CRF1000L Africa Twin - Bước tiến mới của Honda ở cuộc chơi Adventure

(Dân trí) - Sau hai năm thông tin nhỏ giọt, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới ở phân khúc xe đua đường trường với mẫu CRF1000L Africa Twin, mẫu xe được đánh giá là cực kì quan trọng đối với hãng xe Nhật Bản.

honda-2016-crf1000l-africa-twin-34-e3acd

Hình ảnh chính thức của mẫu CRF 1000L Africa Twin do Honda cung cấp

 

Vậy tại sao mẫu xe này lại có vai trò lớn đến vậy, khi mà Honda đã có trong danh mục sản phẩm của mình những cái tên hiện đã khẳng định vị thế ở phân khúc Adventure như VFR1200X Crosstourer, VFR800X Crossrunner hay NC750X và NC500X? Đó là do những cái tên này thực sự chưa thể đủ “phẩm chất” để cạnh tranh với với BMW R1200 GS Adventure hay Ducati Multistrada 1200 cả về công nghệ cũng như hình ảnh thương hiệu.

crosstourer-1-48987
Mẫu xe Adventure VFR1200X Crosstourer của Honda

 

Với việc làm sống lại huyền thoại mang tên Africa Twin, Honda hy vọng rằng CRF1000L Africa Twin sẽ kế thừa, hoặc thẳng thắn hơn là có thể sống tốt nhờ danh tiếng của mẫu xe tiền nhiệm - XRV Africa Twin, với những chiến thắng quan trọng ở giải đua đẳng cấp Paris - Dakar từ năm 1986 - 1989 , mẫu xe mà vào năm 2003 đã không còn tên trong dây chuyền sản xuất của Honda, nhường cuộc chơi cho các mẫu xe dung tích lớn hơn.

motocykly-honda-africa-twin-2-89e9a
Mẫu XRV750 Africa Twin đầy thành công của Honda

 

Theo các lãnh đạo cao cấp của Honda, ba yếu tố chính của mẫu XRV Africa Twin sẽ được giữ lại trên CRF1000L Africa Twin bao gồm: khả năng off-road bền bỉ, sự thoải mái trên đường trường và là người bạn thân thiết hàng ngày. Nói như vậy nhưng kỳ thực, mẫu CRF1000L Africa Twin được đặt nhiều hy vọng của hãng xe Nhật Bản khi muốn giành lại càng nhiều khách hàng mới, những người muốn sở hữu một chiếc xe máy mạnh mẽ, dễ sử dụng và phù hợp mọi loại địa hình. Điều này lí giải vì sao, Honda cung cấp thêm cả các tùy chọn cao cấp và đắt tiền cho cùng một mẫu CRF1000L Africa Twin này: hộp số thường 6 cấp hay hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép cho những khách hàng có nhu cầu vận hành ở nhiều điều kiện đường sá khác nhau. Đó là chưa kể, CRF1000L Africa Twin có tới ba phiên bản khác nhau cho khách hàng lựa chọn (Tiêu chuẩn, ABS và DCT)

honda-2016-crf1000l-africa-twin-43-a5d67

Honda CRF 1000L Africa Twin khá phong phú về chủng loại: hộp số thường và hộp số tự động

 

Honda CRF1000L Africa Twin được trang bị động cơ hai máy song song mới của Honda, dung tích 998cc, với hai bugi đánh lửa cho mỗi động cơ, và mỗi xylanh có tới 4 van đi cùng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất 94 mã lực tại 7.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 98 Nm tại 6.000 vòng/phút. Honda cho biết, động cơ này cho mức tiêu hao nhiên liệu thực tế khoảng 4,7L/100km.

honda-2016-crf1000l-africa-twin-c49a3
Honda hy vọng giành lại những vinh quang từ giải đua Dakar sau 12 năm vắng bóng

 

CRF1000L Africa Twin có ba phiên bản, bao gồm: phiên bản Tiêu chuẩn (nặng 228 kg) và phiên bản ABS (nặng 232 kg) sử dụng hộp số ly hợp chỉnh tay với 6 cấp; và đáng chú ý nhất, cũng là phiên bản đắt tiền nhất sử dụng hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép (DCT version, nặng 242 kg). Cả ba phiên bản đều có chung hệ thống điện tử hỗ trợ với các lựa chọn chức năng lái (D) với việc dung hòa khả năng vận hành và việc tiết kiệm nhiên liệu thì chức năng (S) sẽ giúp chiếc xe có khả năng vận hành mạnh mẽ hơn, thể thao hơn (Honda chia ra ba chế độ S1, S2 và S3 nhưng không nói rõ sự khác biệt này là gì).

honda-2016-crf1000l-africa-twin-41-a714b
Honda CRF 1000L có tới ba lựa chọn khác nhau

 

Ở hai phiên bản ABS và DCT, CRF1000L Afirca Twin còn có thêm trang bị (tiêu chuẩn) là hệ thống kiểm soát lực kéo do chính Honda phát triển mang tên Honda Selectable Torque Control (HSTC). Ngoài ra, hai phiên bản này có có khả năng ngắt hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh sau nhằm tăng khả năng bám đường cho chiếc xe ở những cung đường offroad.

Một điều khá ngạc nhiên là Honda không nói gì đến hệ thống giảm xóc mà hãng trang bị cho chiếc CRF1000L Afirca Twin 2016 dù qua những hình ảnh cho thấy mẫu xe này sử dụng hệ thống giảm xóc trước dạng Up-side-Down và dạng monoshock cho phía sau (nhiều khả năng do nhà sản xuất thân thuộc Showa cung cấp).

honda-2016-crf1000l-africa-twin-8-8e3f3
honda-2016-crf1000l-africa-twin-9-0ab78
honda-2016-crf1000l-africa-twin-10-2a5d8
honda-2016-crf1000l-africa-twin-11-94726
honda-2016-crf1000l-africa-twin-3-ce86b
honda-2016-crf1000l-africa-twin-2-aeba6
honda-2016-crf1000l-africa-twin-32-30da6

Và một số hình ảnh của chiếc Honda CRF 1000L tại đường thử trên sa mạc tại Mỹ

honda-2016-crf1000l-africa-twin-38-a3915
honda-2016-crf1000l-africa-twin-40-45b2e
honda-2016-crf1000l-africa-twin-37-d413c
honda-2016-crf1000l-africa-twin-42-3a00d
honda-2016-crf1000l-africa-twin-39-25b20
honda-2016-crf1000l-africa-twin-36-94612
screen-shot-2015-07-29-at-15-39-47-e9da9

Honda cho biết, CRF1000L Afirca Twin 2016 sẽ có bốn màu: CRF Rally đỏ, Tricolour trắng, Đen và Bạc cùng giá bán khởi điểm từ 12.100 €, tương đương 13.400 USD.

Như Phúc

CRF1000L Africa Twin - Bước tiến mới của Honda ở cuộc chơi Adventure - 23