Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Tesla lo ngay ngáy
(Dân trí) - Vài năm trước, tỷ phú Elon Musk - ông chủ Tesla từng tuyên bố rằng về lâu dài, doanh số bán ô tô của hãng tại Trung Quốc sẽ cao hơn tại quê nhà Mỹ, bởi thị trường này rất lớn và nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại đang không ngừng leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể khiến mục tiêu này của Tesla không dễ thực hiện.
Trong cuộc chiến thương mại này, Bắc Kinh tuyên bố có thể sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với xe nhập từ Mỹ; hiện thuế suất đang là 25%. Với các nhà sản xuất ô tô hiện không có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc, như Tesla, đây là mối đe doạ lớn.
Một mặt, ông chủ Tesla ca ngợi chính sách phát triển xe chạy điện của Trung Quốc; nhưng mặt khác cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo lập sân chơi bình đẳng cho thuế ô tô giữa Mỹ và Trung Quốc.
Đầu năm nay, Tesla và Trung Quốc đã không đạt được sự đồng thuận về việc mở một nhà máy Tesla tại Thượng Hải trong tương lai. Trung Quốc thường yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thành lập liên doanh với các đối tác địa phương, để cùng chia sẻ lợi nhuận và chuyển giao công nghệ, đồng thời giúp các hãng xe tránh được thuế nhập khẩu. Hiện tại, tất cả các hãng xe nước ngoài đều phải có đối tác Trung Quốc mới có thể sản xuất xe tại thị trường này; tuy nhiên, Tesla lại muốn toàn quyền sở hữu nhà máy.
Và như vậy, xe Tesla sẽ phải đối mặt với các khoản thuế nhập khẩu cao, khiến giá xe của họ đắt hơn nhiều so với các đối thủ địa phương.
Các sản phẩm Tesla nếu sản xuất ngay tại Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho hãng giảm mạnh chi phí sản xuất xe điện. Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới và dự kiến tiếp tục tăng trưởng nhanh, nhất là khi chính phủ Bắc Kinh đưa ra chính sách cho phép thương mại hóa lượng khí thải cắt giảm (cap-and-trade) yêu cầu tất cả doanh nghiệp ô tô có hoạt động sản xuất-kinh doanh tại Trung Quốc phải bán một tỷ lệ xe điện nhất định (ít nhất 10%) kể từ năm 2019.
Về lý thuyết, thị trường Trung Quốc rộng lớn với chính sách khuyến khích xe “xanh” sẽ là một nền tảng hoàn hảo giúp Tesla đánh bại các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với mức thuế nhập khẩu 25% và có khả năng sẽ cao hơn nếu Bắc Kinh thực hiện đúng lời đe doạ với Mỹ, doanh số của Tesla sẽ sụt giảm. Năm 2017, Tesla chứng kiến doanh thu tại Trung Quốc đạt 2 tỷ USD, gấp đôi so với mức 1 tỷ USD hồi năm 2016. Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của Tesla, sau Mỹ.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung liên tục leo thang có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô Mỹ, đặc biệt là Tesla. Trong một động thái trả đũa mới nhất, Mỹ đề xuất mức thuế cho các sản phẩm công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông, tự động hoá và không gian vũ trụ. Trung Quốc trả đũa bằng cách thông báo mức thuế mới đối với 106 sản phẩm của Mỹ, bao gồm cả ô tô.
Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, cho rằng việc tăng thuế nhập khẩu sẽ khiến Tesla bị thiệt hại nặng nề nhất bởi hãng chưa có đối tác liên doanh Trung Quốc để sản xuất ô tô tại thị trường này. Trong khi đó, GM và Ford có thể giải quyết vấn đề này bởi đã liên doanh với các công ty địa phương.
Nhà phân tích Brian Johnson của Barclays cho rằng Tesla sẽ là nhà sản xuất ô tô bị tổn thương nhiều nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Khách hàng của Tesla tại Trung Quốc sẽ phải trả mức thuế tới 50% nếu Trung Quốc kiên quyết tăng thuế nhập khẩu trong cuộc trả đũa này.
Gia Bảo
Theo Business Insider