“Chúng tôi không thực sự bán xe, chúng tôi bán giấc mơ”

(Dân trí) - Đó là lời của ông Luca Montezemolo, vị chủ tịch 62 tuổi của hãng xe thể thao Ferrari.

Theo ông Montezemolo, chủ xe Ferrari là những người say mê cảm giác ngồi sau vô lăng, thiết kế đẹp và công nghệ đỉnh cao.

 

Và mặc dù công ty đang mở rộng danh mục sản phẩm, nhưng ông khẳng định rằng danh tiếng sản xuất ô tô hạng sang của Ferrari sẽ không thay đổi.

 

Sự khan hiếm

 

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ bán một chiếc xe Ferrari với hệ dẫn động 4 bánh, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ bán một chiếc xe Ferrari gia đình,” ông Montezemolo khẳng định với phóng viên đài BBC. “Khi tôi nói một chiếc xe 2+2 là có ý chỉ một chiếc xe thể thao thuần khiết, nhưng bạn có thể cho hai nhóc ngồi ở hàng ghế sau và bạn vẫn có thể “hưởng thụ” một chiếc xe tính năng vận hành cao.”

  

“Chúng tôi không thực sự bán xe, chúng tôi bán giấc mơ” - 1
Scaglietti là một trong những mẫu xe đắt nhất của Ferrari, với mức giá 250.000 bảng Anh.

 

“Ferrari sẽ vẫn là loại xe hiếm, chúng tôi sẽ vẫn sản xuất xe với số lượng thấp hơn nhu cầu,” ông Montezemolo cho biết thêm.

 

Sao lại không? Trong khi đa số các nhà sản xuất ô tô lớn nhỏ phải vật lộn trong những năm qua do nhu cầu tiêu thụ xe giảm, thì dường như Ferrari vẫn ổn.

 

Doanh số tăng trưởng đều cho đến năm 2008 và sau đó giảm 5,5% xuống còn 6.294 xe vào năm 2009.

 

Và ông Montezemolo lạc quan về tương lai. “Tôi thấy tương lai rất sáng sủa vì Ferrari hiện diện khắp mọi nơi,” ông nói. “Chúng tôi sẽ chính thức có mặt tại Ấn Độ trong năm nay, và hiện xe Ferrari có mặt ở hầu hết các nước, trừ khu vực Trung Phi.”
 
“Chúng tôi không thực sự bán xe, chúng tôi bán giấc mơ” - 2
Siêu xe Ferrari California

 

Ông nhấn mạnh rằng công ty không ngừng cải tiến công nghệ, đặc biệt là những gì liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường. “Mẫu xe California đã giảm 40% mức tiêu thụ nhiên liệu so với mẫu xe trước,” ông cho biết.

 

“Tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải CO2 luôn có vị trí quan trọng trong chiến lược sản phẩm mới của chúng tôi,” ông Montezemolo khẳng định, đồng thời cho biết hãng sẽ sản xuất mẫu xe hybrid trong 3-4 năm tới.

 

Đây là điều nhiều người thấy khó tin, vì Ferrari là công ty nổi tiếng với những chiếc xe đua và tân binh California được hãng giới thiệu là tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, thải ít khí CO2 hơn, không chỉ có một là tới bốn ống xả.

 

Nhưng ông Montezemolo gạt ngay những ý kiến hoài nghi kiểu đó: “Bạn thậm chí có thể dùng tới 10 ống xả, vấn đề là khí thải. Mẫu xe này hoàn toàn đáp ứng được những quy định khắt khe nhất thế giới về khí thải, nhờ sự cải tiến công nghệ.”

 

Phải luôn xuất sắc nhất

 

Cũng trong chuyến thăm đài BBC tại Anh, khi câu chuyện với phóng viên chuyển sang đề tài đua xe Công thức 1 (F1), ông Montezemolo không hề cố giấu sự bực mình với kết quả thi đối của đội Ferrari trong mùa giải năm nay.
 
“Chúng tôi không thực sự bán xe, chúng tôi bán giấc mơ” - 3

 

Fernando Alonso (ảnh trên) của đội Ferrari hiện là tay đua đứng thứ 4 thế giới, kém Mark Webber của đội Red Bull tới 14 điểm, còn Felipe Massa đứng thứ 7. Xếp hạng toàn đội, Ferrari đứng thứ 3, sau McLaren và Red Bull.

 

Với đội đua chưa từng bỏ qua giải vô địch F1 nào kể từ khi giải ra đời vào năm 1950 như Ferrari, và cũng là đội duy nhất như vậy, không có gì thỏa mãn được ban lãnh đạo công ty ngoài vị trí số 1.

 

“Vào đầu mùa giải, chúng tôi giữ các vị trí thứ nhất và thứ hai tại chặng đua đầu tiên ở Bahrain,” ông nói. Sáu chặng sau đó, chúng tôi không giành được chiến thắng.

 

“Tôi đã giục giã người của mình giành lại điều đó,” ông nói.

 

Liệu đội Ferrari có lấy lại được hào quang? “Còn quá sớm để nói điều gì. Giờ đây sự cạnh tranh rất khốc liệt,” ông nói.

 

Năm ngoái, Ferrari bị cuốn vào “cuộc chiến” với FIA, đơn vị tổ chức giải đua F1 thế giới, về kế hoạch áp trần chi phí 40 triệu bảng Anh cho mỗi đội đua. Trước sự phản đối của Ferrari và nhiều đội khác, quy định này đã không được áp dụng, và ông Montezemolo vẫn kiên quyết giữ quan điểm phản đối.

 

“Chúng tôi không thực sự bán xe, chúng tôi bán giấc mơ” - 4
Ông Montezemolo

 

“Tôi ủng hộ việc cắt giảm chi phí, chứ không phải cắt giảm công nghệ. Tôi không muốn kiểu cào bằng. Nếu họ không thể chi tiền thì họ có thể chọn hướng đi khác, giải GP2 chẳng hạn. Điều này quan trọng cho sự cạnh tranh. Tôi không phải là nhà tài trợ, tôi là hãng xe, tôi tham gia giải F1 để cải tiến công nghệ. Cắt giảm chi phí là quan trọng, nhưng là khi không làm thay đổi các thành tố cơ bản của môn thể thao này.”

 

Có tin đồn rằng ông Luca Montezemolo là nhân vật nổi tiếng thứ 3 ở Ý, chỉ sau Giáo hoàng và thủ tướng Silvio Berlusconi.

 

Năm 1990 ông từng đảm nhiệm vai trò chủ tịch ban tổ chức World Cup tại Ý.

 

Ông cũng từng có 4 năm giữ chức chủ tịch Confindustria, tổ chức của Ý tương đương  Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển (CBI).

 

Cho tới đầu năm nay, ông còn kiêm nhiệm vị trí chủ tịch Fiat, tập đoàn mẹ của Ferrari, trước khi chuyển giao cho tài năng trẻ John Elkann.

 

Kể từ khi Montezemolo rời ban điều hành Fiat, người ta hay đề cập tới sự nghiệp chính trị của ông. Nhưng khi được hỏi liệu ông có thể là một Berlusconi mới, ông cười lớn và nói: "Không".

 

Nhật Minh

Theo BBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm