Chưa hề có doanh thu nhưng hãng xe điện này vẫn được định giá 23 tỷ USD

(Dân trí) - Một hãng xe điện được thành lập từ năm 2014 và chưa có bất kỳ sản phẩm thương mại nào, nhưng vẫn có giá trị thị trường hơn 23 tỷ USD và có thời điểm vượt qua cả “ông lớn” Ford.

"Lính mới"

Được thành lập vào năm 2014 và có trụ sở tại thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ), Nikola Corp. là một cái tên còn khá mới mẻ và ít người biết đến trên thị trường ô tô. Hãng chuyên phát triển và sản xuất xe chạy điện, từ xe tải, xe khách, xe bán tải đến xe con…

Cũng như Tesla, hãng xe điện Nikola được cho là lấy theo tên của nhà vật lý học nổi tiếng người Mỹ gốc Áo Nikola Tesla.

Dù đã ra mắt nhiều nguyên mẫu xe chạy điện, đến nay chưa có sản phẩm thương mại nào của Nikola chính thức có mặt trên thị trường, đồng nghĩa với việc Nikola chưa thực sự có doanh thu từ việc bán xe chạy điện.

Tuy nhiên, nhờ vào những khoản tiền từ các nhà đầu tư, Nikola vẫn tồn tại và hoạt động tốt. Thậm chí, Nikola còn chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng vào tuần trước.

Chưa hề có doanh thu nhưng hãng xe điện này vẫn được định giá 23 tỷ USD - 1

Badger, mẫu xe bán tải chạy điện mà Nikola tham vọng sẽ giành lấy “ngôi vương” trên phân khúc xe bán tải tại Mỹ

Giá trị cổ phiếu của Nikola đã tăng mạnh trong những ngày gần đây và có thời điểm hãng xe này có giá trị thị trường vượt qua mức 30 tỷ USD, cao hơn giá trị 28,8 tỷ USD của hãng xe Ford và 20,5 tỷ USD của hãng xe Fiat Chrysler, những “ông lớn” trên thị trường xe ô tô.

Tuy nhiên, đến hiện tại, giá cổ phiếu của Nikola đã bị giảm nhẹ, khiến giá trị thị trường của công ty bị giảm xuống còn 23,5 tỷ USD, thấp hơn Ford nhưng vẫn cao hơn Fiat Chrysler.

Việc giá cổ phiếu Nikola tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang ưu tiên đến lĩnh vực phát triển và sản xuất xe chạy điện hơn so với các nhà sản xuất xe ô tô truyền thống. Cổ phiếu của hãng xe điện Tesla và NIO Inc (Trung Quốc) cũng đã tăng lên gấp đôi trong năm nay, trong khi đó cổ phiếu của hãng xe General Motors (GM) và Ford đã bị sụt giảm mạnh trong những tháng vừa qua.

Nikola và tham vọng trở thành “vua” trên phân khúc xe bán tải

Không nhắm đến phân khúc xe con trước tiên như Tesla, mục tiêu của Nikola là phân khúc xe bán tải và xe tải chạy chạy điện, khi các công ty lớn của Mỹ như Amazon hay United Parcel Service đã cam kết cắt giảm lượng khí thải cho các dịch vụ vận tải hàng hóa, và xe tải chạy chạy điện sẽ là sự lựa chọn để thay thế. Bên cạnh đó, xe bán tải cũng là phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận nhất tại thị trường Mỹ.

Nikola cho biết sẽ bắt đầu nhận đặt hàng mẫu xe bán tải chạy điện mang tên Badger của hãng từ ngày 29/6 tới đây. Mẫu xe bán tải này sử dụng pin lithium-ion hoặc pin nhiên liệu hydro, vốn là công nghệ pin không được các hãng xe điện ưu tiên phát triển vì khó chế tạo hơn.

Nikola Badger có công suất 906 mã lực, sử dụng năng lượng kết hợp từ pin điện và pin nhiên liệu hydro, cho phép xe có thể đi được 966km cho mỗi lần sạc.

Thậm chí, nhà sáng lập và CEO của Nikola còn kỳ vọng Badger sẽ chiếm “ngôi vương” của Ford F-150 trên thị trường xe bán tải tại Mỹ. Ford F-150 là xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ trong nhiều năm qua.

Chưa hề có doanh thu nhưng hãng xe điện này vẫn được định giá 23 tỷ USD - 2

Mẫu xe tải điện Tre Class 8 BEV của Nikola

Ngoài Badger, Nikola dự kiến sẽ bán ra mẫu xe tải sử dụng động cơ điện Nikola Tre Class 8 BEV vào năm 2021, sau đó là một mẫu xe đầu kéo bằng động cơ điện khác mang tên Nikola Two Class 8 FCEV dự kiến bán ra vào năm 2023.

T.Thủy
Theo Marketwatch/CNBC