"Con bọ" Beetle - 80 năm một huyền thoại

(Dân trí) - Sau 80 năm, chặng đường dài đầy gió của mẫu xe "Con bọ" Beetle cuối cùng đã có điểm dừng. Volkswagen đã tuyên bố ngừng sản xuất dòng xe huyền thoại này vào năm 2019.

Beetle ra đời vào thập niên 30 của thế kỷ trước, từ ý tưởng của Adolf Hitler về một "mẫu xe ô tô của mọi người" ("people's car", hay "volks wagen" trong tiếng Đức). Được thiết kế bởi Ferdinand Porsche, chiếc xe mang dáng dấp của loài bọ cánh cứng, và vì thế có tên gọi là "con bọ", với nét đặc trưng là giá rẻ, tiện dụng và bền bỉ. Ba thập kỷ sau khi ra đời, những chiếc xe "con bọ" trở thành một biểu tượng của thập niên 60, dẫn đầu xu hướng "nhỏ, đẹp, xinh".

Dòng xe này bị ngừng sản xuất vào cuối thập niên 70, nhưng đến năm 1998, Volkswagen trình làng thế hệ mới - New Beetle, với hình thức bên ngoài gợi nhắc thiết kế của những chiếc xe đời đầu - Type 1, nhưng bên trong thực chất là mẫu VW Golf. Một phiên bản nữa được giới thiệu vào năm 2012, nhưng từ đó đến nay, doanh số đã sụt giảm mạnh - xuống chỉ còn khoảng 15.000 xe vào năm ngoái, so với mức 43.000 chiếc vào năm 2013. Và đó là lý do hãng xe Đức đi đến quyết định ngừng sản xuất.

Trước khi chia tay, Beetle sẽ có hai phiên bản đặc biệt cuối cùng - Final Edition SE và Final Edition SEL. Nhân dịp này, hãy cùng nhìn lại những cột mốc đáng nhớ của "hiện tượng" Beetle trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới.

"Con bọ" Beetle - 80 năm một huyền thoại - 1
"Con bọ" Beetle - 80 năm một huyền thoại - 2

Ảnh trái: Hitler đang xem một chiếc Beetle mô hình. Ảnh phải: Một chiếc Volkswagen Type 1 mui trần phiên bản 1939 chở ông Ferdinand Porsche ở hàng ghế sau. Ảnh: Getty Images

Năm 1938

Với mong muốn sản xuất một mẫu xe giá rẻ để các công nhân Đức cũng có thể mua, Adolf Hitler đã giao nhiệm vụ cho kỹ sư Ferdinand Porsche thiết kế một mẫu xe đơn giản và kinh tế cho đại chúng. Mẫu Type 1 có động cơ đặt phía sau, làm mát bằng không khí và mượn các chi tiết thiết kế của một mẫu xe Porsche đời cũ (mẫu Type 12) và nhiều mẫu xe của nhà sản xuất ô tô Tiệp Khắc cũ - Tatra.

Vào tháng 5/1938, Hitler tham gia lễ khởi công xây dựng nhà máy Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Nhưng chỉ một năm sau đó, Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, khiến Volkswagen phải dừng sản xuất xe dân sự để tập trung sản xuất xe phục vụ các quan chức quân đội. Hitler nhận được chiếc xe mui trần đầu tiên.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 2.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 3.

Năm 1946

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, chính quyền quân sự Anh tiếp quản nhà máy Volkswagen. Đến cuối năm 1946, hơn 10.000 chiếc Beetle đã xuất xưởng. Một thập kỷ sau đó, một triệu chiếc đã đến tay người dùng.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 4.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 5.

Năm 1952

Đây là năm cuối cùng xe Beetle có kiểu cửa sổ hậu chia đôi. Đây là thiết kế mà các nhà sưu tập xe ngày nay rất thích.

Từ năm 1953, kiểu cửa này được thay thế bằng cửa lớn hơn một chút, chỉ có một tấm kính hình ô-van; sau đó gia tăng kích thước vào năm 1958.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 6.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 7.

Năm 1954

 Lần đầu tiên Volkswagen tăng dung tích động cơ của xe Beetle, từ 1131cc lên 1192cc. Công suất tăng từ 50 mã lực lên 36 mã lực. Đến năm 1960, công suất được tăng lên 40 mã lực.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 8.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 9.

Năm 1959

"Thiên tài quảng cáo" William Bernbach của công ty quảng cáo Doyle Dane Bernbach (DDB) ở New York, cùng với các chuyên gia copywriter Julian Koenig và Helmut Krone đã tạo ra quảng cáo "Think small" huyền thoại cho Volkswagen với một chiếc Beetle nhỏ xinh nằm lọt thỏm giữa một không gian màu trắng rộng lớn.

"Có thể chúng tôi lớn mạnh vì chúng tôi nghĩ đến thứ nhỏ xinh," quảng cáo này viết. 40 năm sau, Ad Age gọi đây là chiến dịch quảng cáo xuất sắc nhất thế kỷ 20.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 11.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 12.

Năm 1966

Volkswagen một lần nữa tăng dung tích động cơ xe Beetle, lên 1285cc, và vì thế phía sau xe có thêm số "1300". Công suất được tăng lên 50 mã lực.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 13.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 14.

Năm 1967

Động cơ một lần nữa được gia tăng kích cỡ, lên 1493cc, tăng công suất thêm 3 mã lực, và thêm dòng số "1500" phía sau xe.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 15.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 16.

Chiếc Beetle 1963 xuất hiện trong phim 'Herbie Goes to Monte Carlo'. Ảnh: Barrett-Jackson

Năm 1968

Mẫu Type 1 chính thức được gọi là "Beetle". Cũng trong năm 1968, hãng Disney công chiếu phần đầu tiên của series 6 phần phim Love Bug (Con bọ tình yêu), với nhân vật chính là một chiếc Beetle 1963 với số 53 phong cách xe đua trên nắp ca-pô. 

Năm 2018, một trong những chiếc xe dùng trong bộ phim "Herbie Goes to Monte Carlo" năm 1977 và "Herbie Goes Bananas" năm 1982 đã lập kỷ lục về giá một chiếc Beetle bán đấu giá - 128.700 USD.

1968 cũng là năm Volkswagen lần đầu tiên trang bị cho Beetle hộp số bán tự động Automatic Stick Shift.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 17.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 18.

Năm 1970

Động cơ xe Beetle được tăng dung tích lên 1585cc và công suất được nâng lên 57 mã lực. 

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 19.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 20.

Mẫu Volkswagen Super Beetle 1972. Ảnh: Bettmann

Năm 1971

Volkswagen đã giới thiệu một mẫu xe hạng sang mang tên Super Beetle, với hệ thống treo trước hoàn toàn mới và tăng không gian cốp (ở dưới nắp ca-pô). Một năm sau đó, vào ngày 17/2/1972, chiếc Beetle thứ 15.007.034 xuất xưởng, giành danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới mà mẫu Ford Model T đã nắm giữ suốt 4 thập kỷ.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 21.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 22.

Năm 1998

Một thế hệ hoàn toàn mới - New Beetle ra đời. Sau 60 năm, VW lần đầu tiên tiến hành nâng cấp triệt để mẫu Type 1. 

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 23.

New Beetle được trang bị động cơ 4 xy-lanh 2.0L, công suất 115 mã lực. 

Một điểm thú vị là những chiếc New Beetle có cả lọ hoa nhỏ trên táp-lô. Có nhiều tranh cãi xoay quanh lý do hãng xe Đức thêm chi tiết thiết kế này và không có xác nhận chính thức nào từ phía Volkswagen.

Chiếc "lọ" nhỏ này được nhiều người thực sự cắm hoa, nhưng cũng có nhiều người dùng để cắm bút, tăm... tùy nhu cầu cá nhân. Từ năm 2015, chi tiết này không còn trên xe Beetle.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 24.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 25.

Năm 2003

 Mẫu Type I chính thức ngừng sản xuất. Đây là thông tin gây ngạc nhiên cho nhiều người vì nhầm tưởng mẫu xe này đã bị ngừng sản xuất từ khi thế hệ mới New Beetle ra đời vào năm 1998.

Trên thực tế, mãi đến năm 2003, chiếc Type I cuối cùng mới xuất xưởng ở Puebla, Mexico. Trong suốt vòng đời sản phẩm của mình, Type I đã đạt doanh số hơn 21.000.000 chiếc.

2003 cũng là năm Volkswagen giới thiệu phiên bản mui trần cho mẫu New Beetle.

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 26.


"Con bọ" Beetle - 80 năm một huyền thoại - 27
"Con bọ" Beetle - 80 năm một huyền thoại - 28

Năm 2018

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 28.

Với doanh số liên tục sụt giảm từ năm 2013, Volkswagen đã tuyên bố ngừng sản xuất Beetle. Dòng xe huyền thoại này sẽ khép lại bằng hai phiên bản đặc biệt: Final Edition SE (giá tại Mỹ từ 25.995 USD) và Final Edition SEL (giá từ 29.995 USD) - cả hai đều là xe mui trần. 

Đây sẽ là dấu chấm hết hoàn toàn cho những chiếc xe "Con bọ"? Ông Hinrich J. Woebcken - chủ tịch kiêm CEO của Volkswagen Mỹ - chỉ nói ngắn gọn: "Đừng bao giờ nói Không bao giờ".

Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 29.
Con bọ Beetle - 80 năm một huyền thoại - Ảnh 30.

Nhật Minh