã nhận được thông tin về việc gian lận khí thải từ tháng 5/2014 và một lần nữa vào tháng 7/2015. Việc gian lận hiển nhiên đến mức ông Winterkorn và các lãnh đạo khác của Volkswagen được cho là đã được xem một bản trình bày bằng PowerPoint nêu cụ thể cách thức hãng qua mặt các cơ quan chức năng Mỹ và hậu quả công ty có thể phải gánh chịu nếu bị phát hiện.

Dù vậy, ông Winterkorn được cho là vẫn để cho các xe phiên bản 2016 qua trót lọt bài kiểm tra khí thải ở Mỹ mà không hề nhắc tới việc chúng được cài phần mềm gian lận. Tuy nhiên, một nhân viên đã tiết lộ sự tồn tại của phần mềm gian lận và Volkswagen đã phải thừa nhận vào ngày 3/9/2015, gần 16 tháng sau khi ông Winterkorn lần đầu tiên nhận được thông tin về việc gian lận.

Nhật Minh