Vụ Mazda3 hiện đèn check-engine

Cục Quản lí Cạnh tranh gặp mặt đại diện người tiêu dùng

(Dân trí) - Đại diện Cục Quản lí Cạnh tranh - Bộ Công thương đã có cuộc gặp gỡ với đại diện người tiêu dùng đang sử dụng mẫu Mazda3 để ghi nhận thực tế phản ánh về hiện tượng báo đèn check-engine, trước khi có cuộc gặp nhà phân phối và lắp ráp Mazda tại Việt Nam.

 

Cục Quản lí Cạnh tranh gặp mặt đại diện người tiêu dùng - 1

Tại cuộc gặp này, đại diện phòng Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng (BVQLNTD) đã ghi nhận những phản ánh về hiện tượng đèn báo check-engine trên mẫu Mazda3 cũng như quá trình, cách xử lí của nhà phân phối và ủy quyền bảo hành Mazda tại Việt Nam (tập đoàn ôtô Trường Hải).


Trong quá trình đợi chờ thông báo từ tập đoàn Mazda, một số người tiêu dùng đã tự tham khảo tài liệu các thị trường khác để tìm ra cách khắc phục lỗi hiện đèn check-engine trên Mazda3. (Ảnh Việt Hưng)

Trong quá trình đợi chờ thông báo từ tập đoàn Mazda, một số người tiêu dùng đã tự tham khảo tài liệu các thị trường khác để tìm ra cách khắc phục lỗi hiện đèn check-engine trên Mazda3. (Ảnh Việt Hưng)

Đặc biệt, trong cuộc gặp mặt này, một nội dung được phòng BVQLNTD khá quan tâm là việc người tiêu dùng cho rằng tập đoàn Trường Hải khi báo cáo Cục Quản lí cạnh tranh cho biết các mẫu Mazda3 sau khi thực hiện việc vệ sinh kim phun sẽ không gặp lại hiện tượng này, nhưng trên thực tế là không đúng. Và ngay trong cuộc gặp mặt lần này, phòng BVQLNTD cũng đã tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng vẫn gặp hiện tượng xe báo đèn check-engine dù đã đến đại lí của Mazda để vệ sinh kim phun.


Bugi đánh lửa trên các mẫu Mazda3 do người tiêu dùng mang đến để phản ánh với đại diện cục Quản lí cạnh tranh. (Ảnh Việt Hưng)

Bugi đánh lửa trên các mẫu Mazda3 do người tiêu dùng mang đến để phản ánh với đại diện cục Quản lí cạnh tranh. (Ảnh Việt Hưng)

Tại cuộc gặp gỡ này, đại diện người tiêu dùng đã bày tỏ sự không đồng tình về việc các đại lí của Mazda đã không minh bạch và thống nhất giữa các trường hợp gặp phải hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3, như vẫn thu phí sau khi có văn bản chính thức của tập đoàn Thaco, không cung cấp hóa đơn chứng từ liên quan đến hiện tượng này, không có biện pháp khắc phục triệt để và giải đáp thỏa đáng liên quan đến lỗi này.

Đặc biệt, rất nhiều người tiêu dùng đều có chung một ý kiến lo lắng về sự an toàn của con người khi cho rằng nếu không xử lí dứt khoát hiện tượng (nổi đèn check-engine) thì nếu những lỗi khác nguy hiểm hơn có cùng hệ thống đèn báo xảy ra, người tiêu dùng sẽ khó có thể nhận biết trước khi những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.


Thiết bị bẫy dầu được người tiêu dùng mang đến để trình bày cách mà họ đã tự khắc phục hiện tượng check-engine trước khi có câu trả lời chính thức từ tập đoàn Mazda và công ty Trường Hải. Mức dầu trong ảnh là lượng thiết bị này giữ lại trước khi vào họng hút trong khoảng gần 5.000km (theo đại diện người tiêu dùng). Ảnh Việt Hưng

Thiết bị "bẫy dầu" được người tiêu dùng mang đến để trình bày cách mà họ đã tự khắc phục hiện tượng check-engine trước khi có câu trả lời chính thức từ tập đoàn Mazda và công ty Trường Hải. Mức dầu trong ảnh là lượng thiết bị này giữ lại trước khi vào họng hút trong khoảng gần 5.000km (theo đại diện người tiêu dùng). Ảnh Việt Hưng

Kết thúc cuộc gặp gỡ, đại diện người tiêu dùng cũng đưa ra một số yêu cầu đối với nhà phân phối, bao gồm cả việc bảo hành vô thời hạn đối với động cơ xe, hoàn trả chi phí liên quan đến việc khắc phục lỗi, cũng như công khai xin lỗi người tiêu dùng.


Bức ảnh đang được trao đổi giữa các thành viên CLB Mazda2 tại Việt Nam nhưng hiện chưa xác thực được độ tin cậy về thông tin.

Bức ảnh đang được trao đổi giữa các thành viên CLB Mazda2 tại Việt Nam nhưng hiện chưa xác thực được độ tin cậy về thông tin.

Hiện tại, đại diện Cục Quản lí Cạnh tranh cho biết, trước mắt Phòng Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng sẽ ghi nhận ý kiến người tiêu dùng và sẽ có buổi làm việc với công ty phân phối và lắp ráp Mazda tại Việt Nam, cũng như xác minh những tài liệu liên quan trước khi có thông tin thêm tới người tiêu dùng. Trong khi đó, trên các mạng xã hội hiện nay, đã có một số phản ánh tương tự với sự việc này xảy ra với chiếc Mazda2, có cùng động cơ 1.5L SkyActiveG với chiếc Mazda3.

Như Phúc

Cục Quản lí Cạnh tranh gặp mặt đại diện người tiêu dùng - 6