Chưa ra mắt tại Việt Nam, Toyota Raize đã có phiên bản nâng cấp 2022

Gia An

(Dân trí) - Toyota Raize được nâng cấp một số chi tiết cho đời 2022, bao gồm bổ sung cấu hình động cơ hybrid "thân thiện với môi trường", hoạt động khá giống một chiếc xe thuần điện.

Phải đến ngày 4/11, Toyota mới chính thức giới thiệu mẫu Raize tới các khách hàng Việt Nam. Trong khi đó tại thị trường Nhật Bản, hãng đã tung ra phiên bản 2022 với một số thay đổi. 

Điểm đáng chú ý trên bản nâng cấp là có tùy chọn hệ truyền động mới có tên gọi e-SMART. Về cơ bản, hệ thống hybrid này bao gồm một động cơ điện có công suất 105 mã lực và 170 Nm mô-men xoắn, bộ pin lithium-ion 4,3 Ah nằm dưới hàng ghế sau và động cơ xăng 3 xi-lanh 1.2 L hút khí tự nhiên.

Chưa ra mắt tại Việt Nam, Toyota Raize đã có phiên bản nâng cấp 2022 - 1

Động cơ xăng chỉ dùng để sạc pin, không tham gia nhiệm vụ truyền động cho xe (Ảnh: TMJ).

Khác với các hệ thống hybrid thông thường, máy xăng trên Raize hybrid chỉ có nhiệm vụ sạc cho cụm pin, trong khi mô-tơ điện sẽ hoạt động 100% thời gian và truyền động với bánh trước.

Điều này đồng nghĩa với Toyota Raize phiên bản này không cần hộp số. Cảm giác vận hành cũng sẽ giống xe điện hơn, với ưu điểm là độ trễ chân ga thấp và mô-men cực đại đạt được ngay khi từ lăn bánh.

Chưa ra mắt tại Việt Nam, Toyota Raize đã có phiên bản nâng cấp 2022 - 2

Tính năng S-PDL giúp điều khiển xe chỉ bằng một bàn đạp. (Ảnh: TMJ)

Tính năng Smart Pedal (S-PDL) được trang bị trên nhiều mẫu xe thuần điện cũng xuất hiện trên Raize hybrid. Nó cho phép người lái chỉ cần dùng bàn đạp ga để điều khiển xe, tức đạp để tăng tốc và nhả ra để phanh. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo công bố của Toyota chỉ 3,57 lít cho 100km.

Chưa ra mắt tại Việt Nam, Toyota Raize đã có phiên bản nâng cấp 2022 - 3

Động cơ xăng 1.2L được nâng cấp nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu hơn trước (Ảnh: TMJ)

Bên cạnh việc bổ sung biến thể hybrid, hãng xe Nhật Bản cũng duy trì phiên bản máy xăng, trong đó tinh chỉnh lại khối động cơ 1.2L, cải thiện hiệu suất. Hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước là trang bị tiêu chuẩn.

Thông số sức mạnh của động cơ 1.2L mới chưa được tiết lộ. Tuy nhiên nhà sản xuất cho biết Raize phiên bản này tiêu thụ trung bình 4,83 lít cho 100 km.

Ngoài ra, Raize vẫn có tùy chọn động cơ tăng áp 3 xi-lanh 1.0L, đi cùng hệ dẫn động 4WD và hộp số CVT.

Chưa ra mắt tại Việt Nam, Toyota Raize đã có phiên bản nâng cấp 2022 - 4
Hệ thống an toàn chủ động Smart Assist là trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản. (Ảnh: Toyota)

Hệ thống cảnh báo tiền va chạm và phanh tự động khẩn cấp trên Toyota Raize nay có thêm khả năng nhận diện người đi bộ trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) hoạt động kể cả khi tắc đường hoặc phải dừng xe hoàn toàn, đi cùng phanh tay điện tử có Auto Hold.

Nâng cấp cuối cùng là đèn chào mừng, tự động mở đèn khi phát hiện chủ xe cầm theo chìa khóa đến gần ô tô.

Chưa ra mắt tại Việt Nam, Toyota Raize đã có phiên bản nâng cấp 2022 - 5

Phiên bản hybrid có thể trở "máy phát điện" với ổ cắm AC100V/1500W (Ảnh: TMJ).

Toyota Raize phiên bản hybrid được bán tại Nhật Bản với giá khởi điểm 2.163.000 yên (quy đổi khoảng 433 triệu đồng).

Chưa ra mắt tại Việt Nam, Toyota Raize đã có phiên bản nâng cấp 2022 - 6

Toyota Raize sẽ ra mắt tại Việt Nam vào ngày 4/11, nhập khẩu từ Indonesia (Ảnh: TMV).

Tại Việt Nam, Toyota Raize được lên lịch ra mắt vào ngày 4/11. Một số trang bị đáng chú ý trên xe như đèn chiếu sáng LED, bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng 9-inch, cảnh báo điểm mù hay cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Mức giá của Raize được đồn đoán khoảng 550-600 triệu đồng, cao hơn con số 530 triệu đồng mà các đại lý đưa ra trước đó. Cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc sẽ là Kia Sonet, giá từ 499 triệu đồng, được lắp ráp và phân phối tại Việt Nam bởi Thaco.