Công ty công nghệ Anh cảnh báo nguy cơ rác thải từ pin xe điện
(Dân trí) - Theo công ty tái chế pin Aceleron (Anh), cần phải có giải pháp tái chế pin xe chạy điện để ngăn chặn những nguy cơ rác thải độc hại.
Công ty Aceleron, có trụ sở tại thành phố Birmingham, dự đoán rằng sau 20 năm nữa, cuộc cách mạng xe điện có thể tạo ra 11 triệu tấn pin rác thải trên toàn thế giới mỗi năm, đủ để lấp đầy 20 sân vận động Wembley.
Aceleron khuyến cáo rằng, giải pháp cho vấn đề này là triển khai sản xuất pin xe điện theo mô hình vòng tròn khép kín, hạn chế lượng rác thải xuống mức tối thiểu và tiết kiệm các tài nguyên quan trọng.
Giám đốc điều hành công ty Aceleron - ông Amrit Chandan cho biết: “Bằng cách thiết kế pin theo mô hình kinh tế tuần hoàn, chúng ta có thể tránh được việc tạo ra những núi rác thải pin trên toàn thế giới. Việc khử carbon trong vận tải là rất quan trọng, nhưng chúng ta hiện đang giải quyết một vấn đề về phát triển bền vững mà lại lờ đi một vấn đề khác. Vấn đề rác thải là một con voi trong phòng khách.”
Hiện Aceleron đang phát triển các bộ pin có tuổi thọ cao, được thiết kế để có thể dễ dàng sửa chữa và tái sử dụng, đồng nghĩa với việc chúng có một vòng đời thứ hai, thay vì chỉ dùng một lần rồi bỏ như các loại pin truyền thống. Loại pin này được trang bị phần mềm quản lý thông minh, cho phép giám sát hiệu suất từ xa và có thể thay thế các thành phần riêng lẻ khi cần thiết.
Công ty đã ký một thỏa thuận mới về việc cung cấp cho Eco Charger - nhà sản xuất xe điện địa hình ATV các bộ pin lithium ion có thể tái chế hơn 90%. Pin của Eco Charger được cho là mạnh hơn 4 lần và nặng gấp rưỡi so với các bộ pin tiêu chuẩn, dù sở hữu kích thước tương đương.
Tuy nhiên, những cảnh báo về vấn đề rác thải pin này bị nhiều người cho là đã phóng đại quá mức. Hồi đầu năm nay, ông Alan Colledge - giám đốc cấp cao tại công ty tái chế Cawleys Hazardous Services chia sẻ với tạp chí Autocar rằng “Bức tranh toàn cảnh vẫn rất tích cực. Những cảnh báo về việc chúng ta có thể phải đối mặt với những núi rác thải pin xe điện là không đúng sự thực và không giúp ích được gì.”
“Chúng ta nên tự tin rằng pin xe điện có thể được tái chế và đừng để những lo ngại về vấn đề rác thải ảnh hưởng tới triển vọng thương mại hóa của xe điện”.
Tuyên bố này của ông Colledge được đưa ra sau khi một nghiên cứu của đại học Birmingham cho thấy “Các công nghệ tái chế pin lithium ion đang không bắt kịp với sự phát triển nhanh chóng của xe điện”.
Nhiều nhà sản xuất xe từng phát triển các phương pháp để tái chế pin xe điện. Hồi năm 2017, Renault đã tiết lộ kế hoạch chuyển đổi các bộ pin hết hạn thành hệ thống lưu trữ năng lượng gia đình, trong khi BMW sử dụng 500 bộ pin của chiếc i3 để lưu trữ năng lượng tại một trang trại gió ở South Wales.
Lạc Diệp
Theo Autocar