CSGT có được phạt khi ô tô con, gia đình sử dụng mà chở hàng hóa phía sau?
(Dân trí) - Tôi thắc mắc về trường hợp CSGT đòi xử phạt lỗi "chở hàng hóa trong xe chở người" khi đó là xe không kinh doanh dịch vụ vận tải, gập hàng ghế phía sau lại để chở 2 kiện quần áo (Độc giả Tiến Linh).
Hôm trước, người bạn tôi nói mới bị CSGT xử phạt vì đi sang tỉnh bên cạnh lấy hai kiện quần áo khá to và chở phía sau ô tô.
Theo lời kể thì lực lượng chức năng thông báo lỗi chở hàng trong xe chở người, mức phạt 1,5 triệu đồng. Đó là chưa kể bạn ấy không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa (nhưng không bị phạt thêm).
Tôi có thắc mắc về vấn đề này. Đầu tiên là việc chở hai kiện quần áo ở phía sau ô tô như vậy có bị lỗi "chở hàng hóa trong xe chở người" không? Xe sử dụng là chiếc Mazda3 phiên bản hatchback, ra biển trắng, ghế sau khi đó được gập lại để chở hàng bên trong.
Thứ hai, mức phạt được thông báo là 1,5 triệu đồng, tuy nhiên tra cứu trên mạng tôi thấy không đúng. Cụ thể:
Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có nêu: Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Sắp xếp, chằng buộc hành lý, hàng hóa không bảo đảm an toàn; để rơi hành lý, hàng hóa trên xe xuống đường; để hàng hóa trong khoang chở hành khách;
Như vậy, mức phạt được thông báo liệu có đúng, hay do tôi chưa cập nhật được mức phạt mới? Một vấn đề nữa là CSGT có được yêu cầu kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, xuất trình hóa đơn chứng minh xuất xứ sản phẩm chở theo?
Độc giả Tiến Linh