Chuyện vị trí cắm sạc trên ô tô chạy điện
(Dân trí) - Việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng hóa ra không phải…
Một số nhà sản xuất bố trí cổng sạc của ô tô chạy điện ở đúng vị trí nắp bình xăng như ở xe động cơ đốt trong truyền thống để người dùng không phải thay đổi thói quen.
Khi các nhà sản xuất ô tô làm xe động cơ đốt trong, vị trí nắp bình xăng tất nhiên phụ thuộc vị trí bình xăng, vấn đề chỉ còn là bên trái hay bên phải. Với ô tô chạy điện, những tưởng câu trả lời cũng tương tự, nhưng thực tế không phải vậy.
Không chỉ đơn giản là lựa chọn bên trái hay bên phải, với vị trí cố định là hông xe như ô tô động cơ đốt trong. Ô tô chạy điện có nhiều lựa chọn hơn thế. Xe thì có cổng sạc nằm ở mũi, xe ở bên cạnh, xe lại ở đuôi. Điều đó quan trọng gì?
Có lẽ tất cả chúng ta sẽ nghĩ: Ở đâu chẳng được, miễn sao tiện. Vấn đề là ở đâu thì tiện nhất? Và hãng Ford đã đầu tư nghiên cứu khá kỹ vấn đề này. Thậm chí hãng còn cho rằng vị trí cổng cắm sạc điện là tối quan trọng.
Trên hết, Ford cho biết, theo kết quả một cuộc khảo sát tại Mỹ, hầu hết chủ xe chạy điện sạc cho xe ngay tại nhà, nên vị trí phía trước bên cạnh trái sẽ là lý tưởng nhất theo lẽ tự nhiên.
“Vị trí cổng sạc nằm phía trên bánh xe trước bên trái là dễ gây chú ý mỗi lần tài xế ra/vào xe, như một cách nhắc họ sạc điện hoặc rút dây sạc,” bà Mary Smith, Giám sát tích hợp công nghệ xe chạy điện của Ford, giải thích. “Vị trí đó vừa có tác dụng về trực giác, vừa có tính thẩm mỹ.”
Ford dự kiến ra mắt 5 mẫu xe chạy điện tại Bắc Mỹ vào năm 2012, trong đó có Focus EV và C-Max Energi, và tại châu Âu vào năm 2013.
Nhiều người có thể cho rằng vị trí cổng sạc điện không có gì quan trọng. Nhưng theo Ford, một chủ xe ô tô sạc điện có thể cắm, hoặc rút, dây sạc điện 4 lần/ngày, tức là gần 1.500 lần/năm, nên vị trí cổng sạc cần tạo sự thuận tiện.
Ford cho rằng vị trí cổng sạc ở mũi xe (như Nissan Leaf), hay ở đuôi xe là không phù hợp, vì đó là những vị trí dễ bị va chạm nhỏ nhất.
Nhật Minh
Theo M.Live