Mỹ:
Civic-Corolla tranh hùng, Mazda3 lao đao
(Dân trí) - Suốt hơn nửa năm qua, tiêu thụ xe Mazda3 tại thị trường Mỹ liên tục giảm. Nguyên nhân được cho là do các chương trình giảm giá, khuyến mại xuất phát từ "cuộc chiến" giữa Honda Civic với Toyota Corolla - hai mẫu xe cùng phân khúc sedan cỡ nhỏ với Mazda3.
Kể từ sau sự ra mắt của phiên bản 2014 mới thiết kế lại, xe Mazda3 được giới chuyên môn và những ai thực sự đam mê xe hơi tại thị trường Mỹ đánh giá cao, nhưng doanh số lại là một câu chuyện khác.
Doanh số xe Mazda3 đã giảm suốt từ tháng 8 năm ngoái tới nay. Tính riêng hai tháng đầu năm nay, doanh số tại thị trường Mỹ đã giảm 27%. Tình hình này hẳn không mấy dễ chịu đối với Mazda, khi đây là mẫu xe bán chạy nhất, đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho hãng. Diễn biến này cũng cho thấy chỗ đứng của thương hiệu Mazda trên thị trường Mỹ vẫn chưa chắc chắn, dễ bị ảnh hưởng bởi chính sách bán hàng cạnh tranh của các thương hiệu lớn hơn.
Trong trường hợp này, chiến lược của Mazda là hạn chế kích cầu để tối đa hoá lợi nhuận.
Mẫu Mazda3 mới được thiết kế lại - phiên bản 2014 - có mặt trên thị trường cùng thời điểm với xe Corolla cũng mới được thiết kế lại. Ông Dennis Bulgarelli, giám đốc công ty phân tích dữ liệu Millward Brown Digital, cho biết, mẫu Mazda3 nhận được sự quan tâm của khách mua xe online nhiều hơn, nhưng đến thời điểm quyết định thì họ lại chọn mua Corolla.
Ông Bulgarelli cho biết, các đối thủ cạnh tranh ngày càng tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá, đặc biệt là đối với xe Honda Civic, trong khi Mazda lại làm ngược lại với mẫu Mazda3. Xe Mazda3 được chiết khấu giá hơn 2.700 USD/chiếc trong suốt thời gian "xả hàng" phiên bản cũ vào mùa hè năm ngoái, nhưng đã mức chiết khấu đã giảm xuống chỉ còn 1.233 USD từ tháng 1 năm nay - mức thấp nhất trong số các đối thủ cạnh tranh lớn của Mazda3.
"Ở phân khúc thị trường này, nếu không có thứ gì hấp dẫn hơn, bạn sẽ có nguy cơ thua Honda và Toyota," ông Bulgarelli nói.
Mazda và hệ thống đại lý của hãng biết rằng cần một sự thay đổi lớn và nhanh chóng. Đến tháng 6 tới, nhà máy mới của Mazda ở Mexico có khả năng xuất xưởng 10.000 chiếc Mazda3 mỗi tháng; phần lớn để phục vụ thị trường Mỹ. Nếu doanh số không cải thiện, các đại lý có nguy cơ dồn ứ hàng tồn kho.
Ông Jeremy Barnes - một người phát ngôn của Mazda - cho biết, sự sụt giảm doanh số của xe Mazda3 một phần liên quan đến thời tiết, nhưng phần lớn là do cuộc cạnh tranh giữa Honda và Toyota. Ông cũng lưu ý rằng phân khúc xe cỡ nhỏ thời gian gần đây xuống dốc, với mức sụt giảm 5% trong hai tháng đầu năm nay.
Ông Barnes cho biết, Mazda sẽ không cố chạy đua giảm giá, ưu đãi với hai đối thủ cạnh tranh, mà tiếp tục theo đuổi chiến lược dài hạn của công ty là kiểm soát các chương trình ưu đãi để đảm bảo giá trị sản phẩm và sức mạnh thương hiệu.
Ông Jim Bagan, một đại lý của Mazda ở Austin, tiểu bang Texas, cho biết, rất khó cạnh tranh với các chương trình ưu đãi và xả hàng của các đối thủ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, theo cảm nhận của ông, Mazda hiểu cuộc chơi. Trong tháng này, công ty đã áp dụng chương trình ưu đãi theo vùng để giúp xe Mazda3 có giá bán cạnh tranh hơn trên thị trường.
Lê Lan
Theo Automotive News
Theo bạn, ôtô nhập khẩu từ ASEAN sẽ giảm giá trong năm 2014 khi thuế nhập khẩu giảm còn 50%? Sẽ giảm giá Không giảm giá