Công nghệ giám sát lái xe đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Xuất hiện lần đầu tiên trên những mẫu xe Lexus LS, hệ thống giám sát tài xế (DMS) cùng với các tính năng an toàn khác thuộc bộ cảnh báo va chạm (Pre-Crash Safety) có khả năng tự động phát hiện tình huống nguy hiểm, hỗ trợ người lái phản ứng kịp thời và giảm thiểu nguy cơ cũng như hậu quả va chạm.

Nhờ vào một camera gắn ngay trên vô lăng, cùng với 6 camera tích hợp đèn LED cận hồng ngoại, thiết bị DMS có thể hoạt động chuẩn xác cả ban ngày cũng như ban đêm.

 

Khi xe bắt đầu khởi động, DMS tự động xác định và lập "bản đồ" khuôn mặt người điều khiển (bao gồm các điểm trên mắt, mũi, miệng), đo bề ngang và đường chính giữa trên mặt. Với các thông số này, nếu đầu người lái quay nghiêng một góc quá 15 độ đúng vào thời điểm hệ thống cảnh báo phát hiện chướng ngại vật phía trước, thì thiết bị sẽ tự động phát ra âm thanh cảnh báo Pre-Crash, đồng thời tác động một lực nhỏ lên phanh.

 

Công nghệ giám sát lái xe đầu tiên trên thế giới - 1

Camera 6 đèn LED cận hồng ngoại quan sát toàn bộ khuôn mặt người lái

 

Nếu người điều khiển vẫn không có phản ứng, hệ thống cảnh báo an toàn trước va chạm Pre-Crash sẽ chuẩn bị thực hiện phanh khẩn cấp và xiết chặt đai an toàn.

 

Trước khi đi vào sản xuất, DMS đã trải qua hơn 100 thử nghiệm, với những người điều khiển khác nhau và trên các đoạn đường có tổng chiều dài gần 100.000 km. Thiết bị đảm bảo hoạt động chính xác bất kể tư thế ngồi của lái xe thế nào, các đặc điểm trên khuôn mặt ra sao, miễn là gương mặt họ hiển thị rõ ràng trong khuôn hình camera.

 

Không chỉ tập trung vào khuôn mặt và đoạn đường phía trước, Lexus LS còn có chức năng giám sát từ phía sau người điều khiển với thiết bị Rear Pre-Crash Safety (hệ thống cảnh báo tai nạn phía sau - RPCS).

 

Công nghệ giám sát lái xe đầu tiên trên thế giới - 2

Gối tự thông minh tự động bảo vệ đầu người lái khi có nguy cơ va chạm

 

Trong trường hợp phát hiện ra nguy cơ va chạm, RPCS sẽ kích hoạt bộ gối tựa thông minh Pre-Cash. Ngay lập tức, gối sẽ đẩy về trước thêm 60mm và nâng lên cao thêm 35mm, giúp giảm nhẹ chấn thương xương cổ. Hệ thống hoạt động bất kể khi xe chuyển động hay xe dừng, đồng thời tự ngắt nếu như trên ghế không có người ngồi.

 

Bộ gối tựa này được gắn kèm một bộ cảm ứng có chức năng đo khoảng cách giữa thiết bị với đầu lái xe, nên sẽ đảm bảo không có nguy hiểm nào xảy ra trong quá trình nâng hạ tự động.

 

Những thiết bị thuộc bộ trang bị cảnh báo an toàn Pre-Crash Safety sẽ có mặt với tính năng trang bị chuẩn trên xe LS 600h, LS 600h L và LS 460.

 

Khôi Vinh

Theo Auto Portal