Công nghiệp ôtô Asean bối rối trước AFTA

Lộ trình AFTA chưa được thực thi hoàn toàn, nhưng thời gian gần đây các hãng xe ôtô lớn của Nhật, châu Âu, Hàn Quốc đã thi nhau xây dựng các nhà máy công suất lớn ở các nước ASEAN và chỉ còn chờ tiếng còi AFTA cất lên là họ đánh bạt ngành xe hơi non trẻ của khu vực.

Sự "bối rối" của ngành ôtô ASEAN

Dựa trên kỹ thuật hiện đại, các thương hiệu có tiếng, số vốn lớn, các đại gia ôtô ngoại khối sẽ mỉm cười khi ASEAN tiến tới AFTA. đây là lời nhận định của các chuyên gia ô tô trong khối ASEAN trong cuộc họp bàn về ngành ô tô của khối vừa được tổ chức tại Kuala Lumpur của Malaysia.

Một Cty sản xuất ôtô lớn của Malaysia cho biết, AFTA thực sự không đem lại niềm vui cho họ. Lộ trình này chỉ là cơ hội lớn để các nhà đầu tư ôtô ngoại khối vào cạnh tranh với nhau.

Sự "xâm lăng" của các hãng ngoài khối

Thấy được tiềm năng “vô tiền khoáng hậu” của thị trường khu vực, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản là Honda Motor đã rút cổ phần ở nhiều Cty con trên thế giới để đầu tư ồ ạt vào các nhà máy sản xuất ô tô ở Philippines, Brunei, Singapore và Indonesia.

Nếu có liên doanh với hãng nào thì hãng này cũng cố gắng chiếm lấy hơn 50% cổ phần. Mới đây, hãng cũng đã đầu tư 374 triệu Ringgit (100 triệu USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất ôtô ở Malaysia và nhà máy này đã hoạt động vào cuối năm nay.

Hãng xe ôtô lớn nhất Hàn Quốc là Hyundai cũng đã nhanh chân vào Đông Nam Á lập ra dòng xe Orialtal. Nhà sản xuất xe hơi lớn hàng đầu Đức là Mercedes - Benz cũng tuyên bố rằng, vào tháng 1 năm sau sẽ đồng loạt cho ra đời các loại xe Cycle, Carriage, Bintang ở Malaysia.

Volkswagen AG, nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Châu Âu cũng vừa cho ra đời loại xe mang tên Autodunia và các loại xe mang đặc trưng riêng của hãng ở khu vực. Các hãng khác là Nissan, Toyota, BMW cũng sẵn sàng rút lui các cổ phần liên doanh của mình để lập nhà máy sản xuất riêng...

Sức cạnh tranh của ngành ôtô khu vực còn nhiều chông chênh hơn khi mà mới đây Chính phủ Thái Lan cho các Cty nước ngoài tự do đầu tư 100% cổ phần lập nhà máy, so với các nước khác là bị khống chế ở mức 51%.

Ngay sau khi có tuyên bố này, Toyota đã xây dựng nhiều nhà máy sản xuất xe tải ở Thái Lan, còn BMW đầu tư 14,5 triệu USD liên doanh với một đối tác khác chỉ sản xuất xe để XK cho khu vực.

Cho dù công suất sản xuất xe hơi của Thái Lan hiện chỉ đạt gần 500.000 chiếc mỗi năm, chiếm 36% lượng ôtô của khu vực và mục tiêu của nước này là sản xuất được 940.000 chiếc vào năm 2006, chiếm 48% lượng xe của khu vực, nhưng đây thực sự không phải là tín hiệu mừng cho nước này khi gia nhập AFTA.

Dự đoán, 4 quốc gia Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, kể từ năm 2006, mỗi năm các nước này sẽ sản xuất được trên 2 triệu xe hơi, nhưng chủ yếu là để XK sang các khu vực khác, còn thị trường trong khối thì lại dành cho các đại gia... ngoài khối.

Theo DĐDN